,
221
10621
Đua xe
duaxe
/thethao/duaxe/
1279487
Monaco GP 2010: Đẳng cấp đích thực
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Monaco GP 2010: Đẳng cấp đích thực

Cập nhật lúc 22:38, Thứ Sáu, 14/05/2010 (GMT+7)
,

- Công quốc Monaco không chỉ nổi tiếng với những sòng bài xa xỉ, những khách sạn lộng lẫy, những du thuyền của các tỉ phú Nga mà còn bởi đường đua danh giá bậc nhất thế giới. Cuối tuần này, những bánh xe F1 sẽ di chuyển tới đất nước Địa Trung Hải để thoả cơn khát tốc độ. Liệu sự sang trọng của công quốc nhỏ bé này có làm nên khác biệt đẳng cấp cho chặng đua?

Xa xỉ hay đẳng cấp?

Thời tiết ở châu Âu trong thời gian này thực sự lý tưởng. Và Monaco không phải ngoại lệ. Nhiệt độ dễ chịu, mang âm hưởng mặn mà của biển, những bãi biển trải dài miền Nam nước Pháp, nằm vắt qua eo biển Địa Trung Hải.

Khung cảnh ở Monaco như một thiên đường ngự trị giữa biên giới Pháp - Ý với kiến trúc tuyệt vời. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho các tay đua.

monaco
Đường đua Monaco giống như một thiên đường - Ảnh: my.is

Yếu tố ngoại cảnh dù không tác động nhiều tới chất lượng chặng đua nhưng sẽ tăng tính hình ảnh hấp dẫn. Chính bởi vậy mà Monaco luôn thu hút khán giả tới xem hơn những đường đua khác.

Số vòng: 78
Chiều dài: 3.340 km
Quãng đường: 260.520 km
Kỷ lục chạy nhanh nhất: Michael Schumacher ( 1:14.439)

18 góc cua lớn nhỏ chạy dọc theo những địa điểm giải trí nổi tiếng. Monaco nổi tiếng là mặt đường có độ khó bậc nhất trong số tất cả những đường đua của F1.

Hàng rào barrier hai bên đường luôn tạo ra một cung đường hẹp và khó. Các tay đua sẽ rất khó khăn trong việc bứt tốc, vượt hay chắn xe. Hệ thống chân phanh cũng cần được sử dụng hết sức tinh tế để bảo toàn thành tích thi đấu.

Chính bởi vậy, vòng đua phân hạng trở thành yếu tố lớn góp phần vào chiến thắng cho tay đua. Điều này cũng được minh chứng với chiến thắng của Brawn và Jenson Button mùa trước.

Trung bình trong cuộc đua tại Monaco, mỗi tay đua phải bẻ lái trên 3.000 lần và gần 2.000 lần đạp phanh, nhiều nhất trong số các đuờng đua tại F1.

Mặt đường của Monaco không chỉ hẹp mà còn gập ghềnh khi lên và xuống dốc tại đoạn thẳng ngắn giữa Casino và Mirabeau Haute.

Độ thăng bằng của xe trên những đoạn thẳng ngắn ở Monaco cũng là thức thách lớn cho các tay đua. Họ sẽ phải chú ý tới các góc 1, 6, 8 - là khi chiếc xe phải vượt qua đường hầm, quảng trường lớn với thử thách về không gian và ánh sáng.

Giá trị đích thực

Bởi vì vòng đua phân hạng là yếu tố quan trọng của chặng đua Monaco, nên tất cả hãy dè chừng Red Bull. Đội đua này đang có phong độ tuyệt vời tại các vòng đua phân hạng.

Chưa một lần nào, tay đua của Red Bull không có mặt trong số 3 tay đua dẫn đầu phân hạng. 4/5 Grand Prix, đội đua này đều giành Pole (3 lần cho Sebastian Vettel, 1 lần cho Mark Webber).

Viettel
Tay đua Viettel đội một chiếc mũ bảo hiểm in chữ Monaco trong ngày đua thử
Ảnh: Getty

Ngoài ra, tay đua từng 2 lần vô địch thế giới Fernando Alonso cũng đang có phong độ cực kỳ ấn tượng. Trong tất cả các chặng đua, người ta đều thấy lại sự kinh nghiệm, mạo hiểm mà vẫn tinh tế của tay đua người Tây Ban Nha này, điều mà anh đã mất đi trong những tháng ngày gắn bó với Renault.

Có được 67 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân, chỉ kém tay đua dẫn đầu 3 điểm, Fernando Alonso đang là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Monaco GP.

Người ta vẫn tin tưởng vào khả năng của Sebastian Vettel - tay đua trẻ nhất về nhất một chặng trong lịch sử F1. Anh đua phân hạng rất tốt, óc phán đoán tình huống thông minh nhưng lại không gặp may.

Vettel giành pole 3 lần nhưng đều để rớt vị trí một cách đáng tiếc do những lỗi sơ đẳng trong chiếc xe Red Bull của anh. Tuy vậy, cần phải nhắc lại tính chất của đường đua Monaco, nếu Vettel tiếp tục giành pole, khả năng về nhất của anh là rất lớn.

Lewis Hamilton là nhà cựu vô địch chặng đua này mùa giải 2008. Theo những gì tay đua người Anh thổ lộ, đó là một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất sự nghiệp thi đấu của anh.

Ở chặng Monaco lần này, Hamilton sẽ cho ra mắt thiết kế của chiếc mũ bảo hiểm mới và hy vọng nó sẽ đem lại may mắn cũng như cơ hội giành chiến thắng cho bản thân anh.

Michael Schumacher đã có một chặng đua tốt nhất kể từ khi tái xuất cuối tuần trước tại Barcelona. Huyền thoại F1 cán đích ở vị trí thứ 4 với những nỗ lực, cố gắng phi thường.

Anh sẽ làm được gì tại Monaco GP. Tất cả mọi chú ý vẫn luôn dành cho tay lái siêu hạng người Đức này.

Lịch thi đấu F1

19h ngày 15/5: Đua phân hạng
19h ngày 16/5: Đường đua chính thức

  • Yến Nhi

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,