,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1202768
Chấm điểm nhà vô địch Inter: Công lớn Ibra & Cesar
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chấm điểm nhà vô địch Inter: Công lớn Ibra & Cesar

Cập nhật lúc 18:05, Thứ Tư, 20/05/2009 (GMT+7)
,

- Mùa giải 2008/09 của bóng đá Italia vẫn chưa khép lại, nhưng cuộc đua giành ngôi quán quân đã khép lại ở vòng36, với chủ nhân danh hiệu Scudetto không ai khác ngoài Inter. Công lớn trong chiến thắng thứ 17 của Inter có thể kể đến hai cái tên đặc biệt, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic và thủ thành Julio Cesar. Tất nhiên, cũng cần phải nhắc đến HLV Jose Mourinho, với danh hiệu đầu tiên trên đất Italia.

>> Sa thải Ranieri, Juve nhờ cậy Ferrara
>> Ancelotti đến Chelsea, Van Basten có mặt ở Milan!
>> Chùm ảnh: Inter chào đón Scudetto thứ 17
>> Thắng tưng bừng, Inter tô đẹp Scudetto
>> Atalanta khiến Juve ngập trong khủng hoảng
>> Hạ Milan, Udinese "dâng" Scudetto cho Inter
>> Vòng 36 Serie A & những điểm nhấn

Ibrahimovic là chân sút chủ lực, với 22 bàn thắng tính đến thời điểm này.  Còn  ở vị trí nút chặn cuối cùng, Julio Cesar cũng đóng góp công sức rất lớn, khi những tình huống cản phá ngoạn mục của anh không ít lần trở thành tiền đề cho chiến thắng của đội nhà.

Dưới đây là chấm điểm những cầu thủ của Inter, theo thứ tự điểm cao xuống thấp, và theo bảng chữ cái.

Ibrahimovic là đầu tàu của Inter mùa này. Ảnh: Reuters

- Zlatan Ibrahimovic. Điểm: 10 (33 trận, 2.957 phút. Tuổi: 27). 22 bàn thắng được ghi sau tổng cộng 142 pha dứt điểm, Ibra đang có mùa giải bùng nổ nhất sự nghiệp để đưa Inter đến với thành công. Đóng góp của Ibra là rất lớn, với 10 lần xuất sắc nhất trận, và sẽ là thừa nếu liệt kê.

- Esteban Cambiasso. Điểm 9 (33 trận, 2.830 phút. Tuổi: 28). Một chuyên gia đánh chặn ở giữa sân, và đôi khi phải đá như một trung vệ. Cambiasso là vị trí không thể thay thế trong chiến thuật của HLV Mourinho, tiền vệ người Argentina chỉ thua Ibra về số lần xuất sắc nhất trận: 8 lần. Cambiasso đã ghi 3 bàn, trong đó pha mở tỉ số vào lưới Siena cuối tuần qua.

- Julio Cesar. Điểm 9 (35 trận, 3.121 phút. Tuổi: 29). Một bức tường thực sự được đặt trước khung thành Inter. Ra vào hợp lý, phản xạ nhanh nhẹn, và nhất là sự ổn định cũng như tâm lý vững vàng, Cesar là chỗ dựa cho các đồng đội phía trên. Ở trận đấu với Palermo, chính vì anh chấn thương mà Inter bị thủng lưới 2 bàn sau khi đã dẫn 2-0.

- Maicon. Điểm 8,5 (28 trận, 2.475 phút. Tuổi: 27). Khi Mourinho mới đến, Maicon là một trong những cầu thủ "lười" tập nhất và thể hiện phong độ kém. Nhưng khi vào mùa giải chính thức, một Maicon khác xuất hiện. 4 bàn thắng và không ít đường chuyền thành bàn, Maicon không chỉ là một hậu vệ.

- Javier Zanetti. Điểm 8 (36 trận, 3.195 phút. Tuổi: 35). Anh đã già? Hãy nhìn vào số liệu thống kê để tìm ra câu trả lời. Ở tuổi 35, Zanetti đã thi đấu toàn bộ 36 trận của Inter, đã đảm nhận vị trí hậu vệ và tiền vệ phải, hậu vệ và tiền vệ trái, đôi khi đá trung tâm hỗ trợ Cambiasso.

Julio Cesar đóng góp lớn vào chiến công thứ 17. Ảnh: AP

- Christian Chivu. Điểm 7,5 (19 trận, 1.485 phút. Tuổi: 28). Trung vệ, hậu vệ và tiền vệ trái, tiền vệ trung tâm, đó là những vị trí Chivu đã gánh vác mùa này. Đôi khi gây thất vọng vì chấn thương, nhưng Chivu luôn biết tỏa sáng đúng lúc để giúp Inter tiến bước.

- Ivan Cordoba. Điểm 7,5 (27 trận, 2.324 phút. Tuổi: 32). Một vị trí không thể thiếu trong đội hình Inter. Cản phá chắc chắn, đôi khi biết cách "chơi xấu ở mức cần thiết" để mang về kết quả có lợi cho đội nhà, đáng chú ý là hai tình huống phạm lỗi kín mà các trọng tài không thấy ở trận hòa Fiorentina, và thắng Sampdoria.

- Walter Samuel. Điểm: 7,5 (16 trận, 1.373 phút. Tuổi: 31). Tương tự Cordoba, Samuel rất cần thiết cho hàng thủ Inter. Sau giai đoạn đầu mùa chấn thương liên tục, Samuel trở lại và tạo thêm sự chắc chắn cho lối phòng ngự của Nerazzurri.

