,
221
10541
La liga
laliga/
/thethao/laliga/
1249161
Barca - Real: Hai "kẻ thù" vĩ đại
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Barca - Real: Hai 'kẻ thù' vĩ đại

Cập nhật lúc 21:47, Thứ Bảy, 28/11/2009 (GMT+7)
,

 - Bất kì ai trên hành tinh này tự nhận mình là một fan hâm mộ môn thể thao Vua chắc chắn không thể không biết đến "El Clasico", cuộc chiến dai dẳng giữa Barcelona và Real Madrid, hai trong số những CLB vĩ đại nhất.

Mỗi lần Barca đụng độ Real thì đó không đơn thuần là một trận bóng đá mà là một sự kiện tác động tới đời sống xã hội, chính trị, văn hóa ở Tây Ban Nha. "El Clasico" thu hút sự quan tâm của mọi tầng lớp, từ giới thượng lưu cho tới những thường dân.

El Clasico
Cả thế giới sẽ hồi hộp theo dõi trận cầu Siêu kinh điển - Ảnh: Theoffside.com

Trước trận đấu cả tuần, "El Clasico" trở thành đề tài bàn tán nóng bỏng tại khắp hang cùng ngõ hẻm. Vượt ra ngoài biên giới Tây Ban Nha, các fan hâm mộ trên toàn thế giới, dù không ủng hộ Real hay Barca, cũng cảm thấy háo hức hơn lúc thường. Không một trận đấu nào lại có sức lan tỏa rộng lớn đến như thế.

Chất liệu làm nên "El Clasico" là máu, nước mắt, lòng thù hận, những âm mưu và thủ đoạn... Nhưng trên tất cả, đây là hiện thân cho cuộc đấu tranh của những chiến sỹ tự do Catalan chống lại chính quyền trung ương Castilian.

Cố HLV người Anh, Bobby Robson, sau những năm dẫn dắt Barca đã thốt lên: "Catalan là một quốc gia và Barca là quân đội của nó". Ở chiến tuyến đối nghịch, Real Madrid vẫn được xem là niềm tự hào của Hoàng gia Tây Ban Nha, là kẻ thù "không đội trời chung" với những người Catalan.

Ngày ấy... 

Trận "El Clasico" đầu tiên được ghi nhận diễn ra vào ngày 17/2/1929 với phần thắng 2-1 nghiêng về Real Madrid ngay trên sân đối thủ. Đến nay, hai đội đã đụng độ nhau 158 lần (tại La Liga), Real nhỉnh hơn đôi chút với 68 chiến thắng và 60 trận thua.

Công bằng mà nói, sẽ chẳng có một "El Clasico" như ngày hôm nay nếu lịch sử không xuất hiện cái tên Francisco Franco.

Khi bè cánh của tướng Franco với khuynh hướng phát-xít thâu tóm quyền lực tại Tây Ban Nha, Catalan trở thành chiến tuyến của những chiến sỹ tự do chống lại kẻ độc tài. 

Hậu quả là sau khi nơi đây thất thủ năm 1939, hàng nghìn người, trong đó có cả những thành viên của Barcelona, đã trở thành nạn nhân dưới máy chém.

El Clasico
"El Clasico" không có chỗ cho sự khoan nhượng - Ảnh: Oleole

Catalan bước vào thời kì đen tối nhất trong lịch sử dưới bàn tay đàn áp của Franco, cả mặt chính trị lẫn thể thao. Các trận đấu giữa Barca và Real luôn là dịp để Franco răn đe những ai có ý đồ "tạo phản".
 
Thể thao chân chính bị Franco bóp méo không thương tiếc và Barca phải sống trong thế giới không tồn tại lẽ công bằng.

Sự kiện Alfredo di Stefano là một minh chứng cho điều đó. Trong những năm 1950, "Mũi tên vàng" (biệt danh của Di Stefano) được coi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Barca đã làm tất cả những gì có thể nhằm chiêu mộ Di Stefano sau sự kiện đình công của giới cầu thủ tại Argentina.

Nhưng dưới bàn tay tác động của Franco, Barca đã buộc phải "nhường" "Mũi tên vàng" cho Real. Thực tế là sự xuất hiện của Di Stefano mở ra một kỷ nguyên huy hoàng trong lịch sử đội bóng Hoàng gia với 8 chức vô địch La Liga trong vòng 11 năm, cộng thêm 5 lần liên tiếp đăng quang ngôi Vua châu Âu.

Thành công của Real với "dấu ấn" Di Stefano càng khiến mối hận thù thêm chồng chất. Vận may chỉ hé cười với Barca khi "Thánh" Johan Cruyff xuất hiện và đem về chức vô địch La Liga đầu tiên sau 15 năm chờ đợi (mùa giải 1973/74).

Tuy nhiên, đó cũng là danh hiệu đáng kể nhất mà Cruyff giành được trong tư cách một cầu thủ của Barca bởi những năm sau đó, cái bóng của Real vẫn bao trùm quá lớn. Mãi tới khi Cruyff ngồi vào chiếc ghế huấn luyện, vận mệnh của Barca mới thực sự thay đổi.

Đầu thập niên 90, HLV Johan Cruyff tạo ra một "Dream Team" thống trị Tây Ban Nha trong suốt 4 năm (từ 1991 đến 1994). Đó cũng là lần đầu tiên phòng truyền thống của Barca đón nhận chiếc cúp Champions League năm 1992.

