,
221
10581
Serie A
seriea/
/thethao/seriea/
1190572
Totti giải cứu Roma, Udinese hạ đo ván Fio
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Vòng 31 Serie A:

Totti giải cứu Roma, Udinese hạ đo ván Fio

Cập nhật lúc 22:01, Chủ Nhật, 19/04/2009 (GMT+7)
,

- Cú đúp của đội trưởng Totti đã giúp Roma nhọc nhằn vượt qua Lecce trên sân nhà. Ở Friuli, Udinese đã thi đấu xuất sắc và buộc Fiorentina phải đo ván với tỉ số 3-1. Những kết quả này đã khiến cho Serie A giai đoạn tiếp theo trở nên gay cấn với cuộc chiến giành vé dự 2 Cúp châu Âu.

>> Juve buộc Inter hoãn ngày đăng quang

Totti tỏa sáng, Roma nhọc nhằn hạ Lecce

Được thi đấu trên sân nhà Olimpico trước Lecce, đội đang nằm trong nhóm cuối bảng và đứng trước nguy cơ trở lại Serie B, là cơ hội để Roma vượt qua nỗi buồn thất bại trong trận derby 1 tuần trước. Và Roma đã thực hiện được điều này, đồng thời trở lại với cuộc đua vào top 4.

 

Totti tỏa sáng trong chiến thắng nhọc nhằn của Roma. Ảnh: Getty Images

Kết quả

Atalanta - Reggina 0-1
Ceravolo 40’
Cagliari - Napoli 2-0
Jeda 5’, Lazzari 90’+2
Catania - Sampdoria 2-0
Mascara 39’/pen, Martinez 48’
Palermo - Bologna 4-1
Belleri 6’/phản lưới, Kjaer 44’, Succi 63’, Cavani 90’+2 - Di Vaio 84’
Roma - Lecce 3-2
Totti 3’, 59’/pen, Brighi 13’ - Munari 31’, Papadopoulos 55’
Siena - Chievo 0-2
Pellissier 23’, 48’
Udinese - Fiorentina 3-1
Asamoah 10’, D’Agostino 47’/pen, 69’ - Dainelli 67’

Tuy nhiên, cách mà Roma tìm được chiến thắng trước một kẻ đang khủng hoảng không thực sự ấn tượng. Trước một Lecce đã trải qua 9 trận liên tiếp không thắng, và thủng lưới đến 11 bàn trong 4 trận sân khách gần nhất (toàn thua), Roma đã phải rất vất vả mới có được 3 điểm.

Ngay ở phút thứ 3, Roma đã có được bàn thắng mở tỉ số. Cú sút phạt trực tiếp rất kỹ thuật của Baptista khiến thủ môn Benussi vất vả cản phá. Đội trưởng Totti đã có mặt rất đúng lúc, và cú đá bồi sau đó của anh không cho Benussi cơ hội thứ hai để trổ tài.

Bàn thắng từ rất sớm đã khích lệ thêm tinh thần cho các cầu thủ chủ nhà. Trong khi đó, Lecce phải đón nhận mất mát lớn khi Caserta chấn thương và phải nhường chỗ cho Papadopoulos, khi trận đấu vừa diễn ra vỏn vẹn 9 phút.

Với rất nhiều lợi thế, Roma nhanh chóng đào sâu cách biệt nhờ công Brighi ở phút 13. Công đầu trong bàn thắng này phải kể đến Marco Motta với pha dâng cao bên cánh phải, và đường chuyền của cựu đội trưởng U-21 Italia được Brighi băng vào kết thúc chính xác ở cự ly gần.

Khởi đầu không thể tốt hơn, nhưng các cầu thủ Roma lại không giữ được ưu thế của mình so với đối thủ. Đội bóng thủ đô dần để cho Lecce có cơ hội để triển khai tấn công về phía khung thành thủ môn Artur.

