,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1278513
Chelsea vô địch Premiership: Không thể khác!
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chelsea vô địch Premiership: Không thể khác!

Cập nhật lúc 16:53, Thứ Hai, 10/05/2010 (GMT+7)
,

 - Chân ướt chân ráo đến London, nhưng Ancelotti đã tạo nên "cỗ máy ghi bàn" Chelsea thật ấn tượng để xứng đáng bước lên bục vinh quang khi mắc ít sai lầm hơn các đối thủ cạnh tranh.

  • >> "Chelsea sẽ thay M.U thống trị bóng đá Anh"
  • >> Ngắm sao Chelsea ăn mừng trong ngày trọng đại
  • >> Chelsea đăng quang sau đại tiệc hoành tráng trước Wigan

    Lên ngôi vô địch khi chỉ hơn M.U đúng 1 điểm, nhưng sức mạnh của Chelsea được thể hiện rõ nét nhất qua 6 chiến thắng tuyệt đối trước các đối thủ trực tiếp (M.U, Arsenal và Liverpool).

    Chelsea thắng tuyệt đối trong các trận gặp các đối thủ ở nhóm "Big Four" - Ảnh: AP

    Vậy là 4 năm sau lần cuối cùng được nâng cúp bạc, Chelsea dưới sự dẫn dắt của Ancelotti đã đưa nó quay trở lại phòng truyền thống Stamford Bridge, dựa trên phong cách mới, phóng khoáng và đi vào lòng người hâm mộ.

    Dấu ấn Ancelotti

    Ngày mới đến London, nhiều người đã mang chiến tích của Mourinho ra để làm thước đo giá trị cho đội quân Ancelotti. Nhưng nên nhớ, cựu HLV AC Milan nhận lời dẫn dắt "The Blues" trong hoàn cảnh khác biệt đồng nghiệp Bồ Đào Nha, nhất là về chất lượng và chuyên môn đội bóng.

    "Special One" năm xưa kế thừa đội hình hùng hậu Ranieri để lại. Bên cạnh đó còn được Abramovich rót cả núi tiền để thoải mái shopping. Với Ancelotti, ông đã nhận những gì ngoài một Zhirkov hay chấn thương (đồng hương Abramovich - đá chính 10 trận) và hai món hàng miễn phí hiếm khi sử dụng Turnbull & Sturridge?

    Ảnh hưởng thực sự mà Carletto tạo nên, đơn giản nhưng vô cùng đáng nhớ. Đầu tiên, đó là con số 103 bàn thắng sau 38 vòng, nhiều hơn 6 bàn so với kỷ lục mà M.U thiết lập trong mùa giải 1999/00. Đây có vẻ là điều nghịch lý, bởi Chelsea vài năm qua vốn được biết đến như đội bóng chơi khá thực dụng.

    Tuy nhiên, sự phiêu lưu dường như là sự lựa chọn duy nhất của Chelsea mùa này. Bởi hàng phòng ngự nguyên bộ khung từ thời Mourinho nhiều thời điểm bị bão chấn thương tàn phá. Ngoài ra, tấm lá chắn cho hậu tuyến - Michael Essien cũng phải xa sân cỏ từ đầu tháng 12.

    Chức vô địch thành thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của Chelsea - Ảnh: Getty

    Hiện tại, điểm mạnh nhất của Chelsea rất dễ nhận diện - tấn công. Didier Drogba đã 29 lần xé toang mành lưới đối phương. Điểm mấu chốt, "voi rừng" bùng nổ dữ dội trong nửa cuối của mùa giải, với hàng loạt bàn thắng mang tính then chốt.

    Tuy Drogba là chân sút chủ lực, nhưng không như M.U (lệ thuộc quá nhiều vào Rooney), Chelsea vẫn sống khỏe khi tay săn bàn gốc Bờ Biển Ngà nghỉ thi đấu (dự CAN 2010). Những lúc như vậy, Frank Lampard rồi Nicolas Anelka đã làm quá tốt nhiệm vụ được giao.

