,
221
10621
Đua xe
duaxe
/thethao/duaxe/
1282725
GP Istanbul: Ai sẽ ngăn được Red Bull?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

GP Istanbul: Ai sẽ ngăn được Red Bull?

Cập nhật lúc 18:18, Thứ Sáu, 28/05/2010 (GMT+7)
,

 - Cùng với những nhịp động thể thao sôi nổi của các giải đấu như golf championship, NBA, Roland Garros, Formula One cũng sẽ trở lại vào Chủ nhật tuần này. Tạm rời xa châu Âu, thánh địa là Istanbul - thủ đô đất nước Hồi giáo Thổ Nhĩ Kỳ.

Cha đẻ của đường đua này, không ai khác là cái tên dường như quá quen thuộc, phù thuỷ kiến trúc người Đức Hermann Tilke. 

Cũng chính ông là tác giả của những kiệt tác đường đua ở Sepang, Bahrain và Thượng Hải. Ing Turkish sẽ diễn ra ngay tại công viên Istanbul, cách trung tâm thành phố 55km về phía Đông.

F1
Ing Turkish Grand Prix - Ảnh: livef1.net

Với tất cả 14 vòng đua, mặt đường rộng trung bình 15m, có những đoạn dốc bất ngờ, một cung đường cong có tốc độ lớn nhất và những góc cua ngoặt hết sức căng thẳng, Istanbul không phải món khoái khẩu của những tay đua thiếu kinh nghiệm.

Tên đường đua: Ing Turkish Grand Prix
Chiều dài: 5.338 km
Số vòng đua: 58
Quãng đường: 309.396 km

Các tay đua sẽ phải đặc biệt chú ý tới các góc: 4, 8, 10. Ở góc cua số 4, các tay đua cần chú ý tới việc giữ khoảng cách an toàn sau khi xuất phát.

Đây sẽ là địa điểm dễ gây ra tai nạn nếu lực hãm phanh không được vận hành tốt khi mà sau đó sẽ là những vòng quẹo liên tiếp ở các góc 3, 5, 6.

Sau khi trải qua một cuộc bứt tốc ở quãng đường số 7, góc cua số 8 là điểm đèn đỏ cho các tay đua. Họ sẽ phải khó khăn trong việc kiềm phanh nhưng vẫn giữ tốc độ nếu không muốn thụt lại phía sau.

Ngoài ra góc số 10 sẽ là cơ hội bỏ xa đối thủ cho những tay lái top đầu. 3 góc cua cuối cùng cũng đáng lưu tâm khi tốc độ đột ngột giảm từ 310 km/h xuống 85 km/h.

Đây không phải một đường đua xảy ra nhiều tai nạn vì nó mới được xây dựng từ mùa giải 2005. Tuy vậy, thách thức ở Istanbul không hề nhỏ.

Địa hình không bằng phẳng như Bahrain, những góc cua không "dễ chịu" như Thuợng Hải, mặt đường hẹp gần bằng Monte Carlo khiến Istanbul thuộc hàng những đường đua khó chinh phục nhất.

Red Bull
Red Bull đang chiếm hai vị trí dẫn đầu trên BXH cá nhân - Ảnh: Getty

Qua 4 năm lịch sử, Istanbul luôn là vòng đua nhiều kịch tính và hấp dẫn với nhiều giằng co quyết liệt tới từ những chiếc xe thần tốc.

Massa, hay nói chính xác hơn là Ferrari, đặc biệt ưa thích Istanbul. Bởi một lẽ đơn giản, họ thống trị đường đua này.

Năm 2005, nguời tuyết Raikkonen bước lên podium Istanbul, 3 năm liên tiếp sau đó là Felipe Massa. Chỉ mãi tới năm 2009 khi mà Brawn Mercedes và Jenson Button làm nên nghiệp lớn, Ferrari mới thất thế tại đây.

Tuy vậy, mùa giải năm nay đã có nhiều biến đổi. Brawn tan rã, thay vào đó là sự trở lại thuyết phục của Ferrari với cả 2 tay đua Fernando Alonso và Felipe Massa.

Red Bull vẫn được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch với 2 chiến thắng gần đây của tay đua người Úc Mark Webber.

Bên cạnh đó, khả năng đua phân hạng của họ vẫn thuộc hàng quá khủng: giành pole tất cả các chặng từ đầu mùa giải.

Một lần nữa, Ferrari sẽ gặp thách thức lớn để chứng minh bản lĩnh ông lớn và sự thống trị của mình tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Những bánh xe tốc độ và một chặng đua hấp dẫn đang chờ đón người hâm mộ ở phía trước.

Đua phân hạng: 18h ngày 29/5
Chặng đua chính thức: 19h ngày 30/5

  • Yến Nhi

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,