,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1310158
Liverpool: Giấc mơ chỉ là giấc mơ
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Liverpool: Giấc mơ chỉ là giấc mơ

Cập nhật lúc 07:48, Thứ Bảy, 25/09/2010 (GMT+7)
,
Với những kết quả thi đấu bết bát ở giai đoạn đầu mùa bóng, có lẽ ảo mộng về chức vô địch lần thứ 19 trong lịch sử của Quỷ đỏ vùng Merseyside đã bị dập tắt ngay từ trong trứng nước.
 
 
Trước khi bắt đầu vào mùa giải BLĐ của Liverpool đều chỉ đưa ra mục tiêu khiêm tốn là lọt vào nhóm 4 đội mạnh nhất để lấy lại thể diện của một đại gia giàu truyền thống. Tuyên bố là như thế nhưng ai cũng hiểu trong thâm tâm của các ông chủ người Mỹ cũng như của các CĐV nhiệt thành, họ đều muốn Liverpool phải tham gia đua tranh sòng phẳng với các đối thủ để hướng về chức vô địch. Nhưng có lẽ sau 5 vòng đấu, sự thực nghiệt ngã đã được phơi bày, đừng mơ đến ngôi vương giải ngoại hạng, nếu Liverpool không cẩn thận, việc lọt vào top 5 đối với họ sẽ là một thách thức. Vậy đâu là nguyên nhân?

Khoảng trống lớn ở hàng tiền vệ

Không khó để nhận ra điểm yếu lớn nhất ở mùa giải này của Liverpool chính là tuyến tiền vệ. Chỉ sau hai mùa giải, The Kop đã để mất đi 2 quân bài quan trọng nhất quyết định đến sự thành bại trong việc vận hành sơ đồ chiến thuật của đội bóng là Xabi Alonso và Javier Mascherano. Nên nhớ khi còn có hai cầu thủ này, Livepool cũng chưa thể đủ lực cạnh tranh với MU hay Chelsea, huống hồ giờ này họ đã không còn cống hiến trong màu áo đỏ. Với việc để Mascherano ra đi, Roy Hodgson đã phải mua về Poulsen rồi Meireles để lấp vào chỗ trống, thế nhưng những gì mà hai tân binh này thể hiện chỉ khiến người ta thêm nhớ tới tiền vệ người Argentina.
Bị loại khỏi Carling Cup, Liverpool đang khủng hoảng?
Bị loại khỏi Carling Cup, Liverpool đang khủng hoảng?
 
Công việc của Mascherano hiện tại Roy Hodgson phải cần tới hai cầu thủ là Lucas và Poulsen đảm nhận, thế nhưng hiệu quả lại chưa bằng một nửa. Một mình Gerrard xông xáo là không đủ để cáng đáng cả hai nhiệm vụ vừa phòng ngự vừa tổ chức tấn công, khi mà hai đồng đội của anh tỏ ra quá yếu trong việc tranh chấp thu hồi bóng. So với những đại gia còn lại, rõ ràng vị trí tiền vệ phòng ngự của Liverpool quả thực khiến cho nhiều người phải lo ngại, và hậu quả đã tới khi mà trong những trận đấu gần đây, tuyến giữa của Liverpool luôn tỏ ra lép vế, gặp đội mạnh như MU đã đành, nhưng ngay cả Birmingham cũng có thể khiến The Kop khốn đốn là đủ để hiểu, tuyến tiền vệ của Liverpool đang mong manh đến nhường nào.

Sức sáng tạo ở hàng tiền vệ cũng đang là một dấu hỏi. Joe Cole được đưa về nhằm mục đích tăng cường thêm sự đột biến trong những pha tấn công cho Liverpool, thế nhưng những gì cựu cầu thủ Chelsea làm được là chưa xứng với kì vọng, thậm chí màn thể hiện của anh còn kém hơn so với người tiền nhiệm là Benayoun. Mọi đường lên bóng của Liverpool hiện tại vẫn dựa quá nhiều vào đôi chân và cái đầu của Gerrard, rõ ràng đó là con dao hai lưỡi, Gerrard mùa này cũng chưa thể hiện được một phong độ thực sự xuất sắc và đó cũng là nguyên nhân lí giải phần nào cho khả năng tấn công kém cỏi của Liverpool hiện tại (mới ghi được 4 bàn sau 5 trận đã đấu). Những cái tên còn lại như Jovanovic hay Maxi Rodriguez thì chỉ mang lại những nỗi thất vọng lớn lao. Tuyền tiền vệ luôn được coi là một xương sống, có thể quyết định đến thành bại của cả đội, nhưng với Liverpool, đây lại là tuyến yếu nhất nên chẳng có gì là lạ khi họ đang có kết quả yếu kém đến vậy.

