,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1217266
Milan hậu Ance & Kaka: Mông lung
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Milan hậu Ance & Kaka: Mông lung

Cập nhật lúc 13:41, Thứ Hai, 29/06/2009 (GMT+7)
,

- Trong khi các CLB đang tiến hành tăng cường sức mạnh thì Milan vẫn chưa có nhiều thay đổi để xây dựng lại một đội bóng mang khát vọng chiến thắng, nếu không muốn nói là Rossoneri chưa tìm ra hướng đi sáng sủa nhất thời hậu Carlo Ancelotti và Ricardo Kaka. Từ khi bổ nhiệm Leonardo thay Ancelotti, các quan chức tại San Siro đã không trang bị "vũ khí" cho vị tân HLV người Brazil, để giúp đội bóng Đỏ - Đen trở lại như một quyền lực ở Serie A và châu Âu.

>> Milan & hệ lụy từ "quả bom" Kaka

Từ khó khăn trên thị trường chuyển nhượng...

Cho đến thời điểm này, khi mà các CLB đang chuẩn bị tập trung để khởi đầu cho chiến dịch Hè 2009, thì tất cả những gì đình đám nhất gắn liền với Milan trên thị trường chuyển nhượng không gì khác ngoài Ricardo Kaka.

Milan vẫn chưa tìm được lối đi mới sau khi Kaka và Ancelotti chia tay. Ảnh: Reuters

Thế nhưng, sự đình đám đó lại là mất mát lớn nhất của Milan trong 3 năm trở lại đây, kể từ sau trường hợp Shevchenko chuyển sang Chelsea năm 2006, khi Kaka đã theo tiếng gọi của "dải ngân hà" Real Madrid.

Không còn Kaka, Milan rất cần một ngôi sao, hoặc ít nhất là một nhân tố đặc biệt đang gây tiếng vang tại châu Âu, để xua tan nỗi thất vọng của các Rossoneri, và cái chính là ổn định lại đội bóng đã trải qua 2 năm không danh hiệu.

Tuy nhiên, mọi sự chuẩn bị của Milan cho đến lúc này như thể các quan chức ở sân San Siro đang tập bài thể dục có tên "chạy bộ tại chỗ". Rất nhiều mục tiêu được đưa ra, từ ưu tiên số 1 là Edin Dzeko đến những Adebayor hay Fabiano, nhưng chưa ai trong họ cập bến San Siro.

Sức hút từ San Siro vẫn còn rất mãnh liệt, dù Milan liên tục ngập sâu trong nỗi thất vọng. Bằng chứng là Dzeko từng tuyên bố muốn đến Milan, Fabiano và Giuseppe Rossi từ Tây Ban Nha luôn mơ về một ngày được trở thành cầu thủ chính thức tại San Siro...

Vậy tại sao vẫn chưa có vụ chuyển nhượng nào diễn ra, đáng chú ý là Dzeko vừa bất ngờ tuyên bố gia hạn hợp đồng với Wolfsburg? Vướng mắc lớn nhất xuất phát từ chính cách làm của các quan chức Milan, với 4 nguyên nhân chính:

Thứ nhất, sự đắn đo trước chính những mục tiêu cụ thể nhất của mình, bởi đã từng "hớ" rất nhiều thời gian qua. Thứ hai, "nghệ thuật đàm phán" là thuật ngữ mà TGĐ Galliani và GĐTT Braida đã đánh mất từ rất lâu rồi.

Mục tiêu số 1 Dzeko có thể không thành hiện thực. Ảnh: Reuters

Thứ ba, sự can thiệp vào chuyên môn của Thủ tướng Silvio Berlusconi. Milan chỉ nhắm đến mục tiêu nào mà Berlusconi cảm thấy thích, bất kể anh ta có hợp lối chơi hay không. Và nguyên nhân cuối cùng, tân HLV Leonardo gần như không có quyền quyết định vào việc tuyển người, dù đây chính là điều quan trọng nhất trong việc xây dựng Milan.

