Bạch tuộc Paul - kẻ khiến thế giới "phát điên"

Cập nhật lúc 10:02, 31/10/2010 (GMT+7)

- Ngôi sao lớn nhất World Cup 2010 là ai? Forlan, Sneijder, Xavi hay Iniesta? Không ai trong số họ cả, mà Paul mới là nhân vật nổi tiếng nhất trong ngày hội bóng đá diễn ra ở Nam Phi. Bạn có tin được không, số người theo dõi vài phút Paul dự đoán trên truyền hình không thua lượng khán giả của một trận bán kết.

Ngôi sao lớn nhất World Cup

Khi Tây Ban Nha làm lễ mừng chức VĐTG lần đầu tiên trong lịch sử, người hùng của trận chung kết với Hà Lan, Iniesta, đã giơ cao hình ảnh của bạch tuộc Paul.

Iniesta cảm ơn "thầy" Paul. Ảnh: Getty Images
Iniesta cảm ơn "thầy" Paul. Ảnh: Getty Images

Theo lời Iniesta, Tây Ban Nha đã hưởng rất nhiều may mắn từ Paul, và chú bạch tuộc này xứng đáng được xem là người hùng của "Cơn cuồng phong đỏ". Thế là, một chiếc áo của nhà VĐTG được trao cho Paul, dù ai cũng biết chú không thể mặc vừa.

Bên cạnh đó, chúc bạch tuộc nổi tiếng này còn được tặng một mô hình chiếc Cúp vàng. Có vẻ như Paul hiểu được tình cảm mà con người đáp lại, chú vẫn thường vờn chiếc Cúp mà không muốn rời.

Quả thực, nếu phải tìm một nhân vật có ảnh hưởng và tạo sự chú ý nhiều nhất kỳ World Cup vừa qua, thì không ai và không một sinh vật nào vượt qua Paul.

Trước các trận bóng đá, thay vì tập trung theo dõi thông tin của những đội thi đấu và các vấn đề chuyên môn khác, người ta chỉ tập trung vào Paul.

Từ những người yêu thể thao đơn thuần đến dân cá độ, và cả người không biết gì về bóng đá, đều chờ đợi giây phút Paul đưa ra dự đoán. Họ tò mò xem "thầy" Paul sẽ "phán" đội nào chiến thắng. Và khi dự đoán đã được đưa ra, CĐV đội được chọn mừng ra mặt, còn người hâm mộ của đội thua cuộc thì tức anh ách.

Chính vì thế mà kênh truyền hình khổng lồ CNN cũng quyết định trực tiếp dự đoán củ Paul. Tuy thời lượng rất ngắn, nhưng chương trình này ăn khách cực kỳ. Nếu chỉ tính tỉ lệ người xem trên thời lượt phát sóng, thì đây có thể xem là một trong những chương trình thành công nhất của CNN.

Paul và chiếc áo số 8 của Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters
Paul và chiếc áo số 8 của Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters

Được dịp, các kênh truyền hình khác cũng ăn theo. Có kênh mua bản quyền đàng hoàng, nhưng cũng có đài truyền hình "trộm" sóng để đáng ứng "cơn khát" của những người hâm mộ Paul.

Tất nhiên, ghét "thầy" Paul nhất chỉ có những nhà cái. Dân độ cứ chờ "thầy" vừa "phá" đội nào thắng là đi đặt cửa ấy. Kết quả, không ít nhà cái chỉ biết khóc ròng khi phải mở két để trả tiền cho dân độ.

Thế giới phát điên vì Paul

Ảnh hưởng của Paul lớn đến mức các dịch vụ ăn theo chú bạch tuộc này nhiều vô kể. Các nhà sản xuất mô hình, búp bê, những trò chơi cá cược ảo trên mạng,... cực kỳ thu hút nhờ khai thác tối đa hình ảnh của Paul.

Thậm chí, người ta còn đòi chuyển nhượng Paul với giá lên đến 30.000 euro. Chẳng ai "khùng" đến mức sẵn sàng bỏ ra 30.000 euro mua Paul, mà đó có thể nói là ý tưởng kinh doanh độc đáo. Vì với Paul, 30.000 euro chẳng mấy mà thu lại.

Dù Viện hải dương học Oberhausen từ chối, nhưng với giá trị đề nghị tương đương một chiếc xe hạng sang này, Paul xứng đáng là chú bạch tuộc đắt giá nhất thế giới từ trước đến nay.

Làn sóng hâm mộ Paul tăng một cách chóng mặt trên các mạng xã hội. Chỉ tính riêng mạng Facebook, đã có hàng trăm hội hâm mộ Paul ra đời. Riêng hội "Paul, The Psychic Octopus" có đến hơn 200.000 thành viên.

Phiên bản Cúp vàng được làm để tặng Paul. Ảnh: Reuters
Phiên bản Cúp vàng được làm để tặng Paul. Ảnh: Reuters

Lượng fan của Paul đạt đến con số mà ngay cả những nhân vật nổi tiếng của thế giới loài người cũng chỉ biết mơ.

Đấy là chưa kể những ứng dụng game về Paul cũng tràn lan và rất nhiều người chơi. Những cuốn sách và phim về Paul cũng đang được ấp ủ và sẽ ra đời trong tương lai gần.

Daniel Fey, người phát ngôn của viện hải dương học Oberhausen, tâm sự: "Chúng tôi không nghĩ ảnh hưởng của Paul lớn đến thế. Rất nhiều người đề nghị dùng Paul kinh doanh, nhưng chúng tôi không làm thế. Paul là một phần của khoa học, chứ không phải nhà kinh tế".

Khi Paul qua đời, thế giới một lần nữa phát cuồng vì chú bạch tuộc này. Những hoạt động ăn theo càng lớn hơn. Đại diện của Paul, Chris Davies, cho rằng, "tôn vinh và ca ngợi Paul là điều ai cũng muốn, nhưng có người lợi dụng cậu ấy để kiếm tiền. Tôi không muốn thấy những thứ ăn theo hình ảnh Paul xuất hiện khi cậu ấy đã ra đi vĩnh viễn".

Không chỉ ăn theo hình ảnh Paul, có ít nhất 3 quốc gia đều muốn mình là nơi tạo ra một "huyền thoại bạch tuộc" (Anh, Đức, Italia). Và lúc này, Paul xứng đáng mang quốc tịch gốc là quốc gia nào vẫn còn là tranh cãi.

  • H.N

Ý kiến của bạn

Các tin khác