,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1213278
XMCT Thanh Hoá, quanh quẩn một chữ tiền...
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

XMCT Thanh Hoá, quanh quẩn một chữ tiền...

Cập nhật lúc 12:52, Thứ Tư, 17/06/2009 (GMT+7)
,

- Thực tế quả khắc nghiệt! Sau thất bại 1-5 trước SLNA, XMCT Thanh Hoá đã bị đẩy đến sát bờ vực xuống hạng. Khoảng cách 2 điểm trước đối thủ gần nhất TP.HCM không phải là lớn nhưng để san lấp sẽ là cả vấn đề với đội bóng xứ Thanh.

>> SLNA thắng tưng bừng
>> Vòng 16 V-League: kịch tính, bất ngờ & mưa bàn thắng
>>
Ngày về của Hải "lơ"...
>>
Chi Lăng dậy sóng, thành Nam hồi hộp đón "bão"
>> Không thể cản nổi thầy trò Lê Huỳnh Đức

Quanh quẩn một chữ tiền...

Với các cầu thủ XMCT Thanh Hoá, nói chuyện tiền nong cùng những cụm từ quen thuộc "chậm lương", "nợ thưởng" đã trở thành chuyện thường ngày ở đội. Một chủ đề quá cũ ngay cả trên mặt báo, thế nhưng nó đã và đang có những ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến tinh thần, thái độ thi đấu của không ít các cầu thủ ở đội bóng này.

Sau bao lời đề nghị, kêu ca, phàn nàn, cuối cùng tình trạng nợ lương ở XMCT Thanh Hoá đã không kéo dài lâu hơn được nữa. Thế nhưng, no dồn đói góp, tiền vào túi các cầu thủ chưa kịp ấm chỗ đã phải đội nón ra đi.

Chậm lương với các cầu thủ XMCT Thanh Hoá (áo đỏ) đã là chuyện xưa như trái đất. Ảnh: Gia Khánh

Nghe có vẻ phi lý nhưng đã có thời điểm, CLB nợ tiền ăn nhà bếp, còn bản thân các cầu thủ một số người đã phải đi ăn chịu... Tiền công tập luyện, quần áo, giày... cũng bị nợ lên nợ xuống, khất lần mãi.

Chính bởi thế nên khi tiền lương được giải ngân thì với các cầu thủ XMCT Thanh Hoá chẳng khác nào như muối bỏ biển. 

Thậm chí, có những câu chuyện nghe rất vui tai là nhận lương mới được vài ngày thi đã có người nhanh chóng quay lại tình cảnh "đói kém" như ở thời điểm trước khi có lương vì lý do rất đỗi bình thường: trả nợ.

Tất nhiên, tin đồn vẫn chỉ là tin đồn, dư luận thì mặc kệ dư luận. Lãnh đạo XMCT, mà nhân vật trung tâm là bầu Lý đã từng không dưới một lần khẳng định, XMCT Thanh Hoá không thiếu tiền.

Kể cũng phải, với một đội bóng bỏ ra hàng trăm nghìn USD để tăng cường ngoại binh ở kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải rồi mới đây lại quyết định tăng mức thưởng cho một trận thắng của đội lên 300 triệu đồng thì không đến nỗi quá nghèo. 

Vậy tại sao họ vẫn bị mang tiếng là kiệm chi? Phải chăng chính là tính thời điểm.

Gánh nặng trên vai HLV Triệu Quang Hà là vô cùng lớn

Trong bóng đá chuyên nghiệp ngày nay, có tiền là một chuyện còn tiêu tiền ở thời điểm nào, mức độ ra sao lại là chuyện khác. Hơn nữa, so với những "ông lớn" tại V-League thì rõ ràng, tiềm lực tài chính của XMCT đâu đã thấm tháp gì.

Và nguy cơ mâu thuẫn nội bộ

Chuyện cũng lại bắt nguồn từ một quyết định gây sốc của bầu Lý khi sa thải HLV Nguyễn Văn Tiến và mời về HLV Triệu Quang Hà, người cũng phải chia tay T&T HN trước đó không lâu.

Thay tướng giữa dòng, việc tưởng như bình thường trong môi trường bóng đá Việt Nam nhưng XMCT Thanh Hoá lại trong hoàn cảnh khác. Ai cũng hiểu, sau khi "bố Phúc" ra đi, HLV Nguyễn Văn Tiến được coi là anh cả, chỗ dựa tinh thần với các cầu thủ Thanh Hoá.

Một người đã bôn ba cùng với anh em, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của họ thì tất nhiên là được các cầu thủ tôn trọng, vị nể. Ấy vậy mà đúng vào thời điểm không ngờ tới nhất, HLV Nguyễn Văn Tiến đã bị buộc phải nhường lại công việc cho người mới.

Những hình ảnh ăn mừng như thế này ngày càng trở nên hiếm hoi với Thanh Hoá. Ảnh Nguyễn Hùng

Ông Tiến không giữ ghế, tân HLV Triệu Quang Hà thì khẳng định mình về Thanh Hoá không phải để cướp ghế của ai cả. Dẫu vậy, đó chỉ là câu nói bên ngoài, không đủ để dẹp yên những luồng dư luận không hay, nhất là trong nội bộ đội bóng, các cầu thủ.

Đã thế, sau khi đội nhà thua GM Mikado Nam Định và mới đây là SLNA, HLV Triệu Quang Hà còn trực tiếp lên tiếng chỉ trích tinh thần, thái độ thi đấu của các cầu thủ.

Động thái kể trên của HLV họ Triệu chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa và mâu thuẫn là điều khó có thể tránh khỏi

Phải xiết chặt tay, đoàn kết nhau lại, XMCT Thanh Hoá mới lấy lại được tinh thần thi đấu vốn được coi là điểm mạnh. Nhưng nói thế chẳng khác nào kêu gọi suông, mà với XMCT Thanh Hoá, để vượt cạn thành công thì cần phải có những nỗ lực thực tế.

Trong hai vòng đấu kế tiếp, 17 và 18, XMCT Thanh Hoá đều được chơi tại sân nhà gặp T&T HN và Khatoco Khánh Hoà. Chẳng biết đó có phải là lợi thế với HLV Triệu Quang Hà và các học trò hay không nữa khi mà quân tướng chưa cùng nhau nhìn về một hướng.

Bên cạnh đó, chỗ dựa tinh thần từ khán giả nhà chắc chắn sẽ không được nguyên vẹn khi người hâm mộ xứ Thanh tiếp tục phản đối nhà tài trợ XMCT vì đã bỏ bê, không chịu đầu tư nghiêm túc cho đội bóng.

Ngay trên diễn đàn của CĐV Thanh Hoá, đã có những ý kiến kêu gọi hoạt động phản đối, đòi XMCT trả lại đội bóng ở quy mô lớn. Đó là minh chứng cho thấy, vấn đề bất ổn của XMCT Thanh Hoá đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát chứ không đơn thuần chỉ là những yếu kém về chuyên môn.

  • Chí Lâm

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,