,
221
10541
La liga
laliga/
/thethao/laliga/
1299430
Barca và thế mạnh ’cây nhà lá vườn’
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Barca và thế mạnh ’cây nhà lá vườn’

Cập nhật lúc 08:49, Thứ Tư, 11/08/2010 (GMT+7)
,

Khép lại tour du đấu châu Á, Barca không những đút túi khoản tiền 5 triệu euro, quan trọng hơn, họ đã tìm ra những nhân tố mới có thể giúp gã khổng lồ xứ Catalunya vá lỗ hổng phòng ngự.

HLV Pep Guardiola đã đưa tổng cộng 17 cầu thủ trẻ từ đội Barcelona B đến châu Á, với mục đích cho họ cọ xát, đồng thời tìm ra một vài gương mặt sáng giá nhất để “nhặt” lên đội hình chính. Đây là chính sách nhà cầm quân người Catalunya theo đuổi kể từ ngày đầu ngồi lên chiếc ghế nóng ở Nou Camp, và đã mang về cho ông những thành quả không thể phủ nhận.

la masia
Được lên chơi đội một là mơ ước của tất cả các cầu thủ ở La Masia

Đúng với tính chất của những trận giao hữu cởi mở, các CĐV đã được chứng kiến bữa tiệc bàn thắng do Blaugrana mang lại. Nổi bật là các chân sút Lionel Messi, Zlatan Ibrahimovic và Víctor Sánchez (2 bàn). Ngoài những nhân tố mới đầy hứa hẹn trên hàng công như Víctor Sánchez, Edu Oriol (3 đường kiến tạo) và Dos Santos (2 đường kiến tạo), có thể nói phát hiện thú vị và quan trọng nhất của Pep lại nằm ở hàng hậu vệ.

Sau khi quyết định chia tay cặp trung vệ Chygrynski và Marquez, HLV Pep Guardiola rất cần những cái tên có thể đảm nhiệm vai trò dự phòng cho Puyol – Pique khi cần thiết. Chính vì vậy, việc Andreu Fontàs, Sergi Gomez và Marc Muniesa thi đấu ngày một tiến bộ là tín hiệu mừng với BLĐ Barcelona. Phong độ ổn định và tiềm năng của ba tài năng trẻ này cũng giúp Barca tự tin nói không với thị trường chuyển nhượng đến thời điểm này. Đích thân Giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta và HLV Guardiola đã lên tiếng khẳng định, cả ba cầu thủ kể trên sẽ có dịp thể hiện tài năng ở mùa giải mới.

Fontàs: Hậu vệ đa năng

Andreu Fontas, 20 tuổi, khởi nghiệp cầu thủ ở vị trí tiền vệ trung tâm. Thế nhưng, HLV đội trẻ Luis Enrique (cựu danh thủ cùng thời với Pep Guardiola) đã sớm nhận ra tố chất trở thành hậu vệ đa năng từ Fontàs. Hai mùa trước, anh được kéo về đá ở vị trí hậu vệ cánh trái và đôi khi là trung vệ tại Barca B. Mẫu cầu thủ như Fontàs rất cần cho Barca. Vì ở những thời điểm cam go của mùa giải, Barca thường hụt hơi hoặc chấn thương ở nhiều vị trí, làm lộ tử huyệt nơi hàng phòng ngự.

Trở về quê nhà sau chuyến du đấu, Fontàs khẳng định anh sẽ sẵn sàng ra sân bất cứ khi nào HLV Guardiola triệu tập. Nhưng trước mắt, Fontàs sẽ tập trung vào mục tiêu giúp Barca B trụ hạng Segunda Division (dưới La Liga một hạng. Theo luật, Barca B không được chơi cùng giải đấu với đội một, nên Barca B sẽ không được thăng hạng La Liga dù vô địch Segunda Division.)

