,
221
10661
Premier League
premier/
/thethao/premier/
1236617
’Man City thua vì mất trung tuyến từ hiệp 2’
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Dư âm trận M.U - Man City:

’Man City thua vì mất trung tuyến từ hiệp 2’

Cập nhật lúc 15:17, Thứ Hai, 21/09/2009 (GMT+7)
,

- Sau 45 phút đầu chơi ấn tượng, Man City đã để mất khu trung tuyến và sự tỉnh táo ở hiệp hai. Đó là nguyên nhân chính khiến họ  thua trận. Bình luận của chuyên gia David Pleat trên tờ Guardian.

>> Mark Hughes: "Man City bị cướp mất 1 điểm"
>> Bellamy nổi nóng đấm CĐV M.U
>> Nhà cái mất cả triệu bảng vì... Owen
>> Owen lập đại công, M.U thắng nghẹt thở

Cách bố trí đội hình

Giải pháp mà Mark Hughes lựa chọn khi ông không có hai chân sút đẳng cấp Adebayor & Santa Cruz, cũng như Robinho "ma thuật" là đá theo sơ đồ 4-2-3-1. 

Với cách bố trí hàng tiền vệ hợp lý, Man City đã nhập cuộc khá tốt - Ảnh: Getty

Với chuyến làm khách trước đối thủ láng giềng được dự báo là khó khăn, việc bố trí Gareth Barry & De Jong để tạo nên bức khiên che chắn cho hàng phòng ngự là điều cần thiết.

Phía trước họ, Stephen Ireland thi đấu tự do như một tiền vệ con thoi, bên cạnh hai cầu thủ chạy cánh là Shaun Wright-Phillips (phải) và Craig Bellamy (trái).

Tuy nhiên, xếp Tevez vừa bình phục chấn thương vào đá tiền đạo cắm dường như là việc làm khiên cưỡng.

Chiến thuật

Mặc dù Ben Foster đã tặng cho đối phương bàn gỡ hòa 1-1, nhưng không thể phủ nhận, Man City đã khởi đầu trận đấu tương đối tốt. Họ thể hiện sự mạnh mẽ trên hàng tiền vệ. Trong khi đó, tuyến phòng ngự luôn nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ bộ ba Barry - De Jong - Ireland.

Với quân số mỏng hơn ở khu trung tuyến, M.U thực sự gặp vấn đề, bởi Fletcher & Anderson gặp nhiều khó khăn trong khâu tranh chấp. 

Cùng thời điểm đó, cả Wright-Phillips lẫn Bellamy liên tục dâng cao hai bên cánh, khiến hai hậu vệ "Quỷ đỏ" Evra & O’Shea không dám lên tham gia tấn công.

Wright-Phillips tỏ ra nguy hiểm với những pha bắt tốc độ bên cánh phải - Ảnh: AP

Rõ ràng, cách sắp xếp hợp lý và cân bằng của Mark Hughes đã giúp Man City duy trì được thế trận tốt trong hiệp một. Không những hạn chế được các pha lên bóng nguy hiểm của đội chủ nhà, Man "xanh" còn suýt chút nữa vượt lên nếu Tevez dứt điểm bình tĩnh hơn.

Nguyên do thất bại

Man City thua vì khi Valencia vào sân, M.U đã thể hiện được quyền uy đích thực. Họ thay đổi cách chơi khiến đối phương phải chạy theo.

Hughes lo lắng trước sức tấn công ào ạt của đối thủ nên đã kéo Ireland lùi sâu xuống cánh trái. Trong khi Bellamy cũng chuyển xuống đá như một tiền vệ trung tâm cùng Tevez.

Kể từ lúc này, Fletcher & Anderson đã gây sức ép trực tiếp lên Barry cũng như De Jong. Man "xanh" bắt đầu rơi vào tình cảnh nguy ngập.

Họ không thể kiểm soát bóng. Tầm hoạt động của Wright-Phillips bị hạn chế, còn Tevez như người thừa trên sân.

Mối đe dọa chính

Wright-Phillips tỏ ra khá nguy hiểm với tốc độ và những bước chạy nhanh thoăn thoắt bên cánh phải. Không ít lần anh đã qua mặt Patrice Evra. 

Tuy nhiên, Man City vẫn phải chịu thất bại tức tưởi do đánh mất trung tuyến ở hiệp hai - Ảnh: AP

Thời điểm M.U bế tắc trong hiệp một, De Jong cũng chơi xuất sắc. Anh tackle bóng dũng mãnh, ngăn chặn các đường chuyền và liên kết cùng các đồng đội bằng những pha phối hợp đơn giản.

Bộ ba tiền vệ trung tâm góp phần tạo nên một Man City chắc chắn và đủ sức đối chọi lại với M.U. Nhưng khi mối liên lạc giữa họ bị chia cắt, đoàn quân HLV Mark Hughes đã hoàn toàn sụp đổ.

Đột nhiên M.U tăng tốc chóng mặt, và họ đã làm đối phương lúng túng với những đường tạt khó chịu vào vòng cấm.

Điểm yếu

Khi Man "xanh" phải chịu sức ép lớn trong hiệp hai, họ đã không thể ngăn chặn được những đường căng ngang hoặc tạt cánh của "Quỷ đỏ". Given có hàng loạt tình huống trổ tài cứu thua xuất sắc. Nhưng điều đó cũng chỉ ra rằng, hệ thống phòng thủ quá mỏng manh.

Wayne Bridge và Micah Richards thiếu sự điềm tĩnh và không chiến kém. Toure - Lescott nếu xét trên phương diện cá nhân, đều là những trung vệ cừ. Tuy nhiên, họ cần thêm thời gian và cả những trận đấu cùng nhau để tạo sự kết dính.

  • Tuấn Thành (lược dịch)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,