,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1249494
Vòng 14 Serie A: Mỗi nhà mỗi cảnh
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Vòng 14 Serie A: Mỗi nhà mỗi cảnh

Cập nhật lúc 00:55, Thứ Ba, 01/12/2009 (GMT+7)
,

- Trận derby Italia sẽ diễn ra vào đêm thứ Bảy tới, và hai nhân vật chính của bữa tiệc hấp dẫn nhất trong dịp cuối năm, Juventus và ĐKVĐ Inter, đang chuẩn bị theo những cách khác nhau. Một Inter xấu xí nhưng biết cách chiến thắng, trong khi Juve tiếp tục tự đẩy mình chìm vào bóng tối.

Sự trái ngược của Inter và Juve

Cùng đón nhận những thất bại bạc nhược trên đấu trường Champions League, và phải bước vào 10 ngày đầy chông gai, nhưng Inter và Juve đã đối mặt với thách thức theo những cách hoàn toàn khác nhau.

Pha ghi bàn duy nhất của Milito, vào lưới Fiorentina, là sự chuẩn bị hoàn hảo của Inter cho trận derby Italia. Ảnh: Getty Images
Pha ghi bàn duy nhất của Milito, vào lưới Fiorentina, là sự chuẩn bị hoàn hảo của Inter cho trận derby Italia. Ảnh: Getty Images

Nếu như Inter đã chấp nhận một thứ bóng đá xấu xí trước Fiorentina nhưng hiệu quả vẫn được đảm bảo, thì Juve tiếp tục ngập trong nỗi thất vọng và mất phương hướng. Hai màn trình diễn khác nhau, để rồi trận derby Italia trở thành cuộc chiến với 8 điểm chênh lệch.

Trên sân Giuseppe Meazza, Mourinho ngồi bình thản trên băng ghế huấn luyện như thể ông biết trước kết quả. Trên khán đài danh dự, Chủ tịch Massimo Moratti hai lần nở nụ cười mãn nguyện về đội bóng của mình (lần đầu là bàn thắng không được công nhận của Samuel).

Hai con người có ảnh hưởng nhất tại khu huấn luyện Appiano Gentile hiện nay thể hiện những cảm xúc khác nhau. Ở dưới sân, các cầu thủ cũng có cách thể hiện của riêng mình: khẳng định tuyệt đối quyền lực của một kẻ thống trị giải đấu quốc nội.

Fiorentina đã chơi rất hay, xứng đáng với những lời tán dương, nhưng thầy trò HLV Prandelli vẫn còn dưới Inter một bậc. Những tifosi trung lập hy vọng Fio sẽ ngáng chân Inter, để trận derby Italia và cuộc đua Scudetto sẽ có phần lôi cuốn hơn.

Nhưng Fio đã bất lực buông súng, như cách mà Comotto vào bóng rất nghiệp dư với Milito, phá đổ mọi nỗ lực mà Viola đã làm trong gần 90 phút ở Giuseppe Meazza. Một quả phạt đền, và Inter thêm một lần bay trên đôi cánh của Milito.

Juve tiếp tục gây thất vọng khi để thua trắng trước Cagliari. Ảnh: Getty Images
Juve tiếp tục gây thất vọng khi để thua trắng trước Cagliari. Ảnh: Getty Images

Trái ngược với Inter, Juve chuẩn bị cho trận derby Italia theo cách không thể tệ hơn được nữa. Phong độ bạc nhược kéo dài từ Bordeaux đến Sardegna, và tinh thần của "Lão phu nhân" cũng sút giảm đáng kể.

Cũng giống như giai đoạn khó khăn cùng Ranieri đầu mùa giải trước, đã đến lúc gióng hồi chuông báo động về một cuộc khủng hoảng. Không thể xem đây là tai nạn, khi 3 trận gần nhất (thắng 1, thua 2 - tính trên các mặt trận) Juve chỉ ghi được 1 bàn và thủng lưới đến 4 lần.

Ở Sant’Elia, Cagliari đã chỉ ra những vấn đề mà Juve đang gặp phải bằng hai bàn thắng vào lưới Buffon. Đó là một tập thể rời rạc, không có được ý tưởng trong tấn công, tinh thần bạc nhược và những sai lầm mang tính hệ thống (và bảo thủ) của Ciro Ferrara.

