,
221
10524
Thể Thao - Mới nóng
moinong
/thethao/moinong/
1290912
"Người hùng Hà Lan" được đào tạo như thế nào?
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Bóng đá Hà Lan - Bài 1:

'Người hùng Hà Lan' được đào tạo như thế nào?

Cập nhật lúc 13:14, Thứ Ba, 06/07/2010 (GMT+7)
,
Hà Lan đã lập nên một chiến tích rực rỡ tại World Cup 2010, đó là hạ đo ván đội bóng ứng cử viên số một Brazil. Bóng đá Hà Lan vốn xưa nay nổi tiếng với lò đào tạo Ajax. Trên tờ The New York Times (Mỹ), nhà báo Michael Sokolove đã kể về những chuyến “xâm nhập” lò Ajax, vốn được xem là cái nôi đào tạo nên những ngôi sao bóng đá Hà Lan.

 

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif
 

Sneijder - người hùng của Hà Lan - là một phi vụ thành công của lò Ajax trong những năm gần đây

Mô tả ảnh.
Sneijder - người hùng của Hà Lan - là một phi vụ thành công của lò Ajax trong những năm gần đây


Học viện thanh niên của Câu lạc bộ bóng đá Ajax nổi tiếng được biết đến với cái tên De Toekomst - Tương lai, tọa lạc ngay bên đường cao tốc tại quận Amsterdam. Học viện bao gồm tám sân bóng được chăm chút cẩn thận và tòa nhà hai tầng gồm các phòng để đồ, phòng học, phòng tập thể hình, văn phòng cho huấn luyện viên và các nhà khoa học thể thao. Tại bất kỳ quán cà phê và bar lộng gió nào trong đó, các cầu thủ được phục vụ bữa ăn và những khách ghé thăm có thể uống bia hay nhấp ly cà phê cappuccino trong khi dõi mắt ra sân tập. Mọi thứ ở đây, từ học viện đến nguồn gốc của từng huấn luyện viên, đều nhấn mạnh tiêu chuẩn “chất lượng”. Người ta gọi nơi đây là nhà máy tạo ra tài năng. Nhà máy này sản xuất cầu thủ rồi bán họ với số tiền khổng lồ ra thị trường thế giới.

Mô tả ảnh.
Các cậu bé ở nhóm 7 tuổi đứng trước đại bản doanh của Học viện đào tạo Ajax

Lần đầu tiên tôi thăm De Toekomst đúng vào thời điểm tiếp nhận 21 cầu thủ mới, hầu hết tầm 7-8 tuổi, chủ yếu từ Amsterdam và vùng lân cận. Đó là những người được các “chuyên viên thám thính” phát hiện và được đánh giá có tiềm năng trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp. Khi tôi đến thì các cậu bé đang thi đấu trên sân nhỏ. Cuối tháng 11, trời lạnh và gió buốt thổi từ biển Bắc nhưng các em vẫn mặc áo thun và quần cụt. Những cú đá mạnh về phía cầu môn đến mức ngạc nhiên, khiến các thủ môn - chính những huấn luyện viên của họ - phải khá chật vật chống đỡ. Tốc độ rất nhanh, nhưng tôi không thấy ai cười cả.

Sau hàng loạt màn ra mắt, một số cầu thủ sẽ được chọn vào Học viện Ajax. Một nhóm đàn ông đứng gần tôi nhìn chăm chú vào bảng phân công cho phù hợp với các cầu thủ và số áo của họ. Một HLV tên Ronald de Jong nói: “Tôi không bao giờ tìm kiếm kết quả. Ví dụ ai là người ghi bàn nhiều nhất hay ai là người chạy nhanh nhất. Điều này có thể tùy vào kích thước cơ thể và giai đoạn phát triển thể chất. Tôi muốn tìm hiểu xem cậu bé đó chạy thế nào. Cậu ta có chạy bằng mũi bàn chân trước không, chạy có nhẹ không? Cậu ta chơi bóng có sáng tạo không? Cậu ta có thật sự thích bóng đá không? Tôi nghĩ đây là những điều quan trọng để dự báo cậu bé đó sẽ như thế nào khi trưởng thành”.

Cũng như các câu lạc bộ chuyên nghiệp khác ở châu Âu và thế giới, Ajax hoạt động tương tự như hệ thống giải trẻ, nhưng họ tiếp cận đứa trẻ ngay từ khi còn nhỏ. De Jong là một cầu thủ nghiệp dư có thân hình rắn chắc. Đây là một trong 60 người tình nguyện thám thính chuyên đi dò la vào cuối tuần tại tất cả sân bóng trên đất nước Hà Lan. Ngày thường, anh làm nghề canh tù. Khu vực anh phụ trách là giữa The Hague và Haarlem. Anh quan sát ứng viên tiềm năng trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Các cầu thủ mà anh gợi ý sẽ được một trong những chuyên viên thám thính được Học viện Ajax trả lương và một huấn luyện viên, đôi khi là giám đốc học viện, xem xét kỹ. Nhưng đối với các gia đình, lần đầu tiên họ biết rằng con trai của họ đang được theo dõi kỹ lưỡng. Khi có một lá thư từ Ajax gửi tới đề nghị gia đình đưa con trai đến Ajax để cùng tìm hiểu thêm về cơ hội học tập tại đây, lời mời này hầu như chưa bao giờ bị từ chối.

Thường xuyên có khoảng 200 cầu thủ được đào tạo tại De Toekomst từ 7-9 tuổi. Mỗi năm, một số em sẽ được thông báo không thể trở lại học vào năm tiếp theo. Và những ứng viên mới được thay thế vào chỗ trống.
Délano van der Heyden, 5 tuổi, thực hiện một cú sút như cầu thủ chuyên  nghiệp. Gia đình cậu bé mơ rằng sẽ có ngày con trai mình được như  Sneijder! - Ảnh: NYT
Délano van der Heyden, 5 tuổi, thực hiện một cú sút như cầu thủ chuyên nghiệp. Gia đình cậu bé mơ rằng sẽ có ngày con trai mình được như Sneijder! - Ảnh: NYT


Khi quan sát tất cả sự nghiêm túc trong hoạt động của De Toekomst, tôi đã ngạc nhiên khi phát hiện các cầu thủ không chơi bóng quá giờ hay chơi bóng quá nhiều. Người hướng dẫn nói: “Dĩ nhiên, vì các em không muốn bị thương hay kiệt sức. Bản thân các em chính là tiền, là vốn. Điều gì mà nhà kinh doanh luôn làm đầu tiên? Anh ta luôn bảo vệ đồng vốn của mình”.

Người hùng Sneijder

Wesley Sneijder hiện là cái tên mà người Hà Lan liên tục nhắc trên môi, khi anh là người hùng trong trận thắng Brazil tại tứ kết. Với lò Ajax, Sneijder là phi vụ hấp dẫn nhất những năm gần đây. Anh đến Học viện Ajax khi mới 7 tuổi. 16 năm sau, khi 23 tuổi, Real Madrid đã mua anh với giá 27 triệu USD. Anh hiện chơi cho Inter Milan, đương kim vô địch Ý và vô địch Champions League.

(Theo Tuổi trẻ Online)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,