,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1265134
M.U đăng quang hay Aston Villa tái hiện lịch sử?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Chung kết Carling Cup (22h, sân Wembley):

M.U đăng quang hay Aston Villa tái hiện lịch sử?

Cập nhật lúc 10:42, Chủ Nhật, 28/02/2010 (GMT+7)
,

- "Quỷ đỏ" khao khát bảo vệ ngôi vương Carling Cup. Nhưng họ sẽ vấp phải chướng ngại Aston Villa, đội chưa thua M.U qua 2 lần đụng độ mùa này.

>> Nện Chelsea rũ rượi, Man City ra tay giúp M.U
>>
Rooney làm khán giả ở chung kết Carling Cup?
>> M.U nhắm Villa thay thế Berbatov
>>
Fletcher ở lại M.U nhờ "bố già" Ferguson
>>
Rooney lại cuồng hứng, M.U nghiền nát West Ham
>>
Bất mãn Sir Alex, Anderson tính chuyện rời M.U

Niềm tự hào của người Anh

Sau hàng loạt bê bối, scandal làm hoen ố hình ảnh Premier League, cuối cùng, người dân trên đảo quốc sư tử cũng có thể tự hào, khi chuẩn bị được chứng kiến hai đội bóng thuần Anh nhất giao đấu trên SVĐ Wembley.

Cuộc chiến của những cầu thủ người Anh - Ảnh: AP

Trải qua hành trình gian nan, M.U - Aston Villa, hai CLB xứng đáng bước vào chung kết Carling Cup. Điều đặc biệt, sân khấu Wembley hôm 28/2 sẽ là màn trình diễn của ít nhất 8 tuyển thủ Anh (Aston Villa 6, M.U 2).

Lịch thi đấu

Chung kết Carling Cup
22h Chủ nhật, 28/2

Man Utd - Aston Villa

Vòng 28 Premiership
20h
Tottenham - Everton
22h Liverpool - Blackburn
22h Sunderland - Fulham

Bên cạnh đó, 5 cầu thủ khác thuộc khối liên hiệp Anh cũng góp mặt. Chưa kể, đôi bên được dẫn dắt bởi hai HLV nổi tiếng ở xứ sương mù, Alex Ferguson (người Scotland) và Martin O’Neill (Bắc Ireland).

Kể từ ngày tiếp quản chức "thuyền trưởng" tại Villa Park, O’Neill đã xây dựng đội bóng dựa trên nền tảng những tài năng bản địa. Đó là sự pha trộn giữa tốc độ Ashley Young - Agbonlahor, kỹ thuật cùng trí thông minh của Milner - Downing và quyết tâm nơi Heskey hay Stephen Warnock.

Hơn một thập kỷ qua, Aston Villa "đói khát" danh hiệu. Sau gần 4 năm huấn luyện CLB tại thành phố cổ kính Birmingham, O’Neill cũng chưa một lần bước lên bục vinh quang. Nhưng chiến lược gia 57 tuổi vẫn xứng đáng nhận được nhiều lời khen, sau những gì ông đã làm được.

Giống như Ferguson ngày mới đến Old Trafford (23 năm trước), Martin O’Neill đang từng bước xây dựng đế chế Villa. Ông không được cấp nhiều tiền để làm mưa, làm gió trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng HLV sinh ra ở Bắc Ireland đã bắt đầu đưa đội bóng của mình tiếp cận nhóm "Tứ đại gia".

Rooney sẽ là mũi nhọn nguy hiểm, đẹ dọa khung thành Villa - Ảnh: Getty

Vị trí trên BXH Premiership đã nói lên tất cả. Thành tích thực tế sân cỏ cũng chứng minh, Aston Villa là đối thủ khiến bất kì ông lớn nào cũng phải ngán ngại. Họ từng quật ngã Chelsea, và giành đến 4 điểm (thắng 1, hòa 1) sau hai lượt trận gặp M.U mùa này.

Đối thủ của thầy trò O’Neill trên sân đấu Wembley, cũng là bậc thầy nghệ thuật trong việc đăng quang ngôi vô địch. M.U không những muốn bảo vệ danh hiệu mà họ giành được 12 tháng trước (sau loạt "đấu súng" với Tottenham), mà họ còn theo đuổi cúp bạc Ngoại hạng thứ tư liên tiếp và lần thứ ba chinh phục đỉnh cao châu Âu, dưới triều đại Ferguson.

Hơn hai thập kỷ thống trị làng bóng xứ sương mù, M.U vẫn giữ được chất Anh trong lối chơi. Bằng chứng rõ nét nhất, kể từ đầu mùa, không ít lần các "Quỷ đỏ" thực hiện miếng phối hợp lật cánh đánh đầu thành công.

Ngoài ra, đội hình M.U luôn là sự kết hợp hài hòa giữa những danh thủ bản địa (Rooney, Ferdinand...) và những ngôi sao nước ngoài (Vidic, Valencia...). Vậy nên, khi tinh thần Anh được cả đôi bên thúc đẩy, khán giả sẽ có dịp chứng kiến màn so tài nảy lửa, hứa hẹn cực kỳ hấp dẫn.

