,
221
10662
Quần vợt
quanvot
/thethao/quanvot/
1273969
Monte Carlo Rolex Masters 2010: Gió ở Địa Trung Hải
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Monte Carlo Rolex Masters 2010: Gió ở Địa Trung Hải

Cập nhật lúc 16:15, Thứ Sáu, 16/04/2010 (GMT+7)
,

- Chỉ lớn hơn Vatican về diện tích đất nước (2km2), công quốc Monaco mang trong mình vẻ đẹp hào nhoáng, sang trọng của các du khách giới thượng lưu. Và nơi đây cũng là địa điểm lý tưởng tổ chức giải quần vợt Master Series Monte Carlo ATP 1000 hàng năm, thuộc hệ thống giải sân đất nện. Trải qua 4 ngày thi đấu hấp dẫn, những cái tên có mặt trong các cặp trận tứ kết mùa giải 2010 đã được xác định.

Ứng cử viên nặng ký

Một loạt các tay vợt hạt giống trong top 10 đã từ chối tham dự giải với lý do cá nhân: Roger Federer, Robin Soderling, Andy Roddick... Bởi vậy, không quá khó khăn cho người hâm mộ trong việc chọn ra những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.

Nadal
Nadal đang thể hiện phong độ rất ấn tượng tại Monte Carlo - Ảnh: Reuters

Ngoại trừ thất bại đầy bất ngờ của tay vợt số 4 thế giới Andy Murray trước tay vợt không được xếp hạng hạt giống người Đức Philipp Kohlschreiber (6-2, 6-1) thì Novak Djokovic, Rafael Nadal, Fernando Verdasco, Carlos Ferrero đều đã có riêng cho mình tấm vé vào tứ kết.

Các cặp tứ kết
Novak Djokovic - David Nalbandian
Juan Carlos Ferrero - Rafael Nadal
David Ferrer - Philipp Kohlschreiber
Albert Montanes - Fernando Verdasco

Sau những gì diễn ra, dường như mặt sân đất nện vẫn là nỗi ám ảnh đáng quên của Murray - đứa con cưng của quần vợt Anh quốc.

Ngay từ tính chất mặt sân (đất nện), người ta hoàn toàn có khả năng xác định cho mình tay vợt có ưu thế lớn nhất. Cái tên này không ai khoác ngoài Rafael Nadal - cũng là đương kim vô địch Monte Carlo 2009.

Sau 2 trận thi đấu, Nadal đã thể hiện đúng sức mạnh khủng khiếp của mình tại mặt sân sở trường. Ông vua đất nện để thua đúng 2 game (thắng Thiemo De Bakker 6-1, 6-0; thắng Michael Berrer 6-0. 6-1), trở thành tay vợt có số game thua ít nhất giải đấu tính cho tới thời điểm này.

Rafael Nadal đã 5 lần đăng quang Monte Carlo Series và lần gần nhất, anh đánh bại tay vợt người Serbia Novak Djokovic (6-2, 2-6, 6-1).

Thời điểm đó, phong độ của Nadal đang ở đỉnh, anh phế truất Roger Federer khỏi ngôi vị số 1 thế giới và liên tục giành được các chiến thắng quan trọng.

Trận chung kết với Novak Djokovic đánh dấu mốc 27 chiến thắng liên tiếp của Nadal tại Monte Carlo. Tuy vậy, kể từ trận thua Robin Soderling tại Roland Garros (Pháp mở rộng) 2009, Nadal gặp chấn thương, phong độ sa sút và tụt xuống vị trí thứ 3 trên BXH ATP.

Djkovic
Djokovic có thể làm cuộc lật đổ trước người Tây Ban Nha? - Ảnh: Getty

Trận đấu hôm qua với Michael Berrer không khác gì một buổi tập của Nadal. Trong game thi đấu đầu tiên, tay vợt số 51 người Đức chỉ dành được vỏn vẹn 5 lần ăn điểm, liên tiếp hứng chịu những cú cắt bóng cuối sân sở trường cực hiểm của Nadal.

Cùng với trận đấu hôm qua, Nadal đã có 29 chiến thắng liên tiếp tại giải đấu này - một con số đúng là không tưởng. Với phong độ và thành tích thi đấu này, Nadal vẫn đang là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch.

Mới sa thải vị HLV Todd Martin bởi phong độ không ổn định thời gian gần đây, Novak Djokovic vẫn đứng thứ 2 trong danh sách những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.

Dù đất nện là điểm yếu lớn nhất của Djokovic trong các mặt sân nhưng việc chỉ phải đối đầu với các tay vợt không mấy tên tuổi đã không gây quá nhiều khó khăn cho Djokovic.