... đến những kế hoạch mơ hồ

Sau khi bán Kaka, và chưa có một bổ sung hợp lý nào, thông điệp mà Berlusconi gửi đến Leonardo là rất rõ ràng: hãy xây dựng đội bóng mới từ những con người hiện tại, và thủ lĩnh là Ronaldinho.

Nhưng tính khả thi từ giải pháp này mới chỉ đang tồn tại trong... suy nghĩ của Berlusconi. Bởi vì, dù xây dựng đội hình quanh ai thì trước tiên Milan cần thêm ít nhất một tân binh có chất lượng.

HLV Leonardo không có quyền tự do trong việc xây dựng lại Milan. Ảnh: Getty Images

Cho đến thời điểm hiện tại, khi mọi mục tiêu đều đi vào ngõ cụt và rất ít khả năng thành hiện thực (trừ trường hợp đội mức giá lên cao, theo kiểu một Cissokho vô danh được đẩy lên 15 triệu euro), thì Milan chủ yếu mang về những cầu thủ trẻ mà họ từng đẩy ra đường.

Sau Abate, người hết nhảy từ Empoli đến Torino - đội xuống hạng mùa giải vừa qua, đến lượt Di Gennaro được trở lại với San Siro. Không những thế, Milan còn giới thiệu cả chân sút 18 tuổi Gianmarco Zigoni, mùa trước thi đấu ở Serie B trong màu áo Treviso và là thành viên U-20 Italia.

Một câu hỏi đặt ra, ai trong số 3 cái tên sẽ là sự bổ sung cho giải pháp mang tên Milandinho? Có lẽ, không mất nhiều thời gian để tìm ra câu trả lời: không một ai trong số họ sẽ trở thành nhân tố chính trong chiến thuật của HLV Leonardo.

Sự trở lại của Abate và Di Gennaro không khác gì trường hợp của Antonini mùa trước, khi Milan cần lấp có thêm những người do chính mình đào tạo theo quy định của UEFA. Vì thế, không loại trừ khả năng một trong hai cầu thủ này có thể phải ra đi sớm (Fiorentina đang liên  hệ với Abate).

Những cầu thủ trẻ như Di Gennaro liệu có chỗ đứng ở San Siro? Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, Zigoni chẳng khác gì một hợp đồng được thực hiện để phục vụ cho đội trẻ (Primavera). Con trai của huyền thoại Gianfranco Zigoni được đánh giá rất cao, nhưng ở tuổi 18, rất khó để anh cạnh tranh vị trí chính thức giữa các "bô lão" của Milan.

Những kế hoạch chuyển nhượng đầy tính mơ hồ, không có định hướng cụ thể cho tương lai (tuyên bố trẻ hóa nhưng lại gia hạn hợp đồng với "ông già" Favalli), Milan vẫn chưa tạo được niềm tin về một cuộc trở lại.

Không còn lâu nữa Milan sẽ trở lại tập luyện chuẩn bị cho mùa giải 2009/10 (từ ngày 6/7),  đã đến lúc cần phải tạo cho Leonardo một môi trường cùng những cầu thủ thật tốt để tiến hành xây mới đội bóng, và điều này phụ thuộc hoàn toàn vào bộ đôi Berlusconi - Galliani.

Tình hình chuyển nhượng của Milan:
Đến:
Oddo (Bayern); Storari (Fiorentina); Diniz (Crotone); Digao (Standard Liege) - cùng hết hạn cho mượn; Abate (Torino); Zigoni (Treviso); Di Gennaro (Gennoa).
Đi: Kaka (Real Madrid); Shevchenko (Chelsea); Senderos (Arsenal); Mattioni (Gremio) - hết hạn mượn; Emerson (hủy hợp đồng); Aubameyang (Lille); Maldini (treo giày).
Mục tiêu: Dzeko (Wolfsburg); Cissokho (Porto); AdebayorFabregas (Arsenal).

  • Ngọc Linh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,