,
221
10621
Đua xe
duaxe
/thethao/duaxe/
1271115
Malaysia Grand Prix: Đi qua mưa bão
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Malaysia Grand Prix: Đi qua mưa bão

Cập nhật lúc 19:50, Thứ Sáu, 02/04/2010 (GMT+7)
,

 - Vượt châu Úc đầy gió và cát, những bánh xe F1 chuẩn bị cho cuộc hành trình tới Đông Nam Á với chặng đua thứ 3 của mùa giải 2010: Sepang Malaysia Grand Prix.

Những hình ảnh về chặng đua Sepang Malaysia Grand Prix 2009 trắng xoá bởi nước mưa hẳn vẫn còn ám ảnh trong tâm trí người hâm mộ bởi sự nhàm chán của nó.

Ferrari
Chặng đua năm ngoái diễn ra trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt - Ảnh: AP

Thời điểm ấy, chặng đua buộc phải dừng ở lap thứ 32 vì mưa quá to, nhiều chiếc xe chết máy và giảm tầm nhìn của các tay đua một cách đáng kể.

Nhưng điều gì sẽ đón chờ những tay lái cự phách và sự chờ đợi của khán giả Chủ Nhật (4/4) này?

Số liệu về đường đua Sepang
Chiều dài đường đua: 5,543 km
Số vòng đua: 56 vòng (310,408 km)
Số góc cua: 15 (10 phải, 5 trái)
Sức chứa tối đa: 130.000 người
Tốc độ tối đa: 330 km/h

Được thiết kế bởi kiến trúc sư người Đức Tilkke Herman - cũng là cha đẻ của đường đua quốc tế Thượng Hải, Sepang có tất cả 15 góc cua (10 phải, 5 trái).

Sepang sở hữu một mặt đường rộng trung bình 16m. Khả năng bứt tốc độ đặc biệt được đề cao ở góc cua số 15, ngoài ra ở các góc 6, 12 lực ly tâm sẽ tạo độ văng rất lớn nếu xe đang ở tốc độ cao.

Nhìn toàn cảnh, nguời ta sẽ không thể nhận ra những đoạn đường có độ dốc đột ngột của Sepang (góc số 2 và 4).

Cát là đặc điểm rất khác biệt của đường đua này khi nó được chọn để làm giải phân cách với mặt đường. Bởi vậy, với những góc cua nguy hiểm, nếu trượt bánh lái, các tay đua có khả năng sẽ gây tai nạn.

Sepang
Đường đua Sepang có tổng cộng 15 góc cua - Ảnh: Hubimg.com
 
Thời tiết của Malaysia cũng là một trong những yếu tố đáng báo động. Những ngày gần đây, ở Malaysia mà đặc biệt là Kuala Lumpur đang có bão kèm với mưa lớn.

Mực nước mưa trung bình ở vào khoảng 4-8 mm, không nhiều hơn mùa giải trước nhưng vẫn có thể gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng thi đấu.

Người ta đã liên tục thở dài ngao ngán với chặng đua tại Sepang 1 năm về trước. Khi đó, hàng loạt xe đua chết máy, tốc độ tay lái giảm đi đáng kể vì tầm nhìn bị hạn chế và bởi sự va chạm nguy hiểm có thể xảy ra dưới mưa.

Chặng đua đã dừng lại ở lap số 32 khi ban tổ chức quyết định trao giải nhất, nhì, ba cho 3 tay đua đang dẫn đầu. Jenson Button của Brawn Mercedes đăng quang tại đây với 2/3 số điểm theo quy định.

Ngoài ra, sau 11 năm được tổ chức thi đấu, Sepang 5 lần chứng kiến Ferrari đăng quang, 4 với McLaren, 2 lần còn lại chia sẻ cho Renault và Williams. Nếu đi theo tiếng gọi của lịch sử, Ferrari và Mclaren đều đang có lợi thế lớn.

Hai chặng đua vừa qua, họ liên tiếp thay nhau dẫn đầu đoàn đua (Alonso đăng quang tại Sahkir, Button đăng quang tại Melbourne) và cùng nắm giữ vị trí nhất nhì tại bảng xếp hạng đồng đội.

Sepang
Toàn cảnh đường đua tại Malaysia - Ảnh: sepang_cararticles.co.uk

Không như năm ngoái, khi mà Red Bull và Brawn Mercedes, những cái tên không quá nổi danh tại Formula One đua nhau nắm giữ các vị trí dẫn đầu, giải đấu năm nay đã chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ và đầy thuyết phục của các đại gia.

Xét về thành tích cá nhân, cả Alonso và Felipe Massa của Ferrari đều có duyên với Malaysia. Trong khi Massa 2 lần giành pole thì Alonso cũng đã 2 lần đăng quang tại mảnh đất Đông Nam Á này.

Tuy vậy, một mối thách thức lớn ở Red Bull khi họ đua phân hạng rất tốt đặc biệt ở Q3. Cái còn thiếu ở Red Bull là tính lâu dài cũng như sự ổn định ở khâu kỹ thuật.

Chiếc xe của Sebastien Vettel luôn gặp rắc rối dẫn tới cản trở thành tích của tay đua