,
221
10768
V-League
vleague/
/thethao/vleague/
1173420
Sân Pleiku: Người hùng Evaldo "chuộc lỗi" cho Lee Nguyễn
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Sân Pleiku: Người hùng Evaldo 'chuộc lỗi' cho Lee Nguyễn

Cập nhật lúc 01:03, Thứ Hai, 09/03/2009 (GMT+7)
,

 Tiền vệ người Mỹ gốc Việt là người nâng tỷ số lên 2-1 cho HA.GL, nhưng chính anh lại đẩy đội nhà vào thế khó với hành động cởi áo ăn mừng. Cũng may, "thần tài" Evaldo một lần nữa ra tay, mang về 3 điểm đáng giá cho "Gỗ" trước Xi Măng Hải Phòng, chiều 8/3.

>> Đà Nẵng lại thắng may trên sân nhà
>> Sân Vinh: Chia điểm trong... an toàn
>>
Sân Vinh bất phân thắng bại, HA.GL thắng kịch tính
>> T&T Hà Nội chật vật vượt qua Thanh Hoá

Trọng tài không đủ uy?

Ngay từ trước khi trận đấu diễn ra, bầu Đức than thở, bày tỏ sự âu lo: "Chúng tôi đã đề nghị BTC đổi trọng tài chính Trần Khánh Hưng điều khiển trận đấu giữa HA.GL với XM.HP bằng người khác. Suốt 4 năm qua trọng tài này luôn luôn ép đội bóng của chúng tôi. Nhưng…".

Đôi bên thi đấu khá nóng nảy. Ảnh: Phương Tuyên


Tạm thời miễn bình luận về ý kiến của bầu Đức, chúng ta hãy trở lại diễn biến của trận đấu quanh tiếng còi của ông trọng tài chính này.

Ngay từ phút thứ 9, tiền vệ Leandro (18) của đội khách đã châm ngòi hâm nóng bầu không khi của trận đấu bằng cách dùng tay uýnh vào miệng của Thonglao ngay trước mặt bá quan văn võ ngồi ở khán đài A1. Nhưng không có chiếc thẻ phạt nào được giơ lên.

Được nước lấn tới, kể từ thời điểm này trở đi cầu thủ của cả 2 đội không ngần ngại lao vào nhau như muốn trả đũa, ăn thua đủ.

Sau tình huống này, đáng lẽ ra trọng tài Trần Khánh Hưng nên tỉnh táo, rút kinh nghiệm làm nghiêm để hạ hoả trận đấu. Nhưng ông lại lấy lỗi đễ... sửa lỗi.

Lúc thì quá tả khuynh, lúc thì quá hữu khuynh. Khi thấy khán giả phản đối cách cầm còi của trọng tài chính, ông Hưng lại quay sang ép đội khách một cách lộ liễu, khiến khán giả không biết đâu mà lần.

Ngay cả một vị vốn là đương kim trọng tài và đương kim giám sát người gốc của Gia Lai không làm nhiệm vụ ở trận đấu này đến sân xem hai đội thi đấu cũng liên tục lắc đầu quầy quậy vì tiếng còi khó hiểu của ông Hưng.

Họ dường như sẵn sàng ăn thua đủ. Ảnh: Phương Tuyên


Khi trận đấu có tỷ số 2-2, một số cầu thủ đội khách đã sử dụng các pha phạm lỗi mang tính tiểu xảo như dùng tay quất vào mặt đối phương, nhưng trọng tài Hưng lại bỏ qua, không rút thẻ phạt. Tăng Tuấn, mới chỉ vào sân được 8 phút thay cho Thonglao cũng "dính đòn" bầm tím cả mặt.

Có thể trọng tài Trần Khánh Hưng không thấy, nhưng buồn thay, những tình huống này diễn ra ngay trước mặt các trợ lý, không hiểu sao ông Hưng lại không cần đến một lần ra hội ý với các đồng nghiệp để đưa ra kết luận cho hợp lý?

Vui quá hoá tại hại!

Hai bàn thắng mà đội khách ghi được vào lưới chủ nhà, một phần có lỗi từ chính thủ môn và hàng phòng ngự HA.GL.

Thông thường, trong các tình huống phạt góc, để hạn chế khả năng không chiến của các cầu thủ vốn có chiều cao vượt trội của đội khách như Leandro, Bật Hiếu, Dos Santos… tiền đạo Evaldo phải lùi về để chia lửa cùng đồng đội. Đằng này, BHL không nhắc nhở để cho cầu thủ này tha thẩn ở tuyến trên.

