,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1253642
Vòng 17 Serie A: Nhảy múa trong giá rét
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Vòng 17 Serie A: Nhảy múa trong giá rét

Cập nhật lúc 13:35, Thứ Ba, 22/12/2009 (GMT+7)
,

- Trừ thất bại được báo trước của Lazio, tất cả các CLB khác đến từ phương Nam đều khép lại năm 2009 của mình theo cách không thể ngọt ngào hơn với 3 điểm trọn vẹn. Ở một vòng đấu mà Italia chìm trong lạnh giá, các CLB miền Nam đã thực hiện một cuộc nổi loạn.

Vòng đấu của... "ông trời"

Tuyết rơi không ngừng và phủ một màu trắng xóa lên khắp mọi nơi, tất cả gần như đóng băng, nhiệt độ xuống dưới 0oC, Italia những ngày cuối tuần trước trôi qua trong sự lạnh lẽo và khắc nghiệt của thiên nhiên.

2 trận đấu sớm, theo lịch diễn ra trong đêm thứ Bảy 19/12, đã phải hoãn lại khi mặt sân đọng tuyết dày đặc. Các sân Dall’ara của Bologna và Artemio Franchi của Fiorentina như biến thành một sân băng rộng lớn dành cho khúc côn cầu hơn là trận bóng đá.

Fiorentina - Milan là 1 trong 21 trận đấu thuộc hệ thống giải nhà nghề Italia phải hoãn vì tuyết. Ảnh: Reuters
Fiorentina - Milan là 1 trong 21 trận đấu thuộc hệ thống giải nhà nghề Italia phải hoãn vì tuyết. Ảnh: Reuters

Inter - Lazio: "dấu ấn" trọng tài

Đã có 3 tình huống đáng thổi penalty trong trận thắng 1-0 của Iner trước Lazio, nhưng trọng tài chính Russo hoàn toàn "im lặng".

Đầu tiên, khi tỉ số đang là 0-0, Maicon bị Radu đẩy ngã và Russo cho trận đấu tiếp tục. Sau đó, khi Inter đang dẫn bàn, Cordoba phạm lỗi với Rocchi và Maicon đã để bóng chạm tay nhưng Lazio không được hưởng quả phạt đền nào, dù họ đáng được thế.

Dù tuyết đã giảm rất nhiều, nhưng cái lạnh khủng khiếp buộc hai trận đấu trong tối Chủ nhật, giữa Udinese - Cagliari và Genoa - Bari cũng không thể diễn ra theo dự kiến. Lý do là mặt sân đóng băng, và các cầu thủ không thể chạy trên đó.

Việc 4 trận đấu tại Serie A, và hàng loạt trận ở các giải đấu thấp hơn, phải tạm hoãn khiến bóng đá Italia gặp nhiều xáo trộn. Sự chuẩn bị của các CLB ở lượt đấu cuối cùng trong năm, trước khi đưa ra định hướng mới trong mùa Đông, cũng ảnh hưởng nghiêm trọng.

Việc phải rời lịch thi đấu chắc chắn sẽ tác động không nhỏ đến phong độ của một vài CLB, khi điểm rơi có thể không đúng thời điểm. Nhưng dù sao, đó là điều không ai có thể biết trước, và chỉ có thể trách... ông trời.

Vòng đấu của người miền Nam

Chỉ 6 trận đấu diễn ra, nhưng cũng đủ tạo sức hấp dẫn nhất định trước khi bước vào giai đoạn Giáng sinh. Điểm nổi bật trong những trận đấu diễn ra cuối tuần qua là các CLB miền Nam Italia thay nhau gây ấn tượng.

Roma tiếp tục thăng tiến mạnh mẽ. Ảnh: Getty Images
Roma tiếp tục thăng tiến mạnh mẽ. Ảnh: Getty Images

Trừ Lazio, đội đã thua Inter theo kịch bản mà tất cả đã biết trước - trong trận đấu mà họ hoàn toàn có thể ra về với 1 điểm, tất cả các CLB khác đến từ miền Nam Italia đều có 3 điểm để làm quà Giáng sinh và năm mới.

Roma chính là hình ảnh tiêu biểu cho cuộc "nổi loạn" của bóng đá miền Nam. Tiếp "ngựa ô" Parma trên sân nhà, dù gặp nhiều khó khăn, cùng với chấn thương của Totti, nhưng Roma đã tìm được chiến thắng quan trọng.

Trận thắng 2-0 trên sân nhà Olimpico đã đánh dấu cột mốc quan trọng cho Roma, khi thầy trò HLV Ranieri vượt qua chính Parma để chiếm vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng. Đây cũng là vị trí cao nhất của Roma kể từ đầu mùa giải.

