,
221
10662
Quần vợt
quanvot
/thethao/quanvot/
1283668
Sốc: Federer "bật bãi" khỏi Roland Garros 2010
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Sốc: Federer 'bật bãi' khỏi Roland Garros 2010

Cập nhật lúc 12:34, Thứ Tư, 02/06/2010 (GMT+7)
,

- “Sốc!”, đó là được thốt lên nhiều nhất trong ngày ngày thi đấu thứ 10 (1/6) ở Roland Garros sau thất bại của Roger Federer trước Robin Soderling. Sốc, bởi dẫu biết Federer sẽ gặp không ít khó khăn trước Soderling nhưng không mấy ai dám nghĩ anh bại trận. Sốc, vì người ta đã quá quen với việc Federer phải luôn có mặt trong một trận chung kết Grand Slam… Thế nhưng kỉ lục nào rồi cũng phải có điểm dừng…

>>“Nữ hoàng sân đất nện” bại trận
>> Sharapova thất bại trong nuối tiếc, Tsonga bỏ cuộc
>>
Roddick chia tay Paris, Verdasco “hút chết”
>>
Kuznetsova thành cựu vô địch, Federer chạm mốc 700 trận thắng
>>
Trời tiếp tục mưa, Monfils & Ivanovic ’bật bãi’
>>
Ngày 4 Roland Garros: Nhiều trận đấu bị gián đoạn vì mưa
>>
Safani bất ngờ bị loại, Roddick thắng nhọc
>>
Federer dạo chơi, Murray ngược dòng thành công
>>
"Hiện tượng" Gulbis sớm chia tay Roland Garros



Điềm xấu từ con số 13

Người ta chỉ thực sự nhận ra cái vận xui mà con số này đem đến cho Federer sau lần thứ 13 anh gặp Nikolay Davydenko ở một giải đấu chính thức (ATP World Tour Final 2009) và bại trận.

soderling_getty
Soderling đã làm nên cú sốc lớn nhất cho Roland Garros 2010. Ảnh: Getty


Nghĩ lại những khó khăn của tay vợt người Thuỵ Sĩ trước và sau Grand Slam thứ 13 anh giành được ở Mỹ, không ít người đã có linh cảm không lành trong lần thứ 13 anh gặp Soderling, nhất là khi trên vai anh còn có một gánh nặng khác: chỉ cần thắng trận này, anh sẽ chắc chắn vượt kỉ lục 286 tuần ngự trị ở ngôi số 1 của Pete Sampras.

Cái điều tưởng như chỉ là mê tín ấy không ngờ lại ứng nghiệm nhanh và dễ dàng đến vậy. Thất bại 3/6, 6/3, 7/5, 6/4, Federer đã không thể tự quyết định thứ hạng của mình sau Roland Garros mà phải chờ một điều thần kì nào đó (chính Soderling chăng?) ngăn cản Rafael Nadal lên ngôi vô địch, anh mới giữ được ngôi vị số 1.

Và cuối cùng người ta đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi: “Chuỗi trận bán kết Grand Slam liên tiếp của Federer là bao nhiêu?”. Robin Soderling đã đi vào lịch sử với tư cách là người chặn đứng chuỗi 23 trận bán kết, trong đó có đến 21 trận chung kết Grand Slam của huyền thoại người Thuỵ Sĩ.

Trong 2 năm liên tiếp, Soderling đã chặn đứng tham vọng của 2 tay vợt lúc đó đang là số 1 TG. Năm ngoái trên sân Suzanne Lenglen, anh đã chấm dứt giấc mơ lần thứ 5 liên tiếp giành Roland Garros của Rafael Nadal, và năm nay là chuỗi 23 trận bán kết Grand Slam và kỉ lục ở ngôi số 1 của Federer. Tay vợt người Thuỵ Điển quả thực là kẻ phá bĩnh vĩ đại!

Federer mất dần động lực thi đấu

Trận đấu với Soderling chính là nơi mà ta có thể dễ dàng nhận thấy và chấp nhận sự thật rằng động lực thi đấu của tay vợt số 1 người Thuỵ Sĩ đã không còn nguyên vẹn như xưa. Đặc biệt là trong những game đấu cuối trận, người ta không thấy Federer quyết tâm như những gì anh làm khi bị Tommy Haas dẫn trước 2 set ở vòng 4 năm ngoái.

