,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1256449
Đánh sập "pháo đài" Tardini, Juve tìm lại nụ cười
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Vòng 18 Serie A:

Đánh sập 'pháo đài' Tardini, Juve tìm lại nụ cười

Cập nhật lúc 23:02, Thứ Tư, 06/01/2010 (GMT+7)
,

- Chơi thiếu người, nhưng Juve vẫn xuất sắc đánh sập Ennio Tardini, "pháo đài" tốt thứ hai Serie A, sau Giuseppe Meazza của Inter (tính đến trước vòng 18), để tìm lại nụ cười chiến thắng, đêm 6/1. Đây có thể xem là thắng lợi quan trọng của "Lão phu nhân" sau giai đoạn khủng hoảng nặng nề.

[video(14266)]

Thua 5 trong số 6 trận đấu cuối cùng của năm 2009, trải qua những ngày nghỉ Giáng sinh mà không có bất kỳ sự bổ sung nào về nhân sự - trừ trung vệ Chiellini trở lại sau chấn thương, Juve bước vào chuyến hành quân đến sân Ennio Tardini với bộn bề lo toan và sức ép.

Nụ cười đã trở lại với Juve sau những ngày tối tăm. Ảnh: Reuters
Nụ cười đã trở lại với Juve sau những ngày tối tăm. Ảnh: Reuters

Để hy vọng thoát khỏi cơn khủng hoảng triền miên, và cứu lấy tương lai của chính mình, Ciro Ferrara đã quyết định thay đổi chiến thuật. Cựu trợ lý của Marcello Lippi ở ĐT Italia đã chuyển sang sơ đồ 4-4-1-1, với Diego ngay sau Trezeguet, và khi cần thiết tiền vệ người Brazil sẽ nhô cao để đá với 2 tiền đạo.

Vòng 18 Serie A

Chievo - Inter 0-1
Balotelli 12’ Atalanta - Napoli 0-2
Quagliarella 7’, Pazienza 58’Bari - Udinese 2-0
Meggiorini 6’, Barreto 68’Cagliari - Roma 2-2
Lopez 90’+1, Conti 90’+3 - Pizarro 53’/pen, Perrotta 65’
Catania - Bologna 1-0
Spolli 81’
Lazio - Livorno 4-1
Floccari 48’, 54’, Rocchi 72’, Kolarov 90’+1/pen - Bergvold 7’Parma - Juventus 1-2
Amoruso 25’ - Salihamidzic 3’, Castellini 39’phản lướiSampdoria - Palermo 1-1
Cassano 41’ - Cavani 40’
Siena - Fiorentina 1-5
Maccarone 84’/pen - Kroldrup 5’, Santana 28’, Gilardino 36’, 66’, Mutu 79’

Một điểm nhấn khác nằm ở cánh phải của "Lão phu nhân". Sau khi chơi cực kỳ ấn tượng khi được tung vào sân trong thất bại 1-2 trước Catania, Salihamidzic tiếp tục được HLV Ferrara trọng dụng và góp mặt ở đội hình chính.

Ngay ở phút thứ 3, niềm vui đã đến với các cầu thủ Juve. Trong tình huống đá phạt góc, Chiellini tung cú đánh đầu rất căng về khung thành đội chủ nhà. Salihamidzic có mặt tung ra pha đánh đầu nối khiến thủ thành Mirante bị đánh bại hoàn toàn.

Pha ghi bàn mở tỉ số từ rất sớm của Salihamidzic không làm Parma chùn bước. HLV Guidolin đã chỉ đạo các học trò chơi nhanh, và điều này mang lại một thế trận lấn lướt cho đội chủ sân Tardini.

Biabiany là người đầu tiên đe dọa khung thành đội khách, với pha đột phá và dứt điểm rất căng, buộc thủ môn Manninger phải trổ tài. Kiểm soát thế trận và tạo được nhiều tình huống nguy hiểm hơn, đến phút 25 Parma đã đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Parma đã thi đấu xuất sắc, Amoruso đã có bàn thứ 112 tại Serie A... Ảnh: Getty Images
Parma đã thi đấu xuất sắc, Amoruso đã có bàn thứ 112 tại Serie A, nhưng "pháo đài" Tardini vẫn bị đánh sập. Ảnh: Getty Images

Xuất phát từ tình huống tấn công được tổ chức bài bản, bóng được đội chủ nhà triển khai từ trung lộ ra cánh phải. Đường treo bóng cuối cùng của Zenoni đã tạo điều kiện để Amoruso bật cao đánh đầu, khiến Manninger không có phản ứng nào khác ngoài việc đứng nhìn mành lưới rung lên.

Hưng phấn hơn sau bàn gỡ, Parma tiếp tục gia tăng sức ép. Lối chơi nhanh và xông xáo của đội chủ nhà buộc Juve phải lùi khá thấp. Tưởng như Parma đã có bàn vươn lên dẫn trước, nhưng Manninger xuất sắc bay người chạm nhẹ tay, khiến cú sút xa của Amoruso đi sạt xà ngang.

Trong thế trận mà Parma chơi hay hơn, Juve bất ngờ có bàn nâng tỉ số lên 2-1. Vẫn là một tình huống đá phạt góc, nhưng Castellini là tác giả của pha đánh đầu tung lưới nhà, mang lại niềm vui cho đối thủ.

Sau giờ nghỉ, thế trận hai đội tạo ra có phần cân bằng hơn. Hàng tiền vệ của Juve đã kiểm soát khá tốt khu trung tuyến, không cho Parma có cơ hội để lấn lướt như phần lớn thời gian trong hiệp 1. Vì vậy, số pha bóng thực sự nguy hiểm cũng không nhiều.

Salihamidzic tiếp tục tỏa sáng khi được tin dùng. Ảnh: Getty Images
Salihamidzic tiếp tục tỏa sáng khi được tin dùng. Ảnh: Getty Images

Có lợi thế bàn thắng và giữ được thế trận cân bằng, nhưng Juve phải chịu tổn thất về nhân sự trong nửa cuối hiệp 2. Sau khi phạm lỗi với Zaccardo, hậu vệ phải Caceres đã phải nhận thẻ vàng thứ hai và rời sân sớm.

Chơi hơn người, nhưng đánh mất sự linh hoạt trong cách triển khai tấn công khiến Parma không thể tận dụng được lợi thế để giành lại ít nhất 1 điểm, kể cả khi HLV Guidolin tung chân sút trẻ Alberto Paloschi vào sân.

Với Juve, đây là chiến thắng hết sức quan trọng. Nó giúp HLV Ferrara phần nào yên tâm hơn về tương lai, và "Lão phu nhân" cũng trút bỏ được sức ép đè nặng trong suốt thời gian dài vừa qua.

Giờ đây, khi niềm vui trở lại, Juve đang chuẩn bị cho cuộc quyết chiến với Milan ở Olimpico di Torino cuối tuần này.

Đội hình ra sân:
Parma:
Mirante; Zaccardo, Panucci, Dellafiore, Zenoni; Dzemaili, Morrone, Galloppa (Paloschi 81’), Castellini (Bojinov 66’); Biabiany, Amoruso.
Juventus: Manninger; Caceres, Legrottaglie, Chiellini, Grosso; Salihamidzic (De Ceglie 78’), Poulsen, Felipe Melo, Marchisio; Diego (Grygera 75’); Trezeguet (Amauri 22’).
Thẻ đỏ: Caceres 72’.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,