,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1259236
Milan bay cao: Có ai nhớ đến Tassotti?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Trước trận derby della Madonnina:

Milan bay cao: Có ai nhớ đến Tassotti?

Cập nhật lúc 17:51, Thứ Năm, 21/01/2010 (GMT+7)
,

- Leonardo, Ronaldinho và một phần nào đó là Borriello, đang được xem như những người hùng đưa Milan bay cao thời gian gần đây. Nhưng sẽ là bất công khi bỏ qua Mauro Tassotti, người đã có tròn 3 thập niên cống hiến hết sức mình cho màu áo đỏ - đen, từ khi ông chỉ là một chàng trai tuổi đôi mươi.

Người Roma ở Milano

Trong mỗi trận đấu của Milan luôn xuất hiện một gương mặt gầy guộc, có phần nào đó khắc khổ - trái ngược với vẻ đẹp hào hoa của người Italia, luôn biểu lộ trạng thái căng thẳng khi đội nhà rơi vào thời điểm khó khăn.

Tassotti, một người gốc Roma nhưng đã có 30 năm gắn bó cùng Milan. Ảnh: Grazia Neri
Mauro Tassotti, một người gốc Roma nhưng đã có 30 năm gắn bó cùng Milan. Ảnh: Grazia Neri

Khi một cầu thủ Milan vừa ghi bàn, ông bùng nổ cảm xúc như thể chính mình vừa góp công lớn. Đã 30 năm nay, gương mặt ấy gắn liền với Milan. Trong đội ngũ Milan hiện nay, kể cả Chủ tịch Silvio Berlusconi hay Phó Chủ tịch Adriano Galliani, không một ai gắn bó lâu đến thế.

Ông là Mauro Tassotti. Xuất thân là một người Roma chính gốc, lớn lên giữa văn hóa miền Nam, nhưng hiện tại khi tiếp xúc chỉ có thể nhận thấy ở con người ông những phẩm chất của một người phương Bắc.

Trong những ngày đen tối đầu thập niên 1980, khi vụ scandal dàn xếp tỉ số bị phanh phui khiến Milan và Lazio bị đánh tụt hạng, HLV Massimo Giacomini buộc phải xây dựng đội bóng mới từ đống đổ nát.

Rất bất ngờ, Giacomini quyết định mang về chàng trai trẻ Tassotti từ đối thủ cùng cảnh ngộ Lazio. Do gặp khó khăn về tài chính vì bị đẩy từ Serie A xuống Serie B, Lazio không còn cách nào khác là bán hậu vệ trẻ đầy triển vọng, người đã đá chính ở Serie A khi mới hơn 17 tuổi.

3 trong số 17 danh hiệu Tassotti giành được trong những năm khoác áo Milan là chức VĐ châu Âu. Ảnh: Grazia Neri
3 trong số 17 danh hiệu Tassotti giành được trong những năm khoác áo Milan là chức VĐ châu Âu. Ảnh: Grazia Neri

Khi đặt bút ký vào bản hợp đồng chuyển đến San Siro, Tassotti chưa tròn đôi mươi, và chính thức bắt đầu mối lương duyên của ông với Milan, đội bóng mà tình yêu ông dành cho lớn hơn cả Lazio.

Người đến, kẻ đi, nhưng Tassotti thì không

Người ta không thể đếm hết những ai đã đến và đã rời Milan trong 3 thập niên vừa qua, nhưng nếu để tìm ra một người "đầy tớ trung thành" của Rossoneri, cái tên Tassotti chắc chắn sẽ được nhắc đến đầu tiên.

Huyền thoại Franco Baresi đã chia tay với công tác đào tạo trẻ; tượng đài Paolo Maldini đã treo giày và cũng không mặn mà với việc huấn luyện. Vì thế, không một ai xứng đáng hơn để kế thừa biểu tượng trung thành ở Milan, dù ông không xuất thân từ đội trẻ ở Milanello.

Những thăng trầm mà Tassotti trải qua với Milan xứng đáng để ông được tôn thờ. Tassotti đã cùng CLB vượt qua bóng tối Serie B để trở lại Serie A mùa giải 1981/82, nhưng chỉ tồn tại được một năm trước khi xuống hạng lần thứ hai vì lực lượng quá mỏng.

