,
221
10683
World Cup 2010>Thư nam phi
thunamphi
/thethao/thunamphi/
1285767
Thư Nam Phi: Soweto, bản sắc bóng đá Phi châu
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Thư Nam Phi: Soweto, bản sắc bóng đá Phi châu

Cập nhật lúc 11:34, Thứ Bảy, 12/06/2010 (GMT+7)
,

- Bất chấp công việc bận túi bụi, cơn buồn ngủ ập đến, từ Nam Phi, BTV Quốc Khánh (VTV1) vẫn cố gắng gửi về những chia sẻ, thông tin, và góc nhìn cùng hình ảnh sống động về ngày khai hội World Cup 2010...

>> "Khóc" vì luật việt vi của FIFA!
>>
Bị chia điểm, Nam Phi khai hội trong tiếc nuối
>>
Chào châu Phi, chào World Cup 2010!
>>
Rực sỡ sắc màu CĐV ngày khai hội

Soweto, khu ổ chuột nổi tiếng của Johannesburg, Nói đến Soweto là nói đến người da màu, sự nghèo khó, cái nôi của phòng trào cách mạng từng xóa bỏ chế độ phân biệt chủng tộc.

Quốc Khánh - ngày 1
BTV Quốc Khánh (VTV1 - trái) trò chuyện với những CĐV cuồng nhiệt của bóng đá, ở khu ổ chuột Soweto


Tình yêu lớn nhất của người dân ở Soweto dành cho Nelson Mandela vĩ đại, và sau đó là bóng đá. 6 tháng trước, tôi có dịp đến Soweto lần đầu tiên và hình ảnh dễ thấy nhất đó là mọi bãi đất trống đều là sân bóng đá. Vậy thì để cảm nhận rõ nhất World Cup ở châu Phi còn nơi nào hơn Soweto?

FIFA chọn sân bóng Elkah ở đây làm địa điểm tổ chức Fanfest, nơi các cổ động viên vào cửa tự do, uống bia miễn phí và xem bóng đá qua màn hình lớn.

Quốc Khánh - ngày 1
Ngày hội bóng đá ở Nam Phi làm người dân quên đi lo toan cuộc sống, để hòa vào niềm tự hào chung của dân tộc

2 tiếng trước giờ bóng lăn, 20 ngàn người đã có mặt, từ người già đến trẻ con, đàn ông hay phụ nữ không ai thiếu chiếc kèn Vuvuzela trên tay.

Làm công việc phóng viên truyền hình, tôi phải vô cùng khó khăn để thực hiện một đúp dẫn hiện trường vì micro chuyên dụng không chịu nổi âm thanh quá lớn của Vuvuzela.

Quốc Khánh - ngày 1
Em bé nhỏ được cha công kênh trên vai cũng thổi kèn Vuvuzela

Đã có một tổ chức nào đó lên tiếng cảnh báo Vuvuzela có thể làm tổn thương màng nhĩ của bạn, tôi nghĩ đó là một cảnh báo không thừa.

Khi bài hát quốc gia ở sân vận động Soccer City cất lên đó thực sự là một giờ phút lịch sử của Nam Phi. Người ta nói World Cup thì đã có lịch sử gần trăm năm. Còn đất nước Nam Phi ngày hôm nay mới có 16 tuổi đời. Và World Cup lần này là lễ trưởng thành của họ.

Quốc Khánh - ngày 1
Nhiều người đã khóc khi quốc ca của Nam Phi vang lên...

Bà Linda Masowe, cư dân nửa thể kỷ qua ở Soweto khóc nức nở khi bài hát kết thúc, bà giáo tiểu học này tâm sự đây là lần thứ 2 trong đời (lần đầu tiên là khi Nelson Mandela đọc bài diễn văn nhậm chức tổng thống) bà xúc động như vậy.

Soweto là nghèo khó. Người dân bản xứ giải thích từ Soweto có nghĩ là ở phía Nam thành phố, nhưng có lẽ Soweto có nghĩa là nghèo khó và lam lũ thì đúng hơn.

Không phải là Soweto không có những người thành đạt, chẳng nói đâu xa ngôi sao Steven Pienaar cũng chỉ là cậu bé chân đất ở Soweto năm nào.

Quốc Khánh - ngày 1
Soweto cho ta liên tưởng đến hình ảnh của nơi chợ quê

Nhưng khi thành đạt họ đều rời khỏi đây và Soweto vẫn mãi là nơi chốn của dân nghèo. Điều đó khiến Fanfest của FIFA phần nào giống chợ quê, người ta vừa trông con vừa bán những thứ đồ lặt vặt trên những chiếc chăn được trải thẳng xuống mặt cỏ.

Quốc Khánh - ngày 1
Nhưng lễ hội vẫn là lệ hộ với đầy ắp nụ cười...

Nhưng lễ hội vẫn là lễ hội. Bóng đá ở Nam Phi không thể thiếu âm nhạc, và những điệu nhảy. Bản nhạc được yêu thích nhất hiện nay là Waving Flag của K’naan được vang lên

When I get older, when I get older
I will be stronger, just like a Waving Flag
Just like a Waving Flag, just like a Waving flag

Flag, flag, Just like a Waving Flag


thì cũng là lúc hàng ngàn người da đen, da trắng, người lớn trẻ nhỏ hòa cùng vào một điệu nhảy.

Quốc Khánh - ngày 1
Họ hòa cùng vào một điệu nhạc rộn rã trong niềm vui không tả xiết...

Ngày ra quân, Nam Phi để Mexico cầm hòa đáng tiếc, nhưng đó đâu phải là điều quan trọng nhất, ngày hội bóng đá mới chỉ bắt đầu. Và trung tâm của nó là Soweto...

  • Quốc Khánh (từ Nam Phi)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,