Muniesa: Tiếp bước Pedro và Busquets

So với các tài năng trẻ đang khoác áo Barca B, Muniesa sớm được biết đến với màn ra mắt trong trận đấu cuối cùng thuộc La Liga mùa 2008/09. Đó đơn thuần là trận đấu chia tay mùa giải trên sân nhà Nou Camp của Barca, khi họ vô địch trước 3 vòng đấu, nhưng trung vệ sinh tại Lloret de Mar vẫn được coi như viên gạch nối tương lai. Gia nhập lò đào tạo trẻ La Masia từ năm 2002, khi mới tròn 10 tuổi, Muniesa đã thuộc nằm lòng phong cách chơi của Barca, giúp anh tự tin hơn trong việc hòa nhập với đội hình chính thức.

la masia
Sergi Gómez - Muniesa - Fontàs

Trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, Muniesa đã coi Pedro và Busquets là hai tấm gương để noi theo. Anh nói: “Pedro và Busquets đã bắt đầu gây dựng tên tuổi từ giải hạng Ba, để rồi gặt hái tất thảy danh hiệu cùng Barca. Họ có được thành quả ấy chỉ qua vẻn vẹn hai năm. Đây là thành công mà ít cầu thủ nào có được.” Nói về cậu học trò 18 tuổi, HLV Guardiola đánh giá cao sự tập trung và lối chơi tỉnh táo, “chín trước tuổi” của anh. Ông cũng hy vọng tài năng trẻ này sẽ làm nên bất ngờ ở mùa giải tới.

Sergi Gómez: Tài không đợi tuổi

Sergi Gómez là cầu thủ trẻ nhất trong bộ ba mới được khám phá của Barcelona. Ở tuổi 17, Sergi đã bắt đầu bộc lộ được những phẩm chất hàng đầu của một thủ lĩnh. Trong trận play-offs tranh vé thăng hạng Segunda Division hồi tháng sáu, gặp CLB Sant Andreu, Sergi trở thành hòn đá tảng ở hàng phòng ngự Barca B, giúp đội nhà bảo toàn mảnh lưới qua cả hai lượt trận (thắng 1-0 trên sân nhà và hòa 0-0 trên sân khách).

Trung vệ cao gần 1m90 này có đầy đủ tiềm năng để kế thừa vị trí mà Puyol để lại trong tương lai không xa: cao to, có thể lực, sức càn lướt và không chiến tốt. Tuy nhiên, có lẽ mùa tới, Pep sẽ thực hiện sách lược “ươm mầm”, cho Sergi thử sức ở những giải đấu bên lề như Copa del Rey, Catalunya Cup (cúp địa phương xứ Catalunya) hoặc Segunda Division để Sergi có thể hoàn thiện kỹ năng “chiến đấu”.

Thế mạnh "cây nhà lá vườn" của Barca qua những con số

10: Trong danh sách sơ bộ tham dự La Liga mùa tới của Barca, có tới 10/19 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng La Masia. Với việc BLĐ Barca nói không với thị trường chuyển nhượng, con số này chắc chắn sẽ còn tăng thêm khi nhà ĐKVĐ hoàn tất danh sách đăng kí đầy đủ, bao gồm 25 cầu thủ.

8: Trong đội hình xuất phát của Barca, có 7 cái tên "bất khả xâm phạm" trong đội hình chính trưởng thành từ La Masia, đó là thủ thành Victor Valdes, cặp trung vệ Gerard Piqué, Carles Puyol, các tiền vệ Andrés Iniesta, Xavi Hernández, Sergio Busquets, Pedro Rodríguez và tiền đạo Lionel Messi. Ở World Cup 2010, lò La Masia đóng góp 7 cầu thủ cho nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha, trong đó có 6 cầu thủ luôn luôn được đá chính.

440: Tính đến tháng 5/2010, lò La Masia đang "nuôi dưỡng" 440 tài năng trẻ ở mọi lứa tuổi. Có một nửa là những cầu thủ nhí ở Catalunya, số còn lại đến từ khắp nơi trên đất nước Tây Ban Nha, thậm chí là nước ngoài (15 từ Cameroon, 7 từ Brazil, 5 từ Senegal và 3 từ Argentina). Theo dự tính, sẽ có 10% số "măng non" này được trao cơ hội thể hiện mình ở đội một những năm tới. Hiện, La Masia đã giúp Barca vươn "vòi bạch tuộc", mở các cơ sở đào tạo cầu thủ trẻ ở Argentina và châu Phi.

(Theo Zing)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,