Dù cho khán giả trên sân liên tục ưu ái Federer, hò hét cổ vũ cho anh thì gương mặt của tay vợt người Thuỵ Sĩ vẫn lạnh lùng, không hề biến chuyển.

federer after losing_getty
Federer thua vì đánh mất động lực thi đấu. Ảnh: Getty

Federer được đánh giá cao hơn rất nhiều trước trận đấu, bất chấp phong độ của anh trong những vòng đấu trước thì chưa thực sự ấn tượng, còn Soderling thì thi đấu như một kẻ huỷ diệt. Nhận định đó càng vững chắc hơn khi Federer áp đảo đối thủ trong set thứ nhất và dễ dàng thắng 6/3.

Tay vợt Thuỵ Sĩ thậm chí còn có cơ hội giành điểm break ngay đầu set 2. Có lẽ Federer đã “đánh hơi” thấy sự nguy hiểm của Soderling và đã chuẩn bị rất kĩ lưỡng. Nhưng chiến thắng đến có phần dễ dàng đã khiến anh có phần chủ quan. Đây chính là bước ngoặt lớn nhất của trận đấu.

Một thoáng mất tập trung đã khiến Federer để mất điểm break một cách khá… lãng xẹt vào tay đối thủ trong game thứ 4. Bắt đầu từ đây, Soderling bắt đầu phát huy những cú giao bóng với vận tốc luôn đạt trên 200 km/h. Federer gần như không có cơ hội break lại Soderling. Và sau một cú trái không qua lưới của tay vợt Thuỵ Sĩ, set thứ 2 chính thức thuộc về Soderling, cũng với tỷ số 6/3.

Sang set 3, Soderling vẫn tiếp tục phát huy những cú giao bóng thần sầu và những pha thuận tay uy lực cực kì chuẩn xác. Anh liên tục khiến Federer rơi vào thế phải dùng trái tay đôi công với thuận tay của anh và rất hiếm khi Federer giành được điểm trong những tình huống như thế này.

Ở game thứ 10, Federer bỏ lỡ một set point và tỷ số trận đấu lại cân bằng 5/5. Khi Federer đang dẫn 30/15 trong game thứ 11 thì trời đổ mưa. Trận đấu bị gián đoạn trong khoảng nửa tiếng đồng hồ.

Trong điều kiện thời tiết ẩm, bóng nảy cao tạo nhiều cơ hội cho những cú vung thuận tay của tay vợt Thuỵ Điển, quãng thời gian gián đoạn trận đấu ngỡ tưởng sẽ giúp Federer tìm ra chiến thuật khác đánh bại Soderling, nhưng mọi chuyện lại hoàn toàn ngược lại. Fed liên tục mắc lỗi đánh hỏng, lỗi giao bóng kép và bị break sau một cú nhả bóng nhẹ nhàng của Soderling.

Tay vợt Thuỵ Điển vượt lên dẫn trước và dễ dàng kết thúc set đấu với tỷ số 7/5 sau những cú giao bóng không thể cản phá.

Sang set thứ 4, Federer giành trước một điểm break để vượt lên dẫn 2/0, nhưng dường như anh lại quá “hào phóng”, trả lại điểm break đó cho Soderling ngay trong game tiếp theo. Những game cầm giao bóng của Federer luôn tỏ ra hết sức khó khăn, trái ngược hẳn với Soderling.

Khi tỉ số là 4/4, Federer cầm giao bóng nhưng liên tục đánh lỗi, giúp Soderling có game đấu quyết định, qua đó giành phần thắng trong set 3 với tỷ số 6/4.

Ở bán kết, Soderling sẽ gặp hạt giống số 15 Tomas Berdych, người đã thắng áp đảo tay vợt Nga Mikhail Youzhny sau 3 set 6/3, 6/1, 6/2.

Tất cả các giải Grand Slam kể từ Wimbledon 2004 đến nay, người vô địch luôn là Roger Federer hoặc người đã giành chiến thắng trước Roger Federer. Liệu lần này Robin Soderling có làm nên điều kì diệu?

Kết quả Tứ kết đơn nữ:

Francesca Schiavone (ITA,17) - Caroline Wozniacki(DEN,3) 6/2, 6/3
Elena Dementieva(RUS,5) - Nadia Petrova(RUS,19) 2/6, 6/2, 6/0

Lịch thi đấu Tứ kết ngày 2/6:

Sân Philippe Chatrier (bắt đầu lúc 19h - giờ VN):
Serena Williams(USA,1) - Samantha Stosur(AUS,7)
Nicolas Almagro(ESP,19) - Rafael Nadal(ESP,2)

Sân Suzanne Lenglen (bắt đầu lúc 19h - giờ VN):
Jelena Jankovic(SRB,4) - Yaroslava Shvedova(KAZ)
Jurgen Melzer(AUT,22) - Novak Djokovic(SRB,3)

  • T.N.N

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,