    Cú đá penalty thành công hôm qua là lần lập công thứ 21 của Lampard. Đó cũng là con số bàn thắng ấn tượng nhất mà chàng tiền vệ người Anh ghi được kể từ ngày bước vào nghiệp quần đùi áo số.

    Anelka thầm lặng hơn, nhưng cũng chứng tỏ khả năng qua việc thích nghi cực nhanh với hệ thống chiến thuật mới. Trước kia, anh thường xuyên mờ nhạt mỗi lúc đá cặp với Drogba, còn nay, khi đá rộng ra hai biên và làm nhiệm vụ cầu nối liên kết tuyến, Anelka cho thấy tầm quan trọng thông qua việc "nhả đạn" thường xuyên.

    Ancelotti đã tạo ra dấu ấn đầu tiên ở xứ sương mù - Ảnh: AP

    Mùa giải này, Ancelotti hiểu rõ, tuy nhiên M.U lại quên, về sự cần thiết cho một khởi đầu tốt. Thực tế, Chelsea đã chạy đề-pa rất ổn, toàn thắng 6 trận liên tục (trong khi M.U thua thảm Burnley ngay ở vòng 2).

    Không những vậy, trong hoàn cảnh khó khăn, "The Blues" có nhiều cá nhân biết tỏa sáng để giải nguy. Đơn cử như Malouda, lập đại công ở phút 94, giật lấy ba điểm trên sân Stoke. Hay Drogba lên tiếng trong phút bù giờ, đem về chiến thắng nghẹt thở trước Sunderland hay Hull.

    Hạn chế sai lầm so với các đối thủ

    Tất nhiên, trong mùa bóng mà M.U vừa mất đi hai trụ cột Ronaldo & Tevez, Arsenal vẫn thể hiện sự non kém về bản lĩnh, còn Liverpool trượt dốc không phanh, thì danh hiệu đến với Chelsea càng thêm xứng đáng, vì họ mắc ít sai lầm (dẫn đến bại trận) hơn các kình địch.

    Bên cạnh đó, không thể phủ nhận tài "liệu cơm gắp mắm" của Ancelotti những lúc CLB lâm vào cơn khủng hoảng nhân sự. Mất đi hậu vệ phải số 1 - Jose Bosingwa, Carletto nhanh chóng phát hiện ra một Ivanovic chắc chắn phòng ngự và cũng cực kỳ nguy hiểm mỗi đợt dâng cao ở biên.

    Terry cùng mái ấm nhỏ ăn mừng chức vô địch - Ảnh: Getty 

    Joe Cole vắng mặt suốt thời gian dài, tưởng như lối chơi Chelsea sẽ thiếu đi chất ngẫu hứng sáng tạo. Ấy vậy mà, Malouda hồi sinh mạnh mẽ, khỏa lấp khoảng trống với những bước chạy nhanh thoăn thoắt bên cánh trái và các pha dứt điểm chuẩn xác miễn chê.

    Malouda thăng hoa nên dù hoàn toàn bình phục chấn thương, Joe Cole vẫn bị đày trên băng ghế dự bị giai đoạn cuối mùa. Thậm chí, tương lai tuyển thủ Anh ngày càng trở nên mờ mịt, khi Chelsea không còn mặn mà trong chuyện gia hạn hợp đồng.

    Trong buổi chiều 9/5 rộn rã, Abramovich cũng vui mừng khôn xiết khi đội bóng con cưng của mình đã phế truất ngôi vương của M.U sau 3 năm núp bóng.

    Dù giấc mơ Champions League chưa thành hiện thưc, nhưng với Ancelotti, đây mới chỉ là bước khởi đầu, và tỉ phú người Nga có quyền hi vọng vào tương lai sáng lạn, khi được chứng kiến một Chelsea hào hoa và quyến rũ nên từng ngày.

    • Tuấn Thành
  • ,
    Gửi cho bạn bè In tin này
    Ý kiến của bạn
    ,
    ,
    ,
    ,