,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1258188
Bari - Inter: "Khoan cắt bê tông"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Vòng 20 Serie A:

Bari - Inter: 'Khoan cắt bê tông'

Cập nhật lúc 06:00, Thứ Bảy, 16/01/2010 (GMT+7)
,

- San Nicola không khác gì một pháo đài của Serie A, ít nhất là cho đến thời điểm lượt đi kết thúc, khi Bari mới chỉ để thủng lưới 4 bàn tại đây. Con số này đủ để thách thức Inter, đội bóng đang đạt hiệu suất ghi bàn cao nhất Serie A.

Khắc tinh của các ông lớn

Đăng quang ngôi quán quân Serie B 2008/09 và ngay sau đó phải chia tay với HLV Antonio Conte, tương lai bất ổn khi những kẻ lắm tiền nước ngoài nhảy vào chèo kéo rồi bất ngờ hủy hợp đồng mua lại quyền sở hữu...

Bari từng gây bất ngờ khi cầm chân Inter trong trận lượt đi. Ảnh: Getty Images
Bari từng gây bất ngờ khi cầm chân Inter trong trận lượt đi. Ảnh: Getty Images

Vòng 20 Serie A
Chủ nhật 17/1:
0h00 Cagliari - Livorno
2h45 Bari - Inter
21h00
Sampdoria - Catania
Roma - Genoa
Chievo - Juventus
Atalanta - Lazio
Milan - Siena
Parma - Udinese
Fiorentina - Bologna

Thứ Hai 18/1:
2h45 Napoli - Palermo

Với những vấn đề trên, Bari trở thành một trong những ứng viên cho 3 vị trí xuống hạng. Việc không có tiền mua sắm và chủ yếu lựa chọn giải pháp đi mượn người thừa ở các CLB khác càng khiến Bari gặp khó khăn và không được đánh giá cao khi mùa giải khởi tranh.

Thế nhưng, điều thú vị đã diễn ra. HLV Giampiero Ventura đã tỏ ra rất mát tay trong việc xây dựng đội ngũ Bari đang hỗn loạn sau cuộc chia ly với Conte, biến đội bóng thành phố biển miền Nam Italia thành tập thể đoàn kết, với tính kỷ luật cao và tinh thần thi đấu cực tốt.

Chính Bari, chứ không phải đội bóng nào khác, tạo nên một cơn địa chấn thực sự ở ngày khai mạc Serie A. Hôm ấy, pha ghi bàn đẹp mắt của Vitaly Kutuzov (hiện đang dưỡng thương) đã buộc Inter phải chia điểm ngay trên sân nhà Giuseppe Meazza.

Vị trí thứ 10 sau giai đoạn lượt đi là một thành công lớn. Nhưng điều quan trọng hơn, Bari chính là kẻ duy nhất có thể khiến cả 3 ông lớn đang dẫn đầu bảng phải điêu đứng. Sau khi hòa Inter, Bari tiếp tục buộc Milan chia điểm trên sân đối phương, và hạ đo ván Juventus 3-1.

Pháo đài San Nicola sẽ mất đi một chốt chặn quan trọng, khi Ranocchia (áo đỏ) dính chấn thương. Ảnh: Getty Images
Pháo đài San Nicola sẽ mất đi một chốt chặn quan trọng, khi trung vệ trẻ tài năng Ranocchia (áo đỏ) dính chấn thương. Ảnh: Getty Images

Pháo đài San Nicola

Bên cạnh kết quả khả quan trước các đại gia Serie A, thành tích sân nhà là một yếu tố lớn giúp Bari được nhắc đến rất nhiều. Không toàn thắng, nhưng cách mà Bari thi đấu tại San Nicola khiến người hâm mộ Serie A phải thán phục.

Sau giai đoạn lượt đi, Inter, Napoli, Palermo và Sampdoria là 4 đội giữ được thành tích bất bại trên sân nhà. Thế nhưng, không một đội bóng nào trong số đó, cũng như 15 CLB khác ở Serie A, có thể làm được điều kỳ diệu như Bari: để thủng lưới ít nhất trên sân nhà.

Đội quân của HLV Ventura đang biến mặt sân trùng tên với một vị Thánh ấy trở thành pháo đài thực sự. Tính đến thời điểm này, mới chỉ có 4 lần thủ thành người Bỉ Jean-Francois Gillet phải vào lưới nhặt bóng trong các trận đấu ở San Nicola.

