Premiership: Nào mình cùng đi du đấu!
>> Owen tiếp tục xé toang mành lưới Malaysia Khi du đấu trở thành "mốt"... Tính hấp dẫn, cạnh tranh của Premiership ngày càng tăng khiến thương hiệu các CLB Ngoai hạng hút sự chú ý CĐV khắp năm châu. Wolves & Fulham vừa được chào đón nồng hậu ở Australia.
- Từ châu Úc xa xôi cho đến Bắc Kinh và lan sang cả Hollywood, nơi nào cũng in dấu chân sao Ngoại hạng. Gọi là du đấu, nhưng hầu hết cầu thủ đều coi đây như chuyến "hành xác", với mục đích chính: kiếm tiền cho CLB.
>> Owen khai hỏa, M.U thắng "toát mồ hôi"
>> Arsenal hòa thất vọng, Man City thua mất mặt
>> VFF lại mời "hụt" M.U
>> Bom nổ ở Jakarta, M.U hủy chuyến du đấu Indonesia
>> M.U kiếm bộn tiền nhờ du đấu châu Á
Kuala Lumpur cũng trải thảm đỏ mời Man United. Còn Chelsea đã bắt đầu sứ mệnh chinh phục Hollywood. Dĩ nhiên, danh sách trên chưa dừng lại ở đó.
M.U thường du đấu châu Á bởi đây là thị trường giàu tiềm năng - Ảnh: AP
Trong buổi tối mà "The Blues" gặp Inter Milan tại Pasadena, một đội bóng Premiership khác (Burnley) cũng sẽ có "show diễn" ở ngoại ô thành phố Los Angeles.
Vé đã được bán ra, với tấm pano giới thiệu cực kỳ ấn tượng: "Hãy đến xem những ngôi sao hàng đầu, các triệu phú sân cỏ tranh tài ngay tại thành phố của bạn". Chỉ với 10$, bất kì ai cũng có thể vào khu liên hợp thể thao trường Buena để chứng kiến đội U-23 địa phương chạm trán Burnley.
Chạy theo trào lưu mới, hè này, hơn một nửa đội bóng Premiership đu đấu ngoài châu Âu. Họ sẽ lần lượt viếng thăm 21 quốc gia trên khắp Thế giới. Chelsea đụng độ Inter là một phần cuộc hành trình
Nhà ĐKVĐ
Nhưng trên sân đấu Bangkok vào thứ Tư tới (29/7), ngôi sao người Tây Ban Nha cũng buộc phải có mặt. Bởi Liverpool đã kí giao kèo với bên đối tác, sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất.
Hành trình du đấu khắp năm châu của các CLB Premier League - Ảnh: T.T |
Với nguy cơ ốm đau, bệnh tật luôn rình rập, nên HLV Arsenal - Wenger luôn từ chối những chuyến hành quân xa, ngoài phạm vi dãy Alps.
Hành trình kiếm tiền & thu phục lòng fan
Tuy thể lực nhiều ngôi sao bị vắt kiệt qua những chuyến bay liên miên, nhưng sau mỗi tour như thế, CLB lại bỏ túi thêm cả triệu bảng từ các hoạt động kinh doanh, quảng cáo.
Giả dụ như M.U, đến Seoul, họ sẽ kí hợp đồng với công ty sản xuất lốp ô tô hàng đầu xứ Hàn. Hay Liverpool, khuếch trương thanh thế cho hãng bia Carlsberg trên thị trường châu Á.
Tiến bạc là yếu tố chính thúc đẩy các chuyến du đấu. M.U, Liverpool và Chelsea thu về 3 đến 5 triệu bảng từ các trận giao hữu ở nước ngoài. "Đó quả là món lợi kếch xù mà họ chẳng thể làm ngơ. Ngoài tiền lệ phí ra sân, những CLB lớn còn nhận được khoản tiền bản quyền truyền hình" - Peter Draper, cựu giám đốc marketing M.U cho biết.
