,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1250368
Juve - Inter: "Hồi xuân" nổi không, Lão phu nhân?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Vòng 15 Serie A:

Juve - Inter: 'Hồi xuân' nổi không, Lão phu nhân?

Cập nhật lúc 10:52, Thứ Bảy, 05/12/2009 (GMT+7)
,

 - Không có lựa chọn thứ hai cho Juve, ngoài chiến thắng, khi thầy trò HLV Ciro Ferrara nghênh đón kỳ phùng địch thủ Inter trên sân sân Olimpico. Trận derby d’Italia có thể trở thành cột mốc đưa Juve trở lại, cũng có thể nó sẽ đặt dấu chấm hết cho giấc mơ mang tên Scudetto của "Lão phu nhân".

Khủng hoảng

Hồi đầu mùa giải, Juventus rất háo hức để chờ đợi trận derby d’Italia, với tham vọng khẳng định sự trỗi dậy của một thế lực đã bị đẩy vào bóng tối trong những năm hậu Calciopoli.

Juve đang rơi vào vòng xoáy khủng hoảng. Ảnh: Getty Images
Juve đang rơi vào vòng xoáy khủng hoảng. Ảnh: Getty Images

Vòng 15 Serie A
Chủ nhật 6/12
0h00 Milan - Sampdoria
2h45 Juventus - Inter

21h00
Bologna - Udinese
Fiorentina - Atalanta
Genoa - Parma
Livorno - Chievo
Napoli - Bari
Palermo - Cagliari
Siena - Catania

2h45 thứ Hai 7/12
Roma - Lazio

Khi ấy, Juve đang có khởi đầu hết sức ấn tượng dưới bàn tay của HLV trẻ Ciro Ferrara. Ngược lại, Inter khởi đầu có phần chậm chạp hơn, cho dù nhà ĐKVĐ Italia có trận "vùi dập" đối thủ cùng thành phố Milan đến 4 bàn không gỡ.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi hơn 2 tháng sau khi mùa giải khởi tranh. Khi Inter vào "phom" và tăng tốc một cách ấn tượng, thì Juve ngập trong nỗi thất vọng. Từ số 1, "Lão phu nhân" bị đẩy xuống hạng nhì, và giờ là vị trí thứ 3.

Cuộc khủng hoảng của Juve có nguyên nhân rất lớn từ Ferrara. Cựu trung vệ huyền thoại này đã tỏ ra bảo thủ một cách thái quá, thiếu ý tưởng về chiến thuật, chỉ biết trông chờ vào một Diego thi đấu với phong độ phập phù.

Ferrara đang muốn tạo một vị thế đặc biệt tại Olimpico (nổi bật là việc đày Del Piero trên ghế dự bị), nhất là khi BLĐ Juve ủng hộ một cách tuyệt đối và là họ trò cưng của Marcello Lippi. Tuy vậy, mọi thứ đang trôi quá xa tầm kiểm soát của Ferrara.

Hậu quả từ những loay hoay và thiếu định hướng của Ferrara là các đối thủ rất dễ bắt bài khi đối đầu với Juve. Ngay những đối thủ như Palermo hay Cagliari cũng có thể buộc "Lão phu nhân" tung cờ trắng một cách dễ dàng (cùng thắng với tỉ số 2-0).

Chỉ có một con đường

Các tifosi nổi giận với con người mà họ từng thần tượng, và có những ý kiến đòi thay Ferrara để đưa Juve vượt khó. Đáp lại, những người có ảnh hưởng lớn nhất tại Olimpico khẳng định sẽ không có bất kỳ sự xáo trộn nào trên băng ghế HLV.

Juve buộc phải chiến thắng bằng mọi giá, để tiếp tục nuôi mộng Scudetto. Ảnh: Reuetrs
Juve buộc phải chiến thắng bằng mọi giá, để tiếp tục nuôi mộng Scudetto. Ảnh: Reuters

Sau khi đã được đảm bảo về tương lai với lời hứa từ cấp trên, Ferrara cần phải chứng minh ông vẫn còn có ích với CLB. Tất nhiên, không một luận cứ nào tốt hơn chiến thắng trước Inter trong trận derby d’Italia.

Lật đổ Inter cũng là lựa chọn duy nhất để Juve, hiện đang thua đối thủ đến 8 điểm, tiếp tục nuôi tham vọng đua tranh Scudetto, đồng thời lên giây cót tinh thần trước trận "chung kết" với Bayern Munich.

Tấn công đối thủ trên phương diện truyền thông chỉ là một phần trong nỗ lực tìm kiếm chiến thắng, và bản thân Ferrara cũng đang buộc phải thay đổi, đầu tiên là về lối chơi. Từ 4-2-3-1, Juve nhiều khả năng sẽ vận hành với 4-3-1-2 khi tiếp Inter.

Tuyến giữa của Juve được bố trí đến 3 tiền vệ có khả năng tranh chấp cao là Sissoko, Felipe Melo và Marchisio. Diego sẽ chơi nhô cao, trong khi Del Piero đá chính với Amauri trên hàng công.

Mourinho cũng gặp khó

Inter đã chuẩn bị rất tốt cho chuyến hành quân đến Turin bằng việc gia tăng cách biệt trên ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, không phải điều gì cũng suôn sẻ với Nerazzurri trước khi bước vào trận derby d’Italia.

Vắng Sneijder là thiệt thòi lớn của Inter. Ảnh: Getty Images
Vắng Sneijder là thiệt thòi lớn của Inter. Ảnh: Getty Images

Những mâu thuẫn giữa Mourinho với cầu thủ trẻ Balotelli có thể không gây tác động đến tinh thần của Inter, nhưng việc Sneijder phải ngồi ngoài cuộc chơi là một mất mát lớn. Trước Fiorentina, Inter đã thắng mà không có Sneijder, nhưng đó là 90 phút không hề dễ dàng.

Mất Snejider, sự sáng tạo trong lối chơi của Inter sẽ dồn nhiều vào Stankovic, một trong những "nỗi ám ảnh" của Buffon. Về sức mạnh và kỹ thuật, Stankovic không thua Sneijder, nhưng ảnh hưởng về lối chơi thì tiền vệ người Serbia thua sút hơn.

Bên cạnh đó, mặc dù tuyên bố dồn hết tâm trí vào cuộc đối đầu ở Olimpico, nhưng ít nhiều thầy trò HLV Mourinho đang bị phân tâm bởi Rubin Kazan, đối thủ mà họ sẽ phải quyết chiến để tìm chiếc vé vào vòng 1/8 Champions League.

Sẽ là một giải pháp an toàn, để Inter vừa đảm bảo cho cách biệt an toàn với Juve, vừa có sự chuẩn bị tốt nhất để đón tiếp Rubin?

Đội hình dự kiến:
Juventus (4-3-1-2):
Buffon; Caceres, Cannavaro, Chiellini, Grosso; Sissoko, F. Melo, Marchisio; Diego; Del Piero, Amauri.
Inter (4-3-1-2): Julio Cesar; Zanetti, Samuel, Lucio, Chivu; Thiago Motta, Cambiasso, Muntari; Stankovic; Eto’o, Milito.
Treo giò: Maicon (Inter).
Chấn thương: Iaquinta, Salihamidzic (Juventus) - Santon, Sneijder, Quaresma (Inter).
Dự đoán: 1-1

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,