,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1259424
Inter trước trận derby Milan: "Bệnh viện" của Mourinho
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Inter trước trận derby Milan: 'Bệnh viện' của Mourinho

Cập nhật lúc 12:59, Thứ Sáu, 22/01/2010 (GMT+7)
,

- Inter đang trải qua chuỗi trận hết sức khó khăn, và tất cả đều có một điểm chung: virus chấn thương đang hoành hành nghiêm trọng, nhất là tuyến giữa. Trước trận derby della Madonnina, trong khi đối thủ Milan đang bay cao thì Inter tiếp tục đối mặt với vấn nạn chấn thương. Società Calcistica (CLB bóng đá) Inter lúc này chẳng khác gì một "Ospedale" (Bệnh viện), còn "Allenatore" (HLV) Jose Mourinho đóng vai một "Dottore" (bác sĩ).

Chỉ còn Cambiasso cho tuyến giữa

Một tuần trước, trong chuyến hành quân đến Bari, HLV Mourinho đón cùng lúc sự trở lại của hai tiền vệ Cambiasso và Muntari, những tín hiệu tích cực trước khi bước vào trận derby với Milan.

Tuyến giữa của Inter chỉ còn Cambiasso lành lặn. Ảnh: Reuters
Tuyến giữa của Inter chỉ còn Cambiasso lành lặn. Ảnh: Reuters

Hôm 16/1 ấy, Muntari đá chính và Cambiasso cũng có mặt trên sân trong hiệp 2. Cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Bari vừa giúp Inter củng cố yếu tố tinh thần, đồng thời HLV Mourinho có quyền lạc quan về đội ngũ của mình.

Thế nhưng, niềm lạc quan ấy kéo dài không lâu. Ngay khi trở lại trung tâm huấn luyện Appiano Gentile, Muntari được đưa đến trung tâm y tế để các chuyên gia ở đây tiến hành các biện pháp trị liệu, với hy vọng tiền vệ người Ghana có thể kịp bình phục vào cuối tuần.

Khi mà những hy vọng về sự trở lại của Muntari là rất thấp, thêm tin xấu nữa đến với Inter, khiến cho bữa tiệc buffet ngoài trời của nhà ĐKVĐ mất đi nhiều tiếng cười: chấn thương của Thiago Motta và Stankovic chuyển biến xấu, khiến hai cầu thủ này có nguy cơ rất lớn ngồi ngoài trận derby.

Trong chương trình tập sáng thứ Sáu (22/1), danh sách các tiền vệ của Inter chỉ còn Cambiasso (Quaresma và Mancini chỉ đóng vai trò dự bị). Phải chờ đến chiều thứ Bảy, Mourinho mới biết ông có được ai trong số Muntari, Motta và Stankovic, hoặc chẳng một ai (khi ấy, Zanetti sẽ phải "đóng thế").

Stankovic và Motta đều đang dính chấn thương. Ảnh: Reuters
Stankovic và Motta đều đang dính chấn thương. Ảnh: Reuters

3 trận đấu, 3 lần "vá" trung tuyến

Thực tế, cuộc khủng hoảng tuyến giữa của Inter không chỉ đến trước trận derby della Madonnina. Từ sau chuyến tập huấn thành công ở châu Á, Inter bắt đầu điêu đứng vì chấn thương hàng loạt của các trụ cột, và tập trung chủ yếu ở trung tuyến (Việc di chuyển nhiều khiến các cầu thủ có tiền sử chấn thương của Inter đồng loạt phải nghỉ đấu).

Điều đó để hiện qua việc HLV Mourinho liên tục phải bố trí các đội hình chiến thuật khác nhau (chuyển sang 4-2-3-1), nhằm che lấp khó khăn ở khu trung tuyến.

Trên sân Bentegodi của Chievo, trong trận đấu đầu tiên của năm 2010, "Người đặc biệt" đã phải bố trí Zanetti và Vieira làm nhiệm vụ thu hồi bóng; bộ 3 Padev - Sneijder - Balotelli có nhiệm vụ hỗ trợ tấn công cho Milito.

HLV Mourinho liên tục phải đưa ra những điều chỉnh mang tính bắt buộc trong các trận từ đầu năm. Ảnh: Reuters
HLV Mourinho liên tục phải đưa ra những điều chỉnh mang tính bắt buộc trong các trận từ đầu năm. Ảnh: Reuters

Ở Giuseppe Meazza, trong cuộc lội ngược dòng chật vật trước Siena, Stankovic và Mota trụ; Quaresma thay vị trí của Balotelli ở phía trên. Mới nhất, trước Bari, Muntari và Zanetti đá thấp nhất hàng tiền vệ, đồng thời Balotelli trở lại đội hình xuất phát.