Năm triệu bảng kiếm được từ một trận bóng tương đương 2% doanh thu hàng năm của M.U. Khoản tiền ấy cũng đủ để chi trả phí chuyển nhượng Patrice Evra. Sir Alex Ferguson tỏ ra rất lạc quan: "Đây là một phần trong kế hoạch lớn của M.U. Chúng tôi có lượng CĐV hùng hậu khắp toàn cầu, và nếu nhìn vào bức tranh Đông Á, bạn sẽ thấy được giá trị của chuyến đi".
Chelsea đang khuếch trương hình ảnh trên đất Mỹ - Ảnh: AP |
Còn một lý do khác mà CLB thực hiện tour du đấu là xây dựng mạng lưới CĐV toàn cầu. Cách đây vài năm, nhiều "đại gia" xứ sương mù (M.U đi tiên phong) hô hào "chinh phục nước Mỹ" hay "bán hàng trăm triệu áo đấu ở châu Á"... Từ đó đến nay, qua điều tra nghiên cứu thị trường, dễ thấy sự tăng trưởng đáng kể về lượng người hâm mộ.
Sáu năm trước, M.U mới chỉ có 10 triệu fan khắp toàn cầu. Đến nay, con số trên đã tăng chóng mặt, lên 333 triệu. Liverpool cũng không kém cạnh đối thủ. Trong khi Chelsea thực hiện bước đại nhạy vọt, với 110 triệu người ủng hộ trên Thế giới.
Tham dự World Football Challenge là lần thứ 5 trong 6 năm qua, Chelsea viếng thăm nước Mỹ. Tại đây, họ liên kết xây dựng và giúp đỡ các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ. Không những thế, tất cả số tiền bán vé trận giao hữu giữa "The Blues" và AC Milan sẽ được trích ra để ủng hộ quỹ những trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo ở
Manchester United cũng luôn biết cách kết hợp nhiều công việc khi đi du đấu. Các HLV của họ sẽ đến truyền bá kinh nghiệm tại một vài học viện địa phương. Và đương nhiên, M.U cũng không quên làm từ thiện, ủng hộ Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc (Unicef). Những năm qua, Liverpool cũng làm tương tự.
Các CĐV cuồng nhiệt của M.U ở Malaysia - Ảnh: Getty |
"Chúng tôi thường chọn những tour được tài trợ và tổ chức sự kiện trọn gói. Đến đấy, tất cả những HLV đội trẻ và thành viên trong BHL sẽ gặp gỡ các đồng nghiệp địa pương để tạo mối liên kết và chia sẻ kinh nghiệm và sự hiểu biết.
Liverpool cũng lập ra những quỹ từ thiện ở mỗi nước ghé thăm, và các nhà tài trợ sẽ đóng góp và ủng hộ cùng đội bóng" -
Ayre sinh ra tại Anfield nhưng đã sống và làm việc tại Hồng Kông, Trung Quốc và Malaysia 15 năm qua. "Ở Anh quốc, các bạn có thể dễ dàng thấy cái tên CLB Liverpool trong mọi góc cạnh cuộc sống, thông qua truyền hình, radio, báo chí...
Thế nhưng, việc đưa hình ảnh đội bóng ra nước ngoài không hề đơn giản. Chúng tôi phải vạch ra chiến lược tỉ mì và dài hơi" - Ayre nói thêm.
Trong nửa thập kỷ gần đây, Liverpool & M.U cũng du đấu Bắc Mỹ, nhưng khác với Chelsea, châu Á mới là thị trường màu mỡ mà hai "Quỷ đỏ" Anh quốc tập trung khai thác. Liverpool & M.U cũng muốn tất cả các trận đấu của họ đều đến được với những CĐV Đông Nam Á thông qua hệ thống truyền hình.
Wigan muốn "bằng anh, bằng em" |
Cho đến cuối tuần trước, Wigan là đội bóng duy nhất ở giải Ngoại hạng không đi du đấu nước ngoài. Thầy trò HLV Roberto Martinez dự định sẽ tập huấn tại địa phương chuẩn bị trước mùa giải mới. Nhưng với việc đi du đấu quá gấp gáp nên họ cũng phải chịu những điều kiện thiệt thòi: không thuê được khách sạn 5 sao, sân tập cấp "làng", và lịch thi đấu đến giờ vẫn chưa được ấn định cụ thể. |
- Tuấn Anh