Hậu quả của việc mất tập trung khiến Roma để đội khách rút ngắn tỉ số sau 31 phút. Cặp trung vệ "đóng thế" Diamoutene - Riise (do Panucci và Mexes bị treo giò, Juan chấn thương) đã rất lúng túng trong việc bắt việt vị, để cho Munari thoải mái đối mặt Artur và dứt điểm cận thành hạ thủ môn người Brazil.

Sau bàn thắng của Munari, Lecce như lột xác và thi đấu gắn kết hơn rất nhiều. Như một kẻ sắp chết đuối cố gắng tìm một vật để bám, Lecce đã gây cho hàng thủ Roma không ít khó khăn. Những pha trả đũa của Roma càng làm tăng thêm tính hấp dẫn cho trận đấu, dù mặt sân Olimpico khá trơn vì nước mưa.

 

Hàng thủ Roma có một ngày thi đấu không tốt, để Lecce 2 lần sút tung lưới Artur. Ảnh: Grazia Neri

Đầu hiệp 2, như cảm thấy khoảng cách 1 bàn là quá mong manh, HLV Spalletti đã chỉ đạo các học trò đẩy mạnh tấn công. Tuy nhiên, trong thế trận mà Roma đang lấn lướt thì bất ngờ xảy ra, khi Lecce tìm được bàn gỡ ở phút 55.

-175: Với cú đúp vào lưới Lecce, Totti đã có bàn thắng thứ 175 ở Serie A, và gia nhập top 10 chân sút vĩ đại nhất giải đấu này.

Vẫn là những pha lóng ngóng của cặp trung vệ bên phía đội chủ nhà, để cho Papadopoulos dễ dàng nhận đường chuyền của Tiribocchi và thoát xuống. Cú sút của tiền đạo người Hy Lạp không quá căng nhưng đủ để đánh bại Artur, người bắt thay cho Doni chấn thương.

Dẫn trước 2 bàn khá dễ dàng, nhưng không ai ngờ hàng thủ Roma có thể bạc nhược đến như thế khi trao cho đối phương hai cơ hội tương tự. Rất may cho Roma là đội bóng thủ đô vẫn còn có nhiều lợi thế khác, và tỉ số được nâng lên 3-2 sau 59 phút nhờ một tình huống rất khôn ngoan của Baptista.

Ở một pha bóng tranh chấp khá đơn giản, Baptista đã lao người vào người đồng hương Edinho trước khi đổ gục người. Chỉ chờ có thế, trọng tài Mazzoleni cho đội chủ nhà được hưởng quả phạt đền, và Totti đã không bỏ lỡ cơ hội trên chấm 11m để ghi bàn ấn định thắng lợi cho Roma.

Dù rất quyết tâm, nhưng chiếc thẻ đỏ của Ariatti ở phút 71, sau khi phạm lỗi với Pizarro, đã không cho Lecce có cơ hội để tạo nên bất ngờ và đành chấp nhận trắng tay rời Olimpico.

Đội hình ra sân:
Roma:
Artur; Motta, Diamoutene, Riise, Tonetto; Pizarro, De Rossi; Brighi, Perrotta, Baptista; Totti (Montella 90’).
Lecce: Benussi; Polenghi, Fabiano, Esposito, Giuliatto; Munari, Edinho (Konan 70’), Zanchetta, Ariatti; Caserta (Papadopoulos 8’); Tiribocchi (Ardito 74’).
Thẻ đỏ: Ariatti 71’

Fiorentina đo ván trên sân của Udinese

Thất bại ở tứ kết UEFA Cup khiến cho Udinese không còn nhiều cơ hội trở lại sân chơi châu Âu mùa sau. Để có thể bước qua cánh cửa hẹp, thầy trò HLV Pasquale Marino chỉ còn con đường duy nhất là toàn thắng những trận còn lại ở Serie A, bởi khoảng cách với top 6 hiện đã là 10 điểm.

