,
221
11809
World Cup 2010>Tin nóng 24h
tinnong
/thethao/tinnong/
1286043
Nhân viên phục vụ World Cup biểu tình vì bị... quịt tiền?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Nhân viên phục vụ World Cup biểu tình vì bị... quịt tiền?

Cập nhật lúc 09:42, Thứ Hai, 14/06/2010 (GMT+7)
,

Những mảng tối tại World Cup 2010 lại được dịp phơi bầy khi rạng sáng nay (14/6), cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay để trấn áp cuộc biểu tình của những người lao động.

Theo sau sự xuất hiện của lực lượng cảnh sát, những người có mặt lúc đó đã nghe thấy hai quả lựu nổ gây ra những tiếng ầm ĩ.

Nhóm công nhân biểu tình bị dồn ra khỏi một bãi đỗ xe bên dưới SVĐ Moses Mabhida tại Durban, vài giờ sau khi trận đấu giữ ĐT Đức và Australia kết thúc.

biểu tình
Một cảnh sát bắn đạn hơi cay trấn áp người biểu tình - Ảnh: Getty

Các phóng viên của hãng AP nhìn thấy khoảng 30 cảnh sát chống bạo động dẫn giải nhóm biểu tình ra xa khỏi khu vực SVĐ.

Sau khi tình hình được vãn hồi, một số nhân viên an ninh trong bộ đồng phục màu da cam và xanh lá cây tiếp tục đi tuần tiễu bên ngoài sân.

Một phóng viên AP cho biết cảnh sát đã bắn hơi cay trấn áp nhóm biểu tình. Sau đó, những người này được dồn vào một con phố bộn bề rác gần đó.

Tại đây, 100 cảnh sát được huy động đến để kiểm soát khoảng 300 người lao động. Đàn ông và phụ nữ bị chia thành hai nhóm riêng biệt.

Một phóng viên ảnh khác của AP đã nghe thấy các cảnh sát viên nói với nhóm người này rằng họ bị tạm giữ do đã gây ra vụ rối loạn nơi công công.

Phải mãi tới 2 giờ sáng (giờ địa phương), những cuộc tranh luận giữa đôi bên mới dần dịu xuống.

biểu tình
Người biểu tình bỏ chạy khi thấy lực lượng cảnh sát - Ảnh: Getty

Không có báo cáo nào về chấn thương hoặc những trường hợp bị bắt giữ.

Các cuộc gọi tới cảnh sát Durban yêu cầu đưa ra lời bình luận đều không nhận được hồi âm.

Một phát ngôn viên của FIFA cũng đã từ chối bình luận ngay lập tức và cả BTC World Cup của khu vực này cũng không trả lời điện thoại lẫn E-mail của giới truyền thông.

Lực lượng cảnh sát tại Johannesburg đã được cảnh báo sẵn sàng đối phó với biểu tình mặc dù chưa nhận được báo cáo chính thức nào từ Durban.

Được biết, nguyên nhân vụ biểu tình là do hàng trăm người phục vụ cùng tụ tập lại, bày tỏ thái độ giận dữ và bất bình về khoản lương tuần mà họ được trả.

"Chúng tôi phải rời nhà từ 7 giờ sáng và bây giờ đã là gần 1 giờ sáng hôm sau rồi" - người đàn ông có tên Vincent Mkize phân trần.

biểu tình
Một người phụ nữ cần tới sự chăm sóc vì dính hơi cay - Ảnh: Getty

"Trong lúc diễn tập, họ không muốn tiết lộ cho chúng tôi biết chúng tôi sẽ được trả bao nhiêu".

Một người phục vụ khác có tên Fanak Falakhebuengu nói rằng đã nghe phong thanh thông tin mỗi người được trả 1.500 rand (tương đương 195 USD) một ngày. Nhưng thực tế họ chỉ được trả có 190 rand (25 USD).

"Họ định trả cho chúng tôi 1.500 rand. Đó là những gì FIFA đã nói với chúng tôi. Nhưng cuối cùng họ chỉ đưa có 190 rand".

"Chúng tôi đã làm việc suốt từ 12 giờ cho đến tận bây giờ" - một người đàn ông khác chỉ kịp nói vậy rồi bỏ chạy khi vừa nhìn thấy bóng dáng cảnh sát.

Rất nhiều người phản đối đã ve vẩy những chiếc phong bì nhỏ màu nâu đựng tiền công mà họ được trả. Một người trao cho phóng viên xem dòng chữ bên dưới ghi "số tiền phải trả".

Những người khác còn cho biết họ đã bị bỏ rơi ở SVĐ sau trận đấu và phải đi bộ khoảng 4 tiếng để trở về nhà. Họ không hề được cung cấp bất kì phương tiện di chuyển nào.

  • Song Ngư (lược dịch)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,