,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1279755
Đoạt cúp FA, Chelsea thống trị làng bóng đá Anh
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Đoạt cúp FA, Chelsea thống trị làng bóng đá Anh

Cập nhật lúc 23:02, Thứ Bảy, 15/05/2010 (GMT+7)
,

- Bàn thắng duy nhất của Drogba là quá đủ giúp Chelsea đăng quang, lần đầu tiên giành cú đúp trong lịch sử và chứng tỏ vị trí độc tôn ở làng túc cầu xứ sương mù, tối 15/5.

>> Chelsea - Portsmouth: Cho cú đúp đầu tiên trong lịch sử

Chelsea và Portsmouth đã tạo nên trận chung kết khoáng đạt và khá cởi mở. Riêng trong hiệp một, những nhà tân vô địch giải Ngoại hạng đã 5 lần dứt điểm trúng xà ngang, cột dọc khung thành David James.

Các cầu thủ Chelsea ăn mừng ngôi vô địch - Ảnh: Getty

Sang hiệp hai, tưởng như vận hạn lại đeo bám "The Blues" khi Portsmouth được hưởng quả phạt đền. Nhưng Boateng lại kết thúc không thành công. Và rồi, Drogba một lần nữa trở thành người hùng bên phía binh đoàn áo xanh với cú đá phạt thần sầu đưa Chelsea lên đỉnh vinh quang.

Thắng trận chung kết ở Wembley, lần đầu tiên trong lịch sử, đội bóng thành London giành cú đúp. Và chiến công ấy in đậm dấu ấn của Ancelotti, chiến lược gia tài ba đã thổi vào đội bóng niềm tin và sức mạnh, nâng bước Chelsea bay cao ở sân chơi quốc nội.

Với sĩ khí ngút trời, Chelsea không ngần ngại ào lên tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài Chris Foy. Biết phận yếu thế hơn, Portsmouth thu mình, tập trung đông quân số bên phần sân nhà để chống đỡ các đợt bắn phá của các bóng áo xanh.

Phút thứ tư, Anelka độc diễn bên ngoài vòng cấm rồi nhả ra cho Lampard tung ra cú sút cận chân sạt cột. Trong bối cảnh Drogba bị hậu vệ "The Pompey" theo sát, Anelka thường xuyên dạt trái, Lampard mới là mũi nhọn đáng sợ bên phía Chelsea.

Kalou bỏ lỡ cơ hội ngon ăn trong hiệp một - Ảnh: AP

Nhận bóng từ đồng đội ở khoảng cách chừng 30m, tiền vệ đeo áo số 8 nã rocket sở trường, bóng bay liệng khiến David James bó tay. May cho Portsmouth là lại đập trúng cột dọc bật ra. Sau tình huống trên, đến lượt Anelka rẽ vào trung lộ dứt điểm chìm thử tài thủ môn lão luyện người Anh.

Với thế trận lấn lướt vượt trội, dường như bàn thắng đến với "The Blues" chỉ còn là vấn đề thời gian. Phút 21, qua hàng loạt đường chuyền phối hợp ngẫu hứng, Drogba được trao cho cơ hội ngon ăn. Tiếc rằng, cả hai cú đặt lòng anh thực hiện đều bị Mokoena xả thân truy cản.

Đang say máu tấn công, đội bóng thành London suýt phải nhận cú tát đau. Dù chỉ cắm duy nhất Dindane ở tuyến trên, nhưng tiền đạo người Bờ Biển Nga cũng gây khó khăn cho hàng thủ áo xanh.

Phút 22, Dindane thoát xuống biên phải rồi tạt đẹp vào cho Boateng volley trái phá. Tưởng như bàn thắng đã đến thì Piquionne lại thò chân đệm trúng vị trí Cech đang đứng sẵn. Một phen hú hồn với thầy trò Ancelotti. Những phút còn lại của hiệp một, họ xiết chặt đội ngũ, dồn ép liên tục khiến đối phương không thể phản kháng.