Bất ổn hàng phòng ngự

Bài toán ở tuyến giữa chưa giải quyết xong, Liverpool lại phải đối mặt với những vấn đề ở hàng phòng ngự, từ thủ môn cho đến các vị trí còn lại. Reina vốn nổi tiếng là một thủ môn điềm tĩnh và chắc chắn nhưng đầu mùa giải đã mắc phải một số sai sót không đáng có, phản xạ nhanh nhạy đã không còn. Tuy anh vẫn có những pha cứu thua xuất thần nhưng nhìn chung phong độ của anh chưa thực sự ổn định như trước. Ở phía trước mặt Reina, bộ đôi Skrtel – Carragher chưa cho thấy được sự yên tâm. Đội phó Carragher đã già, và tỏ ra yếu thế từ đua tốc độ, tranh chấp trên không cho đến khả năng tỳ đè so với đối thủ. Không ít bàn thua và những tình huống nguy hiểm đến với Liverpool khi đối thủ của họ biết khai thác điểm yếu từ lão tướng này. Bên cạnh đó, thỉnh thoảng Carragher lại có những pha để bóng chạm tay ngờ nghệch trong vòng cấm hay phạm lỗi rất non kinh nghiệm.

Biết là như thế nhưng hiện tại chưa có cầu thủ nào thay thế được lão tướng này khi mà cầu thủ được đánh giá rất cao như Agger thường xuyên chấn thương và không thể có được phong độ tốt nhất. Ở hai bên cánh, Johnson cho thấy mình giỏi tấn công hơn phòng ngự còn tân binh Konchesky tỏ ra chưa đủ đẳng cấp để khoác áo một đội bóng lớn như Liverpool. Ở trận gặp MU người ta đã thấy hai hậu vệ này bị bộ đôi tấn công một già một trẻ của MU là Giggs và Nani quay như chong chóng thế nào. Johnson liên tục bị “ông già” như Giggs xỏ mũi còn Konchesky không thể theo kèm Nani để rồi hầu hết những pha bóng nguy hiểm của MU đều xuất phát từ cánh anh này trấn giữ. Với những bất ổn như thế liệu hàng tấn công của Liverpool có thể an tâm mà làm tròn nhiệm vụ ghi bàn của mình?

Năng lực của Roy Hodgson?

Roy Hodgson là một HLV có tài, đó là điều đã được thừa nhận, nhưng ông có thực sự phù hợp để dẫn dắt một đội bóng lớn hay không lại là một chuyện khác. Trước Liverpool, ông mới chỉ huấn luyện một đội bóng mạnh của châu Âu là Inter nhưng thành tích không có gì nổi bật. Điều đó khiến cho nhiều người có quyền nghi ngờ khả năng của ông tại Liverpool. Cho đến lúc này, dấu ấn của chiến lược gia người Anh là chưa thực sự rõ nét. Những gì ông làm được chỉ là thuyết phục thành công bộ đôi Torres – Gerrard ở lại sân Anfield hồi mùa hè, còn trên sân cỏ ông chưa tạo ra cuộc cách mạng nào.
Sức ép đang đè nặng lên đôi vai Hodgson
Sức ép đang đè nặng lên đôi vai Hodgson
Lối chơi của Liverpool vẫn “dập khuôn” người tiền nhiệm Benitez, vẫn dựa dẫm vào phong độ của Torres và Gerrard. Những tân binh mà ông đưa về chưa phát huy được giá trị. Roy Hodgson nổi tiếng với phong cách đá phản công rình rập chờ đối thủ mắc bẫy, nhưng đó là khi dẫn dắt những đội bóng nhỏ như kiểu Fulham, còn Liverpool là một đội bóng lớn, họ không thể sử dụng chiêu bài đó khi thi đấu với những đội bóng dưới tầm, Liverpool cần biết cách tổ chức tấn công, áp đặt thế trận và dồn ép đối thủ, nhưng họ chưa làm được điều đó, chí ít là qua hai trận đấu với đối thủ yếu là West Brom và Birmingham.

Lối chơi của Liverpool cần định hình một phong cách rõ nét hơn, có bản sắc hơn chứ không phải nhợt nhạt như hiện tại. Không ai trách Roy Hodgson bởi ông chưa có đủ thời gian để thể hiện khả năng của mình. Nhưng có lẽ chờ đến khi Hodgson làm được điều đó, Liverpool đã… đi về nơi xa mất rồi. Bị loại khỏi Carling Cup, kém đội đầu bảng tới 10 điểm ở Premier League, viễn cảnh một mùa giải tay trắng đã lại hiện về với Liverpool ngay từ khi mới bắt đầu?
 
(Theo 24h.com.vn)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Premier League'

,
,