- Mario Balotelli. Điểm 7,5 (20 trận, 1.234 phút. Tuổi: 18): Đóng góp 8 bàn thắng, Balotelli trở thành đối tác ăn ý của Ibrahimovic trên hàng công. Với khả năng hoạt động rộng, Balotelli đôi khi như một cầu thủ kiến thiết.

- Davide Santon. Điểm 7 (14 trận, 1.140 phút. Tuổi: 18). Nếu có một phát hiện nào đó của Mourinho mang tính đột phá, thì đó chính là Santon. Cầu thủ mới tròn 18 tuổi này đã đẩy Maxwell lên ghế dự bị, và gây ấn tượng mạnh bên cánh trái dù anh xuất thân là hậu vệ phải.

Santon là phát hiện lớn nhất của Inter. Ảnh: Getty Images

- Dejan Stankovic. Điểm 7 (30 trận, 2.177 phút. Tuổi: 30). Suýt bị đẩy ra đường chỉ vì là... học trò cưng của Roberto Mancini. Tuy nhiên, Stankovic nhanh chóng thể hiện tầm quan trọng để rồi HLV Mourinho bị thuyết phục hoàn toàn.

- Adriano. Điểm 7 (12 trận, 808 phút. Tuổi: 27). Nếu tôn trọng kỷ luật, Adriano sẽ là một con bài chiến lược. Cầu thủ người Brazil dù đã bỏ về Brazil và bị cắt hợp đồng, nhưng anh cũng góp công không nhỏ cho Inter, với những pha ghi bàn quyết định trước Milan hay Sampdoria.

- Julio Cruz. Điểm 6,5 (16 trận, 597 phút. Tuổi: 34). Một dự bị mang tính chiến lược. 2 bàn thắng trong 597 phút là tỉ lệ rất thấp, nhưng quan trọng là khi xuất hiện trên sân Cruz luôn đóng góp lớn vào lối chơi.

- Sulley Muntari. Điểm 6,5 (26 trận, 1.957 phút. Tuổi: 24). Nhân tố chính đẩy Vieira lên ghế dự bị. Là bản hợp đồng không được kỳ vọng dưới thời Mourinho, nhưng Muntari lại thi đấu ấn tượng nhất trong số 3 tân binh. Tiền vệ người Ghana đã có 3 bàn thắng.

Zanetti không hề bị ảnh hưởng từ tuổi tác. Ảnh: Getty Images

- Nicolás Burdisso. Điểm 6 (20 trận, 1.046 phút. Tuổi: 28). Được trao nhiều cơ hội đầu mùa nhưng Burdisso đã thi đấu không tốt. Sau đó, với vệc dính chấn thương Burdisso không còn được trọng dụng và chỉ vào sân từ ghế dự bị.

- Hernán Crespo. Điểm 6 (13 trận, 399 phút. Tuổi: 33). Quá ít thời gian để trổ tài, và chỉ ghi 2 bàn thắng. Crespo không nằm trong chiến thuật của Mourinho, nhưng anh ở lại chỉ vì không đội nào có thể trả mức lương như Inter.

- Luis Figo. Điểm 6 (21 trận, 1.023 phút. Tuổi: 36). Không còn bùng nổ như mùa trước, Figo là sự thất bại của chiến thuật 4-3-3 hồi đầu mùa. Trong giai đoán cuối, Figo đã thi đấu ổn định hơn trong những trận mà anh đá đúng sở trường trong các sơ đồ 4-4-2 hoặc 4-3-1-2.

- Maxwell. Điểm 6 (25 trận, 1.599 phút. Tuổi: 27). Ổn định hồi đầu mùa, nhưng càng đá càng xuống. Maxwell đánh mất vị trí vào tay Santon và suýt phải ra đi trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

HLV Mourinho đã có những dấu ấn riêng. Ảnh: Getty Images

- Mancini. Điểm 5,5 (19 trận, 777 phút. Tuổi: 28). Không thích nghi được với Inter, dù vị trí thi đấu không khác mấy người ngày còn ở Roma. Dù sao, Mancini cũng không đến nỗi thất vọng như Quaresma, người bị đẩy sang Chelsea hồi tháng Giêng.

- Patrick Vieira. Điểm: 5,5 (18 trận, 898 phút. Tuổi: 32). Một trong những trụ cột mùa trước nhưng gây thất vọng mùa này. Vieira đã không thể cạnh tranh với Muntari và Stankovic, và nhiều khả năng sẽ về lại Pháp mùa Hè năm nay.

- HLV Jose Mourinho. Điểm 7. Thất bại với 4-3-3, khiến Inter gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu. Nhưng kể từ khi chuyển sang 4-3-1-2, Mourinho đã giúp Inter đi vào vòng quay ổn định trước khi lên ngôi. Dù nhiều ý kiến cho rằng Mourinho copy ý tưởng 4-3-1-2 của người tiền nhiệm Mancini, nhưng ông vẫn có những dấu ấn riêng.

Còn một số cái tên như Materazzi, Toldo, Rivas, Jimenez, Obbina nhưng họ không có nhiều thời gian ra sân. Trong khi đó, Quaresma đã sang Chelsea, và dù có chấm điểm thì cầu thủ Bồ Đào Nha, tác giả của "Thùng rác vàng" cũng chỉ đáng được an ủi với điểm 5.

  • Ngọc Huy (tổng hợp)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,