,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1273787
Calciopoli 2: Kéo Inter vào vũng lầy
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Calciopoli 2: Kéo Inter vào vũng lầy

Cập nhật lúc 19:57, Thứ Năm, 15/04/2010 (GMT+7)
,

- Trước trận derby d’Italia, Inter đón nhận một thông điệp từ FIGC và Tòa án: Nerazzurri có thể bị tước Scudetto 2006, danh hiệu mà họ được trao lại từ chính đối thủ Juventus. Những diễn biến mới của Calciopoli không hề kém so với 4 năm trước, và có thể nó sẽ đẩy bóng đá Italia rơi vào vũng lầy tồi tệ.

>> Hậu Calciopoli: Thêm một viên đạn vào Inter

Tấn công Inter

Inter có vô tội không, trong cuộc chiến mà Juve, Milan, Lazio và Fiorentina phải trả những cái giá rất đắt, theo quyết định được Tòa án thông qua cách đây 4 năm?

Moggi và các cộng sự hoàn toàn hài lòng khi Inter bị kéo vào cuộc kiện tụng Calciopoli. Ảnh: La Presse
Moggi và các cộng sự hoàn toàn hài lòng khi Inter bị kéo vào cuộc kiện tụng Calciopoli. Ảnh: La Presse

Câu trả lời: nếu những bằng chứng mà "bố già" Luciano Moggi đưa ra là chính xác, thì Inter thực sự là mắt xích không hề nhỏ trong scandal đình đám nhất lịch sử bóng đá Italia.

Đội bóng của Chủ tịch Massimo Moratti, kẻ được hưởng lợi rất nhiều từ Calciopoli, đang rơi vào tình trạng tương tự Juve hay Milan mùa hè 4 năm về trước.

Chưa có một quyết định chính thức nào từ các vụ xét xử trong phiên tòa được mở từ 13/4, nhưng những động thái từ Tòa án Napoli và FIGC (LĐBĐ Italia) cho thấy, Inter đang đối mặt với nguy cơ bị trừ điểm và tước Scudetto 2006.

Theo đó, thông qua luật sư Paolo Trofino, Moggi đã nộp lên Tòa án Napoli 74 đoạn ghi âm khác (tổng cộng là 75 cuộc) để làm bằng chứng trong những phiên tòa tiếp theo.

Một số trong những đoạn ghi âm trên là cuộc trao đổi giữa Giacinto Facchetti, cố Chủ tịch Inter, với Paolo Bergamo - cựu nhân viên phụ trách phân công trọng tài ở Serie A. Nội dung trao đổi xoay quanh món quà mà Bergamo sẽ được nhận, cũng như các trận đấu của Inter.

’Khẩu
Khẩu hiệu của phiên tòa: "Luật pháp bình đẳng với tất cả". Ảnh: Liverani

Trong cuộc trao đổi này, Facchetti và Bergamo đã có thỏa thuận về người bắt chính trận Inter gặp Juve là Collina. Tuy vậy, kết quả sau đó Collina đứng ngoài trận derby d’Italia.

Ngoài ra, còn có cáo buộc khác cho rằng Facchetti đã ăn tối tại nhà riêng của Bergamo.

Bóng trong chân Moggi

Bản thân Bergamo đã lên tiếng xác nhận về cuộc trò chuyện với Facchetti, nhưng bác bỏ việc đề cập đến Collina. Đồng thời, Bergamo phủ nhận việc ông nhận quà từ phía Moratti, và cho biết đôi khi có "nhận vài thứ từ một số CLB nhân dịp sinh nhật".

Thực ra, không phải đến lúc này Moggi và các cộng sự của mình mới tấn công Inter. Trong các phiên tòa xét xử năm 2006, Inter và Facchetti đã bị cáo buộc rất nhiều lần, nhưng tất cả đều trôi trong im lặng, bởi bằng chứng không thuyết phục. Cuối năm ngoái, điều tương tự cũng diễn ra.

Lần này, sau thời gian dài thu thập bằng chứng, Moggi và luật sư Trofino đã quyết tâm lôi Inter và "chung thuyền". Họ đã thành công, khi rất nhiều bằng chứng đang chống lại Inter, và quan trọng là vụ scandal Calciopoli tửng như khép lại 4 năm trước giờ được mang ra xét xử.

Cựu trọng tài Bergamo, người có những trao đổi bí mật với cố Chủ tịch Inter Facchetti. Ảnh: ANSA
Cựu trọng tài Bergamo, người có những trao đổi bí mật với cố Chủ tịch Inter Facchetti. Ảnh: ANSA

Song song với phiên xét xử của Tòa án Napoli, FIGC cũng nhóm họp để tìm hiểu kỹ hơn các cáo buộc về Inter. Một điều hài hước (hay bi kịch) có thể xảy ra trong ít ngày tới: Inter bị tước Scudetto năm 2006, danh hiệu mà chính FIGC đã lấy từ Juve để trao cho họ.

Phải đến 20/4, phiên tòa tiếp theo mới được mở. Những cuộc ghi âm khác trong hệ thống "La madre di tutte le intercettazioni" (Mẹ của các cuộc ghi âm) sẽ lần lượt được công bố từ nay đến đó để chống lại Inter và Moratti (có liên quan đến nhiều CLB khác).

Sự trong sạch của Inter cần thêm thời gian để trả lời, nhưng những gì đang diễn ra cho thấy, Moggi muốn quật ngã đội bóng do Jose Mourinho dẫn dắt ngay trước trận derby d’Italia, ở thời điểm mà đội bóng cũ của "Bố già" thua thiệt về mọi mặt.

Có thể thấy, Moggi đang nhắm đến một mục tiêu cực kỳ quan trọng (với chính ông và phần lớn Serie A): Scudetto 2009/10 có thể thuộc về đội nào cũng được, ngoại trừ Inter!

Facchetti đã nói gì với Bergamo?

Facchetti: "Nếu anh gọi cho Moratti... Hôm qua tôi đã ở bên cạnh ông ấy... chúng tôi cùng nói chuyện với nhau".
Bergamo: "Tôi không còn số, nếu anh có thể cho tôi lại. Hãy nhớ, chúng ta từng nói về chuyện đó".
Facchetti: "Phải, vì ông ấy muốn thế... Nếu anh có thể đến đây vào một ngày nào đó...".
Bergamo: "Nhưng gặp thế nào đây, ông ấy ở tận Forte?".
Facchetti: "Không, không, tại văn phòng ở Milano. Nếu anh biết thì hãy sang đây, bởi vì có quà cho anh".
Bergamo: "Tôi muốn ông ấy xác nhận vài thứ, hoặc sẽ tốt hơn nếu gặp trực tiếp. Tôi có vài thứ cần trao đổi thêm với ông ấy".
Facchetti: "Điều đó tốt thôi".
Bergamo: "Trong hoàn cảnh này, tôi muốn làm điều gì đó để giúp mọi chuyện tốt hơn với các anh. Bởi vì, đội bóng đang có một vị trí không hài lòng cho lắm...".
Facchetti: "Chúng tôi đã không thắng 12 trận, điều đó không thể tin được...".

- Ngày 25/2/2005, Facchetti gọi cho Bergamo để trao đổi về việc phân công trọng tài. Người được nhắc đến lần này là Racalbuto.

- Ngày 3/1/2005, Bergamo mời Facchetti ăn tối, trước khi tiến hành phân công trọng tài cho lượt trận ngày 6/1, Inter gặp Livorno.

- Ngày 20/5/2005, cựu nhân viên phân công trọng tài khác là Pierluigi Pairetto gọi cho Facchetti, xin 2 vé xem trận đấu của Inter.

- 74 cuộc ghi âm mới nhất được công bố: Inter 43, Milan 9, Palermo 9, Reggina 4, Cagliari 3, Bologna 2, Roma 2, Udinese 1, De Santis 1.

- Lịch xét xử: 20 & 27/4; 4, 11 & 25/5.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,