Khoảng cách 8 điểm với Inter không chỉ đe dọa tham vọng đua tranh ngôi quán quân của Juve, mà còn tác động xấu đến tinh thần vốn đang rệu rã của "Lão phu nhân" trước khi bước vào cuộc chiến mang tính bước ngoặt tại Olimpico.

Dấu ấn những cá nhân

Không một ai nổi bật hơn Klaas-Jan Huntelaar ở vòng đấu 14 vừa qua, đó là điều chắc chắn. Từ hình ảnh một kẻ bị nghi ngờ, đứng trước tương lai mờ mịt khi có tin đồn sẽ bị bán trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, Hutelaar đã tỏa sáng một cách diệu kỳ.

Huntelaar nổi bật nhất vòng 14. Ảnh: Reuters
Huntelaar (trái) nổi bật nhất vòng 14. Ảnh: Reuters

Khi mà Milan không thể hiện được chút ánh sáng nào trong thế trận ở Angelo Massimino, đúng vào thời điểm trọng tài Christian Brighi chuẩn bị cho hồi còi mãn cuộc, chàng "Thợ săn" đã lên đạn sau thời gian dài "ngủ quên".

Không chỉ một mà những hai lần, Huntelaar thực hiện hai bàn thắng tuyệt đẹp theo những phong cách khác nhau, bằng cả 2 chân: một mạnh mẽ như mũi tên để chặn đứng con mồi đang sung sức, và một để kết liễu số phận của nó.

Ở Atleti Azzurri, Vucinic cũng đã có một trận đấu rất đáng nhớ. Trong hoàn cảnh Roma đang từng bước vượt khó, đã bị thủng lưới từ rất sớm trước đội chủ nhà Atalanta, tiền đạo người Montenegro kịp tỏa sáng đúng lúc.

Bằng pha đánh đầu kỹ thuật, Vucinic đã xốc dậy tinh thần cho các đồng đội. Trước khi trận đấu khép lại, pha kiến tạo không thể tốt hơn của Vucinic được Perrotta kết thúc để đưa Roma vươn lên nửa trên bảng xếp hạng.

Chiến thắng trước Atalanta được chờ đợi như một bước ngoặt để giúp thầy trò HLV Ranieri trở lại và tham dự cuộc đua vào nhóm đầu.

- 478: Đội trưởng Zanetti của Inter đã có trận đấu thứ 478 tại Serie A, nằm trong nhóm 13 cầu thủ ra sân nhiều nhất giải đấu này, ngang thành tích thủ môn Angelo Peruzzi (33 trận cho Inter) và huyền thoại De Sisti.

- 363: Nesta (193 Lazio, 170 Milan) đã san bằng thành tích 363 trận tại Serie A của Paolo Negro, một cựu thủ quân Lazio.

- 200: Amauri đã có trận đấu thứ 200 tại Serie A (6 Napoli, 7 Piacenza, 90 Chievo, 52 Palermo, 45 Juve). Trong 200 trận này, các CLB của Amauri thắng 80và thua 63 trận.

- 110: Sau bàn gỡ hòa từ chấm 11m cho Parma, Nicola Amoruso đã nâng số lần ghi bàn ở Serie A lên 110 bàn (3 Sampdoria, 14 Padova, 9 Juventus, 11 Perugia, 10 Napoli, 6 Como, 5 Modena, 5 Messina, 40 Reggina, 4 Torino, 3 Parma).

-12: Lazio đã trải qua 12 trận liên tiếp không biết thắng ở Serie A.

- 8: Huntelaar trở thành cầu thủ thứ 8 ghi bàn cho Milan trong mùa giải này. 7 cầu thủ trước đó gồm Pato (6 bàn), Borriello (3), Ronaldinho (3), Nesta (2), Seedorf (2), Inzaghi và Thiago Silva (1).

- 3: Lần thứ 3 kể từ đầu mùa Juve thua với tỉ số 0-2, cùng diễn ra trên sân khách. Trước Cagliari, Bordeaux và Palermo đã hạ Juve với tỉ số tương tự.

- 357 phút: Huntelaar đã mất 357 phút để ghi bàn thắng đầu tiên tại Serie A. Chỉ mất 60 giây sau "Thợ săn" có bàn thứ 2.

- 272 phút: Sau 272 Udinese mới lại ghi bàn. Trước khi làm tung lưới Livorno 2 lần, lần gần nhất Udinese ghi bàn là trận hòa Chievo 1-1 (1/11).

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,