Còn hơn cả chiến thắng của Roma, Catania đã tạo nên một cuộc lật đổ hết sức thú vị tại Olimpico di Torino. Tận dụng cơ hội chủ nhà Juventus đang khủng hoảng, Catania đã có trận đấu để đời và giành thắng lợi ngay trên sân của "Lão phu nhân" sau gần nửa thế kỷ.

Catania thực hiện cuộc lật đổ ấn tượng. Ảnh: Getty Images
Catania thực hiện cuộc lật đổ ấn tượng. Ảnh: Getty Images

Đánh bại Juve, đồng thời người láng giềng Palermo cũng nhẹ nhàng vượt qua Siena trên sân nhà Renzo Barbera, đã giúp Catania tạm thời thoát khỏi vị trí cuối bảng. Đây có thể xem là cột mốc để Catania hy vọng vào một phong độ khởi sắc hơn trong cuộc chiến trụ hạng.

Ở thành phố cảng Napoli, niềm vui chiến thắng cũng đến với đội chủ nhà khi tiếp đón Chievo. Hai bàn thắng của Hamsik và Quagliarella, trong trận đấu mà Chievo chơi không tồi nhưng không biết cách tận dụng cơ hội, đã đưa Napoli vào nhóm dự Cúp châu Âu.

Ấn tượng Livorno

Từng bị đóng đinh ở vị trí cuối bảng và không có nhiều hy vọng về một cuộc hồi sinh trước kỳ nghỉ Đông và phải thay tưởng, nhưng lúc này Livorno đang thực hiện một cuộc trỗi dậy cực kỳ ngoạn mục.

Livorno đang thi đấu khởi sắc. Ảnh: Getty Images
Livorno đang thi đấu khởi sắc. Ảnh: Getty Images

Dưới bàn tay HLV Cosmi, Livorno như lột xác hoàn toàn. Sau khi giành chiến thắng ngay trên sân Catania trong trận "chung kết" ngược, Livorno tiếp tục giữ được đà hưng phấn và đánh bại Sampdoria với tỉ số thuyết phục 3-1.

Samp đang khủng hoảng nặng nề, nhưng xét về lực lượng Livorno vẫn lép vế hơn. Tuy nhiên, với lối chơi hợp lý của HLV Cosmi, đội bóng xứ Toscana đã có một trong những màn trình diễn hay nhất từ đầu mùa để vươn lên vị trí 15, cách nhóm xuống hạng đến 5 điểm.

Hai chiến thắng liên tiếp của Livorno mang đậm dấu ấn của cá nhân Danilevicius. Sau khi ghi bàn duy nhất mang về 3 điểm trước Catania, tiền đạo 31 tuổi người Litva tiếp tục lập cú đúp vào lưới Sampdoria, trong trận đấu mà Livorno bị dẫn bàn từ rất sớm.

- 26: Inter khép lại năm 2009 bằng trận thứ 26 bất bại trên sân nhà. Thầy trò HLV Mourinho có 17 trận thắng và hòa 9 trận.

- 83: Tổng số điểm Inter giành được trong năm 2009 là 83 điểm.

- 5: Juve đã thua 5 trận tại Serie A từ đầu mùa, và là 7 trận nếu tính cả Champions League.

- 200: HLV Walter Mazzarri đánh dấu trận thứ 200 tại Serie A bằng chiến thắng của Napoli trước Chievo.

- 10: Napoli đã bất bại trong 10 trận liên tiếp dưới sự dẫn dắt của HLV Mazzarri. Thất bại gần nhất của Napoli diễn ra trên sân Roma, ngày 4/10 (thua 1-2). Trong 10 trận này, Napoli giành 20 điểm.

- 4: Roma đã thắng 4 trong 5 trận gần nhất ở Serie A, và lần đầu tiên trong mùa giải lọt vào top 4. Tính ở Serie A, Roma trải qua 7 trận bất bại liên tiếp.

Ngoài ra, Roma cũng đang trải qua 4 trận chính thức không thủng lưới, gồm 3 ở Serie A và 1 tại Europa League.

- 21: Tổng cộng 21 trận đấu trong khuôn khổ các giải nhà nghề Italia phải hoãn vì thời tiết. 4 trận Serie A bị hoãn cũng là một kỷ lục trong lịch sử.

- 46 năm: Sau 46 năm Catania mới giành chiến thắng ngay trên sân của Juventus, kể từ sau thắng lợi 1-0 ngày 7/4/1963.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,