Tháng 1/1994, "Dream Team" của Cruyff với chàng tiền vệ tài hoa người Đan Mạch, Michael Laudrup, trong đội hình đã xuất sắc nghiền nát Real tới 5-0 (Romario ghi hat-trick). Đây là một trong những trận "El Clasico" mà các culé (CĐV Barca) không thể nào quên.

Barca
Barca đang sở hữu "Dream Team" thứ hai trong lịch sử - Ảnh: Getty

Nhưng rồi chỉ 1 năm sau, lòng trung thành của những người Catalan tổn thương nghiêm trọng khi Laudrup từ bỏ màu áo xanh-đỏ để khoác lên mình chiếc áo "Kền kền trắng". 

Trong ngày gặp lại đội bóng cũ vào đầu năm 1995, Laudrup giúp Real đòi "món nợ" đúng bằng tỉ số 5-0 (lần này đến lượt Ivan Zamorano lập hat-trick).

Cả thế giới thừa nhận Real Madrid là CLB xuất sắc nhất thế kỉ 20 nhưng trong lòng các culé, mối "thù hận trăm năm" chưa bao giờ nguội lạnh.

... và bây giờ

Năm đầu tiên của thế kỉ 21 là thời điểm mà lịch sử "El Clasico" bước sang một giai đoạn mới với ông chủ đầy tham vọng Florentino Perez. 

Ngay khi vừa ngồi vào ghế chủ tịch "Nhà trắng", ông trùm ngành xây dựng đã chơi Barca một "vố" đau bằng cách chiêu mộ đội trưởng Luis Figo của Barca với giá chuyển nhượng kỷ lục thế giới.

Vậy là một lần nữa, biểu tượng của xứ Catalan bị đồng Euro mua chuộc. Trong cơn phẫn nộ, các culé "đón tiếp" Figo với đủ thứ vật thể lạ, từ xích xe đạp, bật lửa, điện thoại, kính và thậm chí cả một chiếc... đầu lợn. Hệ quả là hai CLB phải kí một cam kết sẽ không mua cầu thủ của nhau.

Với tham vọng xây dựng một "dải ngân hà" tại Bernabeu, Perez chẳng ngần ngại chi ra những ngân phiếu khổng lồ hòng thâu tóm mỗi năm một siêu sao. 

Sau Figo, những Zinedine Zidane, David Beckham, Ronaldo, Michael Owen... đã đến và mang về cho Real Madrid 2 chức vô địch La Liga (2001, 2003) và 2 cúp Champions League (2000, 2003).

Trái ngược lại, Barca với "nội lực" của mình đã cho ra lò thế hệ Carles Puyol, Xavi, Victor Valdes, Andres Iniesta và nổi bật nhất là Lionel Messi. 

Đây chính là "Dream Team" thứ hai trong lịch sử Barca. Trong vòng 4 năm qua, họ gặt hái thành công rực rỡ với các danh hiệu La Liga 2005, 2006, 2009 và Champions League 2006, 2009.

Real
Kaka và Ronaldo là những ngôi sao mới nhất của "El Clasico" - Ảnh: Getty

Cú "ăn ba" lịch sử của Barca mùa trước như trêu tức Real. Càng đau hơn bởi trong cả hai trận "El Clasico", Real đều quỵ gối trước sức mạnh tuyệt đối của Barca. Lần đầu tiên các madridista phải chứng kiến đội nhà bị đại kình địch sút thủng lưới tới 6 lần trong một trận đấu tại Bernabeu.

Mùa hè vừa qua, chủ tịch Perez trở lại Bernabeu nhiệm kì thứ hai cùng quyết tâm tái thiết lại hình ảnh đội bóng xuất sắc nhất thế kỉ. 

Vẫn chiêu cũ, lần này ông khuấy động thị trường chuyển nhượng bằng thương vụ Cristiano Ronaldo và Kaka. Vậy là trong vòng 9 năm, "bộ sưu tập" của Perez đã có tới 7 danh thủ từng đoạt Quả bóng vàng châu Âu.

Có thể nói rằng, dù Barca và Real luôn coi nhau như cái gai trong mắt, đi trên những con đường cũng khác nhau, nhưng chính họ là "chìa khóa" giúp kẻ kia tiến bộ. Nếu đội này thành công thì đội kia xem đó như là thất bại của bản thân để rồi buộc phải phấn đấu hơn nữa.

Ngày hôm nay, "cán cân" đang nghiêng về phía Barca. Nhưng chắc chắn Real không cho phép điều đó kéo dài mãi. Quyết tâm đã được truyền vào tư tưởng của những tân binh đắt giá như Ronaldo, Kaka... Họ hiểu nhiệm vụ mình có mặt ở đây là giúp Real vượt qua Barca.

Dù thời gian có biến chuyển ra sao, các thế hệ cầu thủ đến rồi đi, song ý nghĩa của "El Clasico" thì chưa bao giờ thay đổi. 

Cựu chủ tịch Joan Gamper của Barca từng nói: "Mỗi cuộc chiến với Real là cơ hội để chúng ta nhắc lại và nói với thế giới rằng chúng ta là ai, chúng ta đã làm gì để có được ngày hôm nay".

Đêm mai, cả thế giới lại dõi con mắt về thánh đường Nou Cam, nín thở cùng 90 phút đối đầu không khoang nhượng giữa hai địch thủ vĩ đại!

  • Song Ngư

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,