Lee Nguyễn (24) có công nhưng cũng có tội! Ảnh: Phương Tuyên


Nhưng điều đáng trách nhất bên phía các cầu thủ chủ nhà chính là 2 chiếc thẻ vàng không đáng có của Lee Nguyễn và Evaldo sau khi làm tung lưới đội khách. 

Phút 60, Evaldo phối hợp như đá tập với Lee Nguyễn ở trung lộ, giúp tuyển thủ Mỹ gốc Việt này thực hiện cú sút căng rất điệu nghệ, đưa HA.GL vượt lên dẫn 2-1. Có thể hiểu được cảm giác dồn nén được giải toả của Lee sau pha lập công này, tuy nhiên, vui đến mất tỉnh táo thì cũng nên xem lại.

Với việc cởi áo ăn mừng bàn thắng, Lee phải nhận chiếc thẻ vàng thứ 2, bị truất quyền thi đấu, đẩy HA.GL vào thế khó khi chỉ còn 10 người trên sân. Và trong tình thế bị ép sân dữ dội, đội chủ nhà đã để XM.HP quân bình 2-2 ở phút 73 khi mà cả càng thủ và người gác đền Quốc Việt đều chơi không tốt.

May mà có Evaldo "chuộc lỗi" cho Lee, nhưng tiền đạo này cũng.. xin trọng tài 1 thẻ vàng! Ảnh: Phương Tuyên

Thật may, "thần tài" mang tên Evaldo (32) tiếp tục hiện diện trong màu áo HA.GL, bởi ở những phút thêm giờ, tiền đạo mang số áo 32 này đã thực hiện thành công cú sút phạt ngoài vòng 16m50, cứu rỗi mọi âu lo cho đội nhà.

Và có lẽ, cũng lại vì quá vui, Evaldo cũng cởi phăng áo ăn mừng. Kết quả, anh cũng được trọng tài Hưng tặng chiếc thẻ vàng lãng nhách. Tuy không để lại "hậu quả" như Lee Nguyễn vì chỉ ít giây sau trận đấu kết thúc, nhưng nó sẽ ảnh hưởng đến các trận đấu kế tiếp.

HA.GL đã thắng trong một trận đấu kịch tính, nhưng cũng không kém phần khó khăn, cái khó khăn do chính họ tạo ra mà suýt chút nữa phải trả giá đắt.

Đội hình xuất phát:

HA.GL: 1.Quốc Việt (TM); 2-Việt Cường; 3-Văn Trơng; 4-Văn Pho; 5-Sakda; 7-Thonglao (18-Tăng Tuấn, 84’); 9-Thanh Bình (10-A Huỳnh, 67’); 12-Nirut; 19-Thái Dương (35-Cesar, 76’); 24-Lee Nguyễn; 32-Evaldo.

XM.Hải Phòng: 1.Tuấn Điệp, 3-Trọng Nghĩa, 7-Khánh Hùng (28-Thanh Tùng, 59’), 9-Thế Phong, 10-Elenildo, 15-Đức Thắng, 18- Leandro, 19-Minh Đức, 20-Văn Thành (5-Nguyễn Quyết, 71’, 23-Pimenta (17-Dos Santos, 71’), 24-Bật Hiếu.

Trọng tài: Trần Khánh Hưng; Các trợ lý: Nguyễn Hoàng Minh, Châu Đức Thành, Võ Quang Vinh. Giám sát: Nguyễn Hồng Sơn; Nguyễn Văn Mùi.


Bàn thắng: HA.GL: Thonglao (7) 32’, Lee Nguyễn (24) 60’, Evaldo (32) 90+2’; XM.HP: Leandro (18) 15’, Minh Đức (19) 73’

Thẻ vàng: Sakda (5), Việt Cường (2), Thonglao (7), Nirut (12), Evaldo (32) của HA.GL. Thế Phong (9), Leandro (18), Pimenta (23) của XM.HP.

Thẻ đỏ: Lee Nguyễn (24) của HA.GL (2 thẻ vàng). 

  • Ngọc Dung

Ho ten: xuanson
Dia chi: Hanoi
E-mail: xuanson39000@yahoo.com
Tieu de: Hãy thông cảm cho Lee
Noi dung: Động tác ăn mừng hơi thái quá nhưng nó cũng cho thấy Lee Nguyen rất khát khao thể hiện mình ở V-leage chứ không làm chảnh như mấy cầu thủ hàng "sao" của vùng trũng. Hãy thông cảm cho anh ấy lần này.