Tiếp Fiorentina trên sân nhà chính là thách thức lớn cho giấc mơ của Udinese. Dù cơ hội là nhỏ, nhưng Udinese không đầu hàng khi mùa giải vẫn còn 7 vòng đấu, và quyết tâm của đội chủ sân Friuli đã được thể hiện bằng thắng lợi đầy ấn tượng trước Fiorentina, đội hiện đang cạnh tranh vé dự Champions League.

 

D’Agostino tỏa sáng với 2 bàn thắng vào lưới Fiorentina. Ảnh: La Presse

Chỉ sau 10 phút thi đấu, Udinese đã tìm được bàn thắng mở tỉ số. Sau khi nhận đường chuyền của Inler ở gần giữa sân, Asamoah quyết định dẫn bóng trước sự kèm cặp của hai hậu vệ đội khách. Cú sút chìm từ ngoài vòng cấm của tiền vệ người Ghana khiến Frey chỉ còn biết vào lưới nhặt bóng.

Thất bại của Genoa trước Lazio ở trận đấu sớm dường như không thể làm tăng thêm tinh thần cho Fiorentina, khi một chiến thắng sẽ giúp thầy trò HLV Prandelli vào top 4. Fiorentina tỏ ra khá bạc nhược và không có sự gắn kết trong thế trận mà Udinese hoàn toàn làm chủ.

Chỉ 2 phút sau giờ nghỉ, Udinese tiếp tục chứng tỏ ưu thế và sự vượt trội về lối chơi bằng bàn thắng thứ 2. Từ bên ngoài vòng cấm, Sanchez tung cú sút kỹ thuật chạm tay Dainelli, mang về cho Udinese quả phạt đền. Cú sút 11m của D’Agostino đã đánh bại được Frey, dù thủ môn người Pháp bay đúng hướng.

Không thể làm gì hơn trước đội chủ nhà, HLV Prandelli buộc phải đưa ra liền hai điều chỉnh. Bonazzoli và Vargas được tung vào thay Jovetic và Almiron. Những điều chỉnh này giúp cho Fiorentina có được thế trận tốt hơn. Và tỉ số được rút ngắn ở phút 67.

Cú sút phạt hơi chếch bên cánh trái của Pasqual được Dainelli bật cao đánh đầu rất kỹ thuật. Bóng bay vào góc gần khiến cho nỗ lực cản phá của thủ thành Handanovic trở nên vô vọng.

Khi niềm vui chưa kịp tắt thì những hy vọng vừa được nhen nhóm của Fio đã bị dập tắt. Chỉ chưa đầy 2 phút sau khi để đối phương có bàn gỡ, D’Agostino lập lại cách biệt 2 bàn bằng cú sút phạt trực tiếp rất kỹ thuật, không cho Frey chút cơ hội nào để cản phá.

Không còn gì để mất, Fiorentina đã đẩy đội hình lên rất cao. Nhưng những gì đội khách làm được chỉ là tình huống Gilardino thực hiện cú lắc đầu kỹ thuật đưa bóng đi thẳng vào cột dọc ở phút 80.

Ra về trắng tay, Fiorentina bỏ lỡ cơ hội vượt qua Genoa. Không những thế, vị trí thứ 5 của Roma cũng đang bị đe dọa, khi Roma đã rút ngắn khoảng cách xuống chỉ còn 3 điểm.

Đội hình ra sân:
Udinese:
Handanovic; Isla, Zapata, Felipe; Lukovic, Asamoah, D’Agostino (Obodo 85’), Inler; Sanchez (Floro Flores 83’), Quagliarella, Pepe (Domizzi 77’).
Fiorentina: Frey; Zauri (Jorgensen 71’), Gamberini, Dainelli, Pasqual; Almiron (Vargas 59’), Donadel, Semioli; Jovetic (Bonazzoli 59’), Kuzmanovic, Gilardino.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,