Bonucci (áo trắng) sẽ chỉ huy hàng thủ Bari chống lại sức mạnh tấn công của đội bóng cũ. Ảnh: Getty Images
Bonucci (áo trắng) sẽ chỉ huy hàng thủ Bari chống lại sức mạnh tấn công của đội bóng cũ. Ảnh: Getty Images

Ngoài phong độ xuất sắc của Gillet, yếu tố giúp Bari để thủng lưới ít là hàng phòng ngự chơi cực kỳ ấn tượng. Cặp trung vệ "búng ra sữa" Bonucci - Ranocchia đang trở thành mục tiêu săn đón của hàng loạt đội bóng lớn, bên cạnh hai hậu vệ cánh Parisi, Andrea Masiello.

Tuy nhiên, pháo đài ấy đang bị đe dọa nghiêm trọng trước vòng 20: Andrea Ranocchia dính chấn thương khá nặng tuần trước và rất khó trở lại. Gánh nặng sẽ đè lên vai Leonardo Bonucci, từng thể hiện tài năng khi mới 18 (2005) tuổi nhưng liên tục bị Inter đẩy ra đường.

Bên cạnh đó, tiền vệ Almiron, người không chỉ hỗ trợ tấn công cực tốt mà còn là lá chắn trước hàng thủ, đã phải nhận án treo giò. Với hai mất mát trên, pháo đài San Nicola đối mặt với nguy cơ bị xuyên thủng là rất cao.

Thêm một thắng lợi xấu xí cho Inter?

Nếu như Bari chơi phòng ngự tốt nhất trên sân nhà, thì Inter đang đạt hiệu suất tấn công ấn tượng nhất Serie A, kể cả khi được đá tại Giuseppe Meazza hay những chuyến hành quân xa.

Một năm trước, Inter độc chiếm ngôi đầu sau giai đoạn lượt đi với 43 điểm và hàng công "nổ súng" tổng cộng 33 lần. Hiện tại, Inter đang có trong tay nhiều hơn 2 điểm so với chính họ cùng kỳ mùa trước, với số bàn thắng lên đến con số 41 (22 sân nhà, 19 sân khách).

Hàng công của Inter sẽ được thử thách trước lối chơi phòng ngự khó chịu của đội chủ sân San Nicola. Ảnh: Getty Images
Hàng công tốt nhất Serie A của Inter sẽ được thử thách trước lối chơi phòng ngự khó chịu của đội chủ sân San Nicola. Ảnh: Getty Images

Có thể thấy, cuộc chia tay với Zlatan Ibrahimovic và "kết hôn" với hàng loạt nhân tố mới khác đã mang đến sự ổn định hơn cho Inter. Một minh chứng rõ nhất cho sự khác biệt này: 12/33 bàn của Inter mùa trước do Ibra thực hiện; trong khi người ghi bàn nhiều nhất hiện nay chỉ 11 lần lập công (Milito).

Với một lối chơi tấn công mạnh mẽ nhất Serie A và cực kỳ đa dạng (12 cầu thủ ghi bàn khác nhau), chuyến làm khách ở pháo đài San Nicola thực sự là một liều thuốc thử hợp lý cho Inter. Đội chủ nhà Bari chính là thước đo sức mạnh của một Inter đang quyết tăng tốc trước khi Champions League trở lại.

So với đội chủ nhà, Inter cũng không khá hơn về lực lượng, nhất là tuyến giữa, khi Stankovic vừa trở lại "đội hình thương binh" cùng Muntari, Cambiasso, Materazzi và tiền vệ trẻ Khrin; trong khi Chivu mới chỉ vừa xuất viện một ngày.

Trong hoàn cảnh ấy, nhiều khả năng Inter sẽ phải nhờ đến kinh nghiệm, bản lĩnh và sự tỏa sáng của một cá nhân để mang đến khác biệt. Đó sẽ là ai trong số "linh hồn" Sneijder, Balotelli, Milito, Pandev, hay một cái tên ở hàng thủ, như cách Samuel kết liễu số phận Siena?

Thông tin trước trận:
Bari (4-4-2):
Gillet; Belmonte, A. Masiello, Bonucci, Parisi; Alvarez, Donati, Gazzi, Rivas; Meggiorini, Barreto.
Dự bị: Padelli, S. Masielllo, Allegretti, De Vezze, Koman, Kamata, Greco. HLV: Ventura
Treo giò: Almiron (1)
Chấn thương: Kutuzov, Donda, Langella, Stellini, Diamoutene, Ranocchia.

Inter (4-2-3-1): Julio Cesar; Maicon, Lucio, Samuel, Santon; Zanetti, T. Motta; Balotelli, Sneijder, Pandev; Milito.
Dự bị: Toldo, Donati, Cordoba, Crisetig, Stevanovic, Quaresma, Arnautovic. HLV: Mourinho
Treo giò: Không
Chấn thương: Eto’o (dự CAN 2010), Cambiasso, Khrin, Chivu, Materazzi, Stankovic, Muntari.

Dự đoán: 0-1

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,