Ho ten: Phan Tuấn Anh
Dia chi: Pleiku-Gialai
E-mail: saigonhairshop@yahoo.com
Tieu de: Buồn
Noi dung: Tôi có xem trực tiếp trận đấu này.Tôi nghĩ ông trọng tài có vấn đè về mặt tâm lý. Ông ta đã để lại cho người xem cảm giác thật buồn.....dù đội nhà có kết quả thắng....

Ho ten: Phan Đình Thanh
Dia chi: Nghệ an
E-mail: Dinhthanh.thanhchuong@gmail.com
Tieu de: Góp ý
Noi dung: Ăn mừng khi ghi được bàn thắng là một phần không thể thiếu của bóng đá. Đã có rất nhiều pha ăn mừng mà chúng ta không bao giờ quên được như: Hồng Sơn giơ tay chào cờ sau khi ghi bàn cho ĐTQG, các điệu nhảy samba của các cầu thủ Brazil khi ghi được bàn thắng... chứ không cần phải cở trần ra sau khi ghi bàn thăng mới goi là ăn mừng.

Ho ten: Hoang Minh Viet
Dia chi: pleiku.Gialai
E-mail: nhat_hoang2403@yahoo.com
Tieu de: Hoang Anh GiaLai
Noi dung: Cảm ơn đội bóng đã cống hiến cho khán giả một trân đấu hay, đầy kịch tính. Người hâm mộ Phố Núi sẽ luôn theo sát động viên cỗ vũ hết mình cho đội tuyển.

Ho ten: Vihan
Dia chi: Bắc Âu
E-mail: hungheo@yahoo.com
Tieu de: Trọng Tài Quá Tệ
Noi dung: Một trận hay nhưng ông trọng tài quá tệ! Nếu bắt công bằng có thể Leandro bị thẻ đỏ sớm ở hiệp 1 rồi. Không những "thoát nạn" cầu thủ này còn chơi xấu Lee từ phía sau. Những lỗi này còn phi thể thao hơn Lee Nguyễn cởi áo ăn mừng! Nếu cởi áo để lưng trần là thiếu lịch sự bị thẻ là đúng; còn cởi áo ngoài còn áo trong trọng tài có thể bỏ qua. Đó là điều nhiều trọng tài ở châu Âu hay xí xóa! Nếu trọng tài nghiêm thì nghiêm công bằng chứ làm việc kiểu phạt ép để sửa lỗi không đúng tác phong trọng tài!

Ho ten: Football
Dia chi: Ha Noi
E-mail:
lamthienanh2008@yahoo.com.vn
Tieu de: an mung
Noi dung: Trong bóng đá động tác ăn mừng bàn thắng là một hình ảnh không thể thiếu đặc biệt là những trận cầu đinh, giàu cảm xúc. Cách mà các cầu thủ ăn mừng đã là một phần gia vị của cuộc bóng đá. Hình ảnh Công Vinh cởi áo ăn mừng trong đêm 28/12 đã nói lên sự sung sướng tột cùng của môn thể thao vua. Đã có rất nhiều cầu thủ cởi áo ăn mừng đã được trọng tài tặng thẻ vàng nếu khi cởi áo các cầu thủ gây phản cảm, không tôn trọng khán giả hay đối thủ trên sân như phân biệt chủng tộc hay cởi trần lộ da. Tuy nhiên các nhà quản lý có thể mở rộng luật cho phép cầu thủ cởi áo ăn mừng nếu bên trong có áo lót không có biểu hiện phản cảm cho khán giả. Không nhất thiết mọi trường hợp cởi áo đều bị thẻ vàng để người hâm mộ có nhiều cơ hội được thưởng thức nhiều bàn thắng đẹp!

Ho ten: Nguyễn Thanh Tuấn
Dia chi: pleiku gia lai
E-mail:
anhhungcuuphuthuy@yahoo.com
Tieu de: Lee Nguyễn
Noi dung: Mình hoàn toàn thông cảm cho Lee khi anh ấy đã giải tỏa sức ép bấy lâu nay do báo chí đè nặng lên anh ấy. Bàn thắng đầu tiên đã giải tỏa sức ép và là động lực tinh thần để Lee khẳng định đẳng cấp thì việc ăn mừng hoàn toàn hợp lý.

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,