Trong 30 năm qua, biết bao người đến, kẻ đi, nhưng Tassotti vẫn trung thành với Milan. Ảnh: La Presse
Trong 30 năm qua, biết bao người đến, kẻ đi, nhưng Tassotti vẫn trung thành với Milan. Ảnh: La Presse

Sau những năm tháng đầy nước mắt, Tassotti đã cùng Milan nếm trải vinh quang liên tiếp. Tổng cộng, Tassotti đã được 17 lần nâng cao các danh hiệu cùng Milan (2 lần khác làm HLV đội trẻ), và trải qua hàng loạt triều đại HLV khác nhau, từ Italo Galbiati, Francesco Zagatti, Ilario Castagner, Nils Liedholmm, Arrigo Sacchi, Fabio Capello, Oscar Tabárez, đến Giorgio Morini.

Với khoảng thời gian ấy, những thăng trầm ấy, nếu không có tình yêu, liệu Tassotti có thể tồn tại? Chắc chắn là không!

Cánh tay phải của Leonardo

Mauro Tassotti từng rất thành công khi dẫn dắt đội Primavera của Milan. Trong khoảng thời gian giữ cương vị này (1997 - 2001), ông đã giúp Milan Primavera giành 2 chức VĐ giải trẻ (Torneo di Viareggio), và đó cũng là những lần cuối cùng các cầu thủ U-20 đỏ - đen đạt được thành công này.

Hai danh hiệu đó đủ để giúp Tassotti được đưa lên làm trợ lý cho Carlo Ancelotti. Từ những người bạn thân, đồng đội cũ, họ trở thành bộ đôi hoàn hảo trên ghế huấn luyện, giúp Milan giành 2 chức VĐ Champions League, 1 Scudetto, 1 Coppa Italia, 1 Siêu Cúp Italia, 2 Siêu Cúp châu Âu và 1 chức VĐTG.

Tassotti và Leonardo đang kết hợp rất tốt. Ảnh: Getty Images
Tassotti và Leonardo đang kết hợp rất tốt, khi một xây dựng hàng thủ, và người kia tổ chức hàng công. Ảnh: Getty Images

Khi Ance cập bến Chelsea và Milan chọn Leonardo, một lần nữa chức danh trợ lý được trao cho Tattossi. Ông từ chối đến Stamford Bridge để tiếp tục đặt tình yêu nơi San Siro. Tassotti hoàn toàn hài lòng với công việc trợ lý, vì ông tự nhận mình không thích hợp làm "thuyền trưởng".

Milan đã gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày đầu của triều đại Leonardo, vốn không chút kinh nghiệm và chỉ có hai tháng học khóa HLV cấp tốc. Trong khoảng thời gian ấy, một tay Tassotti vực dậy đội bóng qua những lời góp ý cho Leo, nhờ kinh nghiệm mà ông có sau 8 năm làm phụ tá của Ance.

Khi Milan đã hình thành bộ khung ổn định và bay cao, người ta khen ngợi Leo. Nhưng phía sau thành công đó là bóng dáng của Tassotti. Trước và trong mỗi trận đấu, Leo luôn tham khảo ý kiến Tassotti để xây dựng hàng thủ, bởi vị HLV người Brazil chỉ mạnh trong tấn công.

Tassotti như một cách tay phải đắc lực của Leonardo trong việc xây dựng Milan hài hòa giữa công và thủ. Nói một cách chính xác hơn, giữa Leonardo với Tassotti như hai vị đồng HLV ở San Siro, một có nhiệm vụ tổ chức tấn công và công việc ở hàng thủ thuộc về người còn lại...

Hôm 19/1, Tassotti đã có buổi tiệc sinh nhậtấm cúng giữa mùa Đông lạnh giá. Nhưng sẽ không món quà ý nghĩa nào bằng chiến thắng trong trận derby với Inter, cho tuổi đời thứ 50 và 30 năm cùng Milan. Tassotti đang chờ đợi món quà đó từ các cầu thủ, những người mà ông hiểu rõ hơn cả Leonardo.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,