Anh vượt qua Florent Serra tại vòng thứ 2 với tổng tỉ số 6-2, 6-3. Và trong trận đấu ngày hôm qua trước Stanislas Wawrinka, Novak Djokovic tiếp tục thắng 2 set trắng 6-4 và 6-4. Tuy vậy, khả năng chơi bóng ổn định của Djokovic vẫn là dấu hỏi rất lớn.

Anh thường xuyên lặp lại những lỗi cơ bản như: lỗi giao bóng kép, đánh bóng không qua lưới, đánh bóng ra ngoài sân. Kỹ thuật bỏ nhỏ của Djokovic đã có thời gian được cải thiện đáng kể nhưng ở giải đất nện, anh chưa chứng minh được thêm sự tiến bộ của mình.

Đối thủ của Djokovic tại tứ kết là David Nalbandian - một tay vợt Nam Mỹ có khả năng chơi tốt tại mặt sân đất nện. Tuy nhiên, đẳng cấp sẽ lên tiếng tại các giải đấu lớn, người hâm mộ hy vọng Djokovic sẽ đi tiếp để Monte Carlo duy trì được những thú vị, hấp dẫn, khi mà các tay vợt hạt giống top đầu đều không có mặt.

Một Monaco sống động

Mang trong mình khí hậu lý tưởng của Địa Trung Hải, sự kết hợp tuyệt vời của Pháp và Ý, Monaco đẹp, lãng mạn, thơ mộng, xa xỉ, hiện đại..

Giải đấu được tổ chức tại tổ hợp quần vợt Monte Carlo Country, được xây dựng tại khu vực Roquebrune-Cap-Martin trên dải đất bao quanh nước Pháp. Công quốc Monaco nhỏ bé nhưng mang cho mình đẳng cấp đặc biệt so với các đất nước khác.

Monte Carlo
Monte Carlo đẹp lung linh dưới ánh nắng Địa Trung Hải - Ảnh: tennis4you.com

Monte –Carlo là một trong 3 khu chính của công quốc Monaco gồm Monaco, Monte Carlo, La Condamine. Đó là những địa điểm có lâu đài của gia đình hoàng tộc Grimald, cảng nhỏ, những sòng bài nổi tiếng...

Đôi nét về giải đấu
Tên gọi: Monte Carlo Rolex Masters
Hạng đấu: ATP World Tour Masters 1000
Địa điểm: Monte Carlo-Monaco
Thời gian: 11/04/2010 đến 18/04/2010
Mặt sân: sân đất nện
Tham dự: 56 đơn và 24 đôi
Tổng giải thưởng: 2.227.500 Euro

Thuế ở Monaco rất thấp (gần như là không có) cũng là điểm thu hút những nhân vật giàu có hay những vận động viên thể thao. Monte Carlo cũng nổi tiếng khắp thế giới về các sòng bạc của mình.

Khác với Las Vegas tiếp đón mọi tầng lớp khách đến tìm thú vui đỏ đen, dải đất ven bờ Địa Trung Hải chỉ tập hợp những tên tuổi danh giá thực sự trong làng "đỏ đen".

Sòng bài đầu tiên được mở vào năm 1863 và đến nay, công nghiệp đánh bạc là nguồn thu chủ yếu của Monaco.

Giải tennis năm nay, Monaco lại gây chú ý bằng sự lên ngôi của những tay vợt Latin. Ngoài Rafael Nadal, còn có tới 4 tay vợt Tây Ban Nha khác góp mặt vào tứ kết khiến người ta đùa vui rằng "Tây Ban Nha độc chiếm Monaco".

Juan Carlos Ferrero, Fernando Verdasco, Albert Montanes, David Ferrer. Điều này không có gì quá khó hiểu khi mặt sân này là sở trường của các tay vợt Latin hoặc Nam Mỹ.

Tốc độ bóng chậm đòi hỏi một thể lực sung mãn, sức bền và tính kiên trì. Những phẩm chất này đều có ở các tay vợt Tây Ban Nha. Sẽ có tới 2 cặp tứ kết là "chuyện của người Tây Ban Nha với nhau" (Juan Carlos Ferrero - Rafael Nadal, Albert Montanes - Fernando Verdasco, David Ferrer ).

Như vậy sẽ có ít nhất 2 tay vợt của đất nước xứ sở bò tót lọt tới vòng bán kết. Trong trường hợp Philipp Kohlschreiber phải dừng bước trước David Ferrer, số người Tây Ban Nha vào bán kết sẽ là 3.

3 đánh 1 tại bán kết, 80% cúp vô địch thuộc về Tây Ban Nha.

  • Yến Nhi

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,