,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1216296
Triệu Quang Hà, chìm nổi phận... làm thầy
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Triệu Quang Hà, chìm nổi phận... làm thầy

Cập nhật lúc 12:30, Thứ Sáu, 26/06/2009 (GMT+7)
,

- Bắt đầu nghiệp cầm quân ở T&T Hà Nội, thành công ban đầu cũng ở đó, nhưng rồi Triệu Quang Hà cũng buộc phải ra đi sau 3 năm gắn bó. Bến đậu mới chính là đội bóng quê hương với hi vọng trục vớt con tàu XMCT Thanh Hoá đang đắm. Thế nhưng, phận chìm nổi của Hà "tí tồ" vẫn chưa dừng lại ở đó...

1. Hà "tí tồ" (tên thân mật mọi người hay gọi Triệu Quang Hà) là một trong số những cầu thủ thuộc "thế hệ vàng" của bóng đá Việt Nam những năm 90 của thế kỷ trước.

Sau khi giải nghệ, anh gây bất ngờ khi xuất hiện trên băng ghế chỉ đạo của đội T&T HN. 3 năm thăng liền ba hạng chính là dấu ấn lớn nhất mà tiền vệ xứ Thanh làm được ở CLB này.

Triệu Quang Hà góp công lớn giúp T&T HN 3 năm liền thăng hạng và lên chơi ở V-League. Ảnh: Nguyên Minh

Chiếc vé lên chuyên mùa giải 2009 đã đặt T&T HN vào một trong những cái tên đáng hứa hẹn của giải. Và tất nhiên, "thuyền trưởng" trẻ Quang Hà cũng rất được lãnh đạo, cầu thủ tin cậy.

Tuy nhiên, V-League là một mặt trận khốc liệt mà ở đó "tân binh" T&T HN dù được tiếng nhiều tiền nhưng không dễ tạo được những bước đi vững chắc. Ngược lại, đội càng đá thì thành tích càng... lùi.

Kết quả, Triệu Quang Hà phải ra đi mà lòng nặng trĩu nỗi buồn, nhường chỗ cho một đồng đội một thời trong màu áo tuyển QG: Nguyễn Hữu Thắng. Từ vị trí tưởng như không thể thay thế, rốt cuộc điều gì đến vẫn cứ phải đến. 

2. Nhưng Hà không "thất nghiệp" lâu mà rất nhanh sau đó, anh trở về dẫn dắt đội bóng quê nhà - XMCT Thanh Hoá vốn cũng đang "xuống dốc không phanh". 

Quang Hà cũng không thể mang đến niềm vui cho XMCT Thanh Hoá . Ảnh: Nguyễn Hoàng

Ngay từ đầu, cựu tuyển thủ QG này đã xác định, nhiều khó khăn đang chờ đón anh ở phía trước nhưng kèm theo đó là lạc quan, với quan điểm "khó khăn nào cũng có lối ra".

Ở trận ra mắt, lên tinh thần toàn đội trước giờ G, nhưng sau 90 phút nghiệt ngã đó, màn ra mắt của Hà chẳng khác nào "ngày đen tối". 

Rồi chuyến hành quân vào Vinh sau đó 1 tuần đã khiến cho đoàn quân do Hà dẫn dắt đã phải chịu thất bại nặng nề nhất từ đầu mùa giải trước SL.NA. 

Vẫn biết là thua 1 bàn cũng như 5 bàn đều là thua cả, nhưng cái cách mà đội bóng xứ Thanh bị quần cho tơi tả tại Vinh thì đủ khiến cho người ta tin tưởng rằng, 1 vé xuống chơi ở hạng Nhất năm sau đã được dí vào tay XMCT Thanh Hoá.

Và, thảm bại tiếp theo ngay chính đội bóng cũ T&T Hà Nội thì có lẽ không còn lý do cho Quang Hà ở lại. Ở Thanh Hóa, quả nhiên không còn chỗ cho nhà cầm quân trẻ này.

Triệu Quang Hà cần thêm thời gian để thích nghi với môi trường V-League. Ảnh: Đức Anh

Với bóng đá xứ Thanh, sau khi HLV lão làng Trần Văn Phúc ra đi thì bầu Lý đã vời đến HLV Nguyễn Văn Tiến, người đã thu phục được lòng cầu thủ, điều mà Quang Hà không thể làm trong ngày một ngày hai.

 Thế nên, mới có chuyện khi bầu Lý quyết định phế truất HLV Nguyễn Văn Tiến để đem về Triệu Quang Hà thì đây đó thể hiện thái độ, bằng mặt nhưng chẳng bằng lòng.

Trong sự sa sút nghiêm trọng của đội bóng mà lãnh đạo tỉnh phải trực tiếp can thiệp nhằm cứu vớt Thanh Hóa khỏi hiểm nguy, có cả sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo.

Và cái gì của... chỗ cũ thì trả đúng lại vị trí ấy. HLV Nguyễn Văn Tiến lại trở về với vị trí quen thuộc của mình ở XMCT Thanh Hoá cho dù chỉ là tạm thời. Chỉ trong vòng ít ngày, Triệu Quang Hà lại ngậm ngùi khăn gói ra đi.

  • Nguyễn Hùng

 

 

 

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,