,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1260815
Zaccheroni thế vai Ferrara dẫn dắt Juve
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Zaccheroni thế vai Ferrara dẫn dắt Juve

Cập nhật lúc 18:39, Thứ Sáu, 29/01/2010 (GMT+7)
,

- Cuộc khủng hoảng triền miên của Juve cuối cùng đã có hướng giải quyết, khi Ciro Ferrara bị sa thải để nhường chỗ cho kẻ thế vai Alberto Zaccheroni.

Muộn, nhưng cần thiết

Nếu như các quan chức Juve quyết đoán hơn trong việc tìm kiếm hướng giải quyết để đưa CLB vượt qua cuộc khủng hoảng, như lời kêu gọi của hàng nghìn tifosi, thì Ciro Ferrara đã phải nhận quyết định sa thải từ giai đoạn cuối năm 2009.

Ferrara. Ảnh: Getty Images
Sa thải Ferrara là điều cần thiết với Juve vào lúc này. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, chính cách làm thiếu định hướng và không có sự quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo đã đẩy "Lão phu nhân" chìm sâu hơn trong cuộc khủng hoảng. Niềm tự hào Juventus bị "hất cẳng" ở Champions League, và tuột dốc không phanh tại đấu trường Serie A.

Các tifosi lần lượt rời bỏ sân Olimpico di Torino, vì trái tim họ không thể chịu đựng được cảnh CLB mà mình yêu thích thi đấu như một kẻ trung bình yếu, nhạt nhòa và không chút bản sắc; trong khi các đối thủ thi nhau vượt mặt Juve trên bảng xếp hạng.

Thất bại ngay trên sân nhà trước Roma cuối tuần trước như những giọt nước làm đầy chiếc ly, để rồi đích thân John Elkann phải vào cuộc. Lần đầu tiên kể từ vụ Calciopoli người cháu ngoại nổi tiếng của cố Chủ tịch Gianni Agnelli huyền thoại đã can thiệp trực tiếp vào chuyên môn.

Kế hoạch sa thải Ferrara được Jaki thông qua và chỉ chờ thời gian để hợp thức hóa (đồng thời nhờ luật sư điều đình để giảm phí bồi thường). Để Inter lội ngược dòng trong trận tứ kết Coppa Italia đã làm tràn ly nước đầy, và đích thân Chủ tịch Jean Claude Blanc thừa nhận sẽ có một sự thay đổi.

Juventus. Ảnh: Reuters
Juve cần một luồng gió mới vào lúc này. Ảnh: Rueters

Sự thay đổi ấy diễn ra quá muộn, khiến Juve phải trả những cái giá không hề rẻ chút nào (từ đầu bảng, xuống thứ hai và hiện ngay cả vị trí thứ 6 cũng đang bị đe dọa nghiêm trọng), nhưng là điều cần thiết và các tifosi đã mòn mỏi chờ đợi.

Cái tên Ciro Ferrara có thể là một niềm tự hào trong lòng các tifosi ở Olimpico, với tư cách một cầu thủ, nhưng chính con người sinh ra ở Napoli ấy đang một tay dìm Juve trong khủng hoảng (BLĐ CLB cũng có một phần lỗi).

"Kẻ đóng thế" Zaccheroni

Trước khi Ferrara nhận quyết định sa thải, cái tên sẽ ngồi vào chiếc ghế nóng của Juve đã được xác định. Không Hiddink, không Benitez, cũng chẳng phải Dino Zoff hay Allegri, mà là Alberto Zaccheroni.

Zaccheroni2
Tifosi Juve trông đợi Zac sẽ làm nên điều mới mẻ chứ không phải là "kẻ thế vai"

Trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng, chính Zac đã lên tiếng chỉ trích Ferrara làm hỏng nền tảng Juve mà "Thợ hàn" Claudio Ranieri đã xây dựng trong gần hai năm trời, và trước nữa có thể kể đến Didier Deschamps.

Vị HLV từng dẫn dắt Milan, Inter, Lazio và Torino tự nhận bản thân ông có thể đưa Juve vượt qua cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, bộ máy lãnh đạo cũ và mới ở Vinovo đã không để mắt đến Zac, mà tiếp tục trao tương lai của "Lão phu nhân" vào tay Ferrara, với hy vọng hình ảnh Leonardo và Milan sẽ lặp lại.

Đến khi quyết định tìm kiếm một người mới thay Ferrara, lãnh đạo Juve cũng không mặn mà với Zac. Họ chờ cái gật đầu từ phía "Phù thủy" Guus Hiddink, sau đó chuyển mục tiêu sang Rafa Benitez.

Tuy nhiên, cả hai HLV danh tiếng trên đều không mặn mà đến Olimpico di Torino vào thời điểm này, mà chỉ muốn làm việc từ mùa Hè 2010. Tất nhiên, điều kiện của Hiddink và Benitez là Juve phải có mặt ở Champions League mùa sau.

Không còn cách nào khác, người ta buộc phải tìm một kẻ đóng thế. Zaccheroni, một HLV vẫn đang thất nghiệp và có nhiều kinh nghiệm cầm quân, đã được lựa chọn để đóng thế cho Ferrara, trước khi "Lão phu nhân" tìm kiếm một HLV mới vào cuối mùa (có thể là Benitez).

Zac từng mạnh miệng về tương lai của ông và Juve thời hậu Ferrara. Với lần trở lại thành Turin, liệu Zac có thành công, để trở thành một người hùng thực sự chứ không phải kẻ thế vai bất đắc dĩ?

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,