M.U cửa trên, nhưng đừng xem thường Villa

Manchester United, với tiềm lực mạnh mẽ, cộng thêm bản lĩnh chinh chiến của dàn sau lâu năm, dĩ nhiên được đánh giá cao hơn Aston Villa trong trận chung kết. Tuy thế, học trò Martin O’Neill cũng chẳng hề e sợ. Thậm chí, họ tràn đầy tự tin có thể đánh bại "Quỷ đỏ", khi bước vào trận thư hùng đỉnh cao.

Park sẽ là cầu thủ quan trọng trong lối chơi M.U - Ảnh: AP

Vậy đâu là chìa khóa thành công của Aston Villa? Chắc chắn, chỗ dựa lớn nhất chính là hàng phòng ngự. Kể từ đầu giải, Friedel mới chỉ 21 lần vào lưới nhặt bóng, ít nhất tại Premiership. Dù 3 trong 4 hậu vệ (Dunne, Warnock & Collins) đều là tân binh, nhưng O’Neill rất xuất sắc trong việc liên kết họ (cùng Cuellar) để hợp thành một khối thống nhất.

Chính sự vững chãi dưới hậu tuyến cho phép Villa thực hiện được những đợt phản công chớp nhoáng, làm đối thủ không kịp trở tay. Hơn nữa, trên hàng công, O’Neill có đủ các nhân tố để triển khai các pha lên bóng thần tốc.

Trong cả hai lần chạm trán M.U kể từ đầu mùa, Villa luôn là đội chơi nhún mình. Thời gian kiểm soát bóng ít hơn, số lần dứt điểm khung gỗ cũng thua xa "Quỷ đỏ". Nhưng họ biết cách tận dụng triệt để cơ hội để ghi bàn, đặc biệt từ những tình huống phản công sắc lẹm.

Ở các vòng đầu Carling Cup, Ferguson thường sử dụng cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, đụng Man City tại bán kết, Red Devils đã bung hết sức mạnh. Do đó, sẽ chẳng ngạc nhiên, nếu chiến lược gia người Scotland tung ra sân đội hình mạnh nhất, bao gồm cả chủ công Rooney.

Nhưng để khắc chế Villa, M.U cần áp dụng phương án nào? Có lẽ, Ferguson đã tìm ra lời giải cho bài toàn khó, sau lần gặp gỡ giữa hai đội gần đây trên sân Villa Park. Trận cầu hôm đó, Sir Alex sử dụng hàng tiền vệ 5 người. M.U chơi rất chủ động (dù thiếu người 2/3 thời gian), với số đông cầu thủ ở giữa sân và đã bóp nghẹt mọi ý đồ tiến công bên phía Villa.

Wembley hôm nay, M.U sẽ bảo vệ thành công ngôi vương, hay Aston Villa tái hiện lịch sử? - Ảnh: SKY

Nếu Rooney xuất phát dưới vai trò mũi nhọn duy nhất, nhiều khả năng anh sẽ nhận được sự hỗ trợ của Valencia & Park ở hai biên. Park không phải mẫu cầu thủ tinh tế, tạo đột biến. Tuy thế, ở các trận đấu lớn, tiề vệ Hàn Quốc luôn gây ấn tượng mạnh nhờ sự cần cù, năng nổ.

Giao đấu Milan, khi đối phương làm chủ cuộc chơi, Park vây ráp Ambrosini. Lúc M.U có bóng, anh thoải mái di chuyển đến nơi mình muốn. Nếu Ashley Young & Downing đá chính trong thành phần Villa, Park Ji-Sung sẽ có thêm cơ hội chứng tỏ giá trị bản thân.

Mười bốn năm trước, Alan Hansen từng buông câu nổi tiếng: "Bạn không thể giành chiến thắng với những đứa trẻ". Lời nói hàm ý mỉa mai đoàn quân trẻ Red Devils, khi họ thúc thủ 1-3 trước chính Aston Villa ở trận chung kết Coca-Cola Cup (tiền thân Carling Cup).

Giờ thời thế đã đổi thay, nhưng tất cả fan "The Villians" vẫn mong điều kỳ diệu, lịch sử lặp lại, để hạ bệ ngôi vương M.U và mang về Villa Park danh hiệu đầu tiên, dưới thời HLV Martin O’Neill.

Dự đoán: Hòa 1-1 (M.U thắng trong hiệp phụ)

Đội hình dự kiến:

Aston Villa: Friedel, Warnock, Collins, Dunne, Cuellar, Petrov, Milner, Downing, A.Young, Agbonlahor, Heskey.
Man Utd: Van der Sar, Rafael, Vidic, Brown, Evra, Carrick, Fletcher, Scholes, Park, Valencia, Rooney.

  • Tuấn Anh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,