Dù Portsmouth phòng ngự dày đặc, nhưng Chelsea vẫn có nhiều cách xuyên phá. Điển hình là tình huống Ashley Cole lao xuống như mũi tên bên cánh trái rồi ngả ngược vào trong. Trước mặt chỉ còn là khung thành trống rộng thênh thang, nhưng Kalou lại kết thúc trúng xà ngang đầy khó hiểu.

Boateng sút hỏng quả phạt đền đầu hiệp hai - Ảnh: PA

Quãng thời gian cuối hiệp, tân vương Premiership vẫn hoàn toàn làm chủ cuộc chơi. Cơ hội ăn bàn không thiếu, dẫu vậy, vận may vẫn lẩn tránh thầy trò Ancelotti. Phút 30, Malouda đá phạt tạo điều kiện để Terry bật cao đánh đầu trúng xà ngang.

Tiếp đó, đến lượt Drogba nã đại bác từ cự ly hơn 30m, bóng đập xà dội xuống vạch vôi bật ra. Trong lúc khó khăn, James cũng thể hiện được vai trò chốt chặn bên phía "The Pompey", nhiều lần cứu nguy cho đội nhà những bàn thua trông thấy.

Qua giờ giải lao, Chelsea tiếp tục duy trì áp lực. Thế nhưng, Portsmouth cũng cũng suýt gây ngạc nhiên sau pha xử lý ngẫu hứng của Boateng. Đón đường chuyền dài của đồng đội, tiền vệ người Đức hãm một nhịp bằng chân phải rồi quăng chân trái volley rất căng, đưa bóng bay sạt xà ngang.

Sự vùng lên bất ngờ của Portsmouth khiến các hậu vệ "The Blues" không kịp trở tay. Phút 55, Dindane xộc thẳng vào vòng cấm, buộc Belletti phải phạm lỗi. Trọng tài liền chỉ tay vào chấm phạt đền. Tuy nhiên, Kevin Boateng lại bở lỡ cơ hội vàng khai thông bế tắc, khi sút 11m quá hiền, để Cech đẩy ra bằng chân.

Nỗi tiếc nuối của Boateng và fan "The Pompey" càng tăng lên gấp bội, bởi chỉ 3 phút sau, mành lưới Portsmouth đã rung lên. Được hưởng quả đá phạt từ cự ly 25m chếch bên góc trái, Drogba bước lên cứa lòng hóc hiềm vào góc xa, không cho David James cơ hội cản phá.

Pha làm bàn đẳng cấp của Drogba - Ảnh: Getty

Bị dẫn bàn, đội bóng miền Nam nước Anh phải đẩy cao đội hình hòng tìm kiếm bàn gỡ. Chính vì thế, hậu tuyến cũng lộ ra nhiều lỗ hổng. Phút 72, "voi rừng" solo vượt qua 2 hậu vệ Portsmouth rồi sửa lòng kỹ thuật. Lần này, James đã xuất sắc đẩy ra.

Gần cuối trận, Avram Grant chơi canh bạc "được ăn cả ngã về không" khi rút Boateng & Diop ra để tung vào 2 cầu thủ có thiên hướng tấn công là Utaka & Kanu. Mặc dù vậy, trước hàng thủ kiên cố Chelsea, "The Pompey" không thể tạo nên đột biến.

Phút 87, Lampard đột phá vào trung lộ và bị Brown truy cản trái phép. Lần thứ hai trong trận chung kết, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt đền. Và cũng thật trớ trêu, quả 11m này cũng không thành công, khi Lampard sút ra ngoài.

Thời gian ít ỏi còn lại, Portsmouth vẫn lực bất tòng tâm, đành ngậm ngùi nhìn đối thủ nâng cúp.

Đội hình ra sân:

Chelsea (4-3-3) Cech; Ivanovic, Alex, Terry, Ashley Cole; Lampard, Ballack (Belletti 44’), Malouda; Anelka (Sturridge 90’), Drogba, Kalou (Joe Cole 70’).
Portsmouth (4-2-3-1) James; Finnan, Rocha, Mokoena, Mullins (Belhadj 82’); Brown, Diop (Kanu); Boateng (Utaka 74’), O’Hara, Piquionne; Dindane.

Bàn thắng: Drogba 59’

  • Anh Vũ

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,