,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1269518
Hậu Calciopoli: Thêm một viên đạn vào Inter
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Hậu Calciopoli: Thêm một viên đạn vào Inter

Cập nhật lúc 20:18, Thứ Tư, 24/03/2010 (GMT+7)
,

- Khi Serie A 2009/10 bước vào giai đoạn nước rút với cuộc đua tay 3 đến Scudetto, thì người ta tìm cách tấn công Inter bằng "chuyện hậu trường Calciopoli". Thêm một lần nữa những thế lực đen của bóng đá Italia "bắn" vào Inter, như vẫn từng diễn ra trong hơn 2 năm qua, một cách để gây ảnh hưởng tâm lý với Nerazzurri.

>> ’Chiến’ với Mourinho, Balotelli khoác áo... Milan
>> Milan tiếc rẻ vì lỡ cơ hội qua mặt Inter
>> Hòa Palermo, Inter có nguy cơ mất ngôi đầu

Quá khứ Calciopoli

Cho đến lúc này, tức 4 năm sau ngày Calciopoli (hay còn gọi là Calciocaos, Moggiopoli) từng bước bị phanh phui - khiến cho một loạt CLB Serie A gồm Juve, Milan, Fiorentina, Lazio và Reggina điêu đứng, bóng ma của nó một lần nữa quay trở lại.

Calciopoli vẫn còn âm ỉ trong nền bóng đá Italia. Ảnh: Repubblica
Calciopoli vẫn còn âm ỉ trong nền bóng đá Italia. Ảnh: Repubblica

Trừ các tifosi Inter (tất nhiên), một phần đông người hâm mộ Serie A nghi ngờ sự trong sạch của Nerazzurri. Bởi vì, theo họ thì quyền Chủ tịch LĐBĐ Italia (FIGC) khi ấy là Guido Rossi đã dùng ảnh hưởng và quyền quyết định của mình để giúp đỡ Inter.

Guido Rossi là ai? Một chuyên gia ngành luật và là luật sư có tiếng ở Italia, được chỉ định nhậm chức quyền Chủ tịch FIGC do Franco Carraro - khi ấy nắm giữ chức Chủ tịch - bị mất chức vì liên quan trực tiếp đến Calciopoli.

Điều quan trọng, Guiso Rossi là một cổ đông lớn của Telecom Italia, tập đoàn truyền thông khổng lồ bảo trợ cho Inter cũng như tài trợ cho Serie A. Guido Rossi, Tronchetti Provera - ông chủ thực sự của Telecom Italia, vừa là bạn thân của Massimo Moratti, vừa là CĐV danh dự của Inter.

Sau khi Juve, Milan và những CLB khác phải nhận án phạt nặng nề, những mắt xích thoát tội trong "hệ thống Moggi" (Sistema Moggi) đã tìm mọi cách để cố đưa Inter vào chung thuyền.

Hàng loạt cuộc điện thoại cũng như tin nhắn được công bố trên các phương tiện truyền thông vốn chủ yếu thân Juve và Milan. Người ta còn phanh phui những cuộc đàm thoại giữa Giacinto Facchetti - cố Chủ tịch Inter (giai đoạn 2004-2006), với trọng tài Bergamo - nhân vật quan trọng trong scandal Calciopoli.

Chủ tịch Moratti bị cáo buộc liên quan đến những nhân vật chính của Calciopoli. Ảnh: La Presse
Chủ tịch Moratti bị cáo buộc liên quan đến những nhân vật chính của vụ scandal Calciopoli. Ảnh: La Presse

Tuy nhiên, mọi sự tấn công đều trở thành vô ích, kể cả cáo buộc của một loạt cầu thủ Inter về việc Moratti cho gắn máy nghe trộm theo dõi họ. Tất cả những gì mà các công tố viên thu được chỉ là những hồ sơ ma để hợp thức hóa các vụ chuyển nhượng ngoại binh của Inter, cũng như tránh cách khoản thuế lớn.

Trong 2 năm qua, mỗi khi Inter đối mặt với giai đoạn đầy thách thức ở Serie A, những cuộc tấn công như thế lại xuất hiện. Kết quả của những cuộc tấn công ấy: Inter vô tội và sưu tập hết danh hiệu này đến danh hiệu khác.

Thêm một cuộc tấn công khác

Inter đang bước vào giai đoạn quyết định đến tham vọng của họ trong mùa giải 2009/10 (cú ăn ba). Bắt đầu từ cuối tuần này, Inter sẽ có 20 ngày đầy chông gai, mở đầu là chuyến làm khách của Roma và khép lại bằng trận derby Italia với Juventus vào ngày 17/4.

Xen giữa hai trận chiến kinh điển ấy, Inter còn 2 lượt trận với CSKA Moscow ở từ kết Champions League và 2 trận đấu khác với Fiorentina chỉ trong 4 ngày (ngày 10/4 diễn ra ở Serie A, ngày 14/4 là trận lượt về bán kết Coppa Italia).

Inter luôn bị tấn công trong những thời điểm quan trọng của mùa giải. Ảnh: Reuters
Inter luôn bị tấn công trong những thời điểm quan trọng của mùa giải. Ảnh: Reuters

Để vượt qua lịch thi đấu khắc nghiệt này, Inter phải tập trung tối đa tinh thần và lực lượng. Như không muốn Inter thành công, những thế lực đối lập với họ (bóng đá và chính trị) vừa mở ra một cuộc tấn công khác, dựa vào tài liệu mới thu được từ vụ Calciopoli.

Tờ Tuttosport - vốn được xem như "cơ quan ngôn luận của Juve" - đã khơi mào cho cuộc tấn công vào Inter khi công bố đoạn băng cáo buộc Massimo Moratti đã cố gắng thực hiện cuộc gọi đến trọng tài Paolo Bergamo.

Đoạn ghi âm ngày 19/4/2005 này cho thấy luật sư Prioreschi, người bảo vệ Moggi, đã tố cáo những cuộc điện thoại giữa cựu thư ký FIGC Maria Grazia Fazi và trọng tài Bergamo liên quan đến Inter (14h30 ngày 5/1/2005), cùng với việc hai người này liên hệ với Moratti và Facchetti (29/3/2005).

Tuy nhiên, đoạn ghi âm mà Tuttosport công bố về cuộc trao đổi (hay đúng hơn là lời cáo buộc) của Prioreschi về các quan chức Inter với công tố viên Narducci, đại tá Auricchio và một số quan chức nhà nước khác không thực sự rõ ràng.

Những gì diễn ra chỉ phản ánh được một điều, người ta đang cố tính "đánh" Inter nhằm làm lung lạc tinh thần thầy trò HLV Jose Mourinho. Khi mà Milan và Roma đang gây sức ép phía sau, lại thêm cuộc tấn công trên bàn giấy, Inter liệu có đứng vững để một lần nữa thống trị nền bóng đá Italia?

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,