Hệ quả từ những thay đổi bắt buộc này: hàng tiền vệ cơ động nhất Serie A mà Inter sở hữu đã đánh mất sự áp đặt như giai đoạn năm 2009. Khi các đối thủ chơi rắn (Siena), tổ chức tốt (Chievo) và có tốc độ (Bari), trung tuyến của Inter liên tục bộc lộ nhiều lỗ hổng nguy hiểm.

Chờ "Dottore" Mourinho vượt khó

Việc phải thay đổi liên tục và chắp vá khu trung tuyến ảnh hưởng rất nhiều đến phong độ của Inter. Không chỉ sự áp đặt ở trung tuyến bị đánh mất, sự đa dạng trong tấn công của Inter vì thế cũng giảm đáng kể.

Trước Chievo, pha ghi bàn duy nhất của Inter diễn ra sau tình huống tranh cãi (trọng tài bỏ qua tình huống Cordoba đẩy ngã Pellissier, và các cầu thủ Chievo đang đứng lại phân bua). Ở Giuseppe Meazza, một nửa trong 4 bàn thắng của Inter vào lưới Siena nhờ các pha sút phạt của Sneijder. Trên sân San Nicola, 1/2 bàn của Inter diễn ra trên chấm 11m.

’Bước
Bước vào trận derby, Mourinho một lần nữa "vá" thành công tuyến giữa gồm nhiều "thương binh" của Inter? Ảnh: Getty Images

Sự đa dạng của hàng công mạnh nhất Serie A suy giảm là điều tất yếu, nếu nhìn vào cách vận hành của Inter. Sneijder phải lùi về rất sâu để hỗ trợ phòng ngự từ xa mà không còn tự do nhảy múa phía sau trung phong. Những người đá cánh cũng thường phải kéo thấp để mang đến sự cân bằng.

Tuy nhiên, cần phải thừa nhận chính những khó khăn này đã giúp Inter bộc lộ bản lĩnh của một nhà VĐ. Thầy trò HLV Mourinho liên tục vượt khó, ngay cả khi bị đối phương dẫn điểm và đứng trước nguy cơ trắng tay, để tiếp tục duy trì mạch trận bất bại, cùng khoảng cách 6 điểm với Milan.

Trước khi bước vào trận derby, "Bác sĩ" Mourinho một lần nữa phải đau đầu với những tính toán để làm sao đội hình Inter được bố trí hợp lý nhất, trong cảnh chấn thương hoành hành nghiêm trọng.

Milan khác so với Chievo, Siena, Bari, và sức ép của trận derby cũng lớn hơn rất nhiều. Nhưng Inter có tinh thần và bản lĩnh của kẻ thống trị Serie A, và Mourinho một lần nữa sẽ một lần nữa vượt khó thành công để duy trì sự áp đảo của Nerazzurri trên bảng xếp hạng?

Leonardo cũng vào vai "Dottore"

Mourinho đối mặt với mất mát ở trung tuyến, nhưng Leonardo cũng chẳng hơn gì. Sau chuỗi thăng hoa liên tục, đã đến lúc Leo lo lắng về đội hình của mình.

Nesta có nguy cơ vắng mặt trận derby. Ảnh: AP
Nesta có nguy cơ vắng mặt trận derby. Ảnh: AP

Nếu như sự vắng mặt của Seedorf, Zambrotta và Pato được thay thế một cách hoàn hảo bởi những Gattuso, Antonini và Beckham, thì chấn thương mà Nesta gặp phải trong trận thắng Siena để lại lỗ hổng lớn nơi hàng thủ.

Trung vệ 33 tuổi này đã được rút ra ở trận đấu cuối tuần trước, khi có dấu hiệu bị đau. Sau khi được đặc cách nghỉ ngơi, Nesta trở lại tập luyện bình thường hôm thứ Ba (19/1). Tuy nhiên, Nesta đã bỏ tập thứ Năm và tiếp tục nghỉ hết ngày hôm nay.

Trong trường hợp Nesta không thể bình phục, HLV Leonardo sẽ phải sử dụng Kaladze, người mà mỗi lần ra sân trong một năm trở lại đây đều để lại không dưới một lần sai lầm, để cho đối thủ khai thác và ghi bàn.

- Danh sách "thương binh" của Inter:
Khrin, Chivu, Stankovic, Muntari, Thiago Motta. Eto’o dự CAN 2010.

- Danh sách "thương binh" của Milan:
Pato, Oddo, Onyewu, Zambrotta, Nesta. Cầu thủ trẻ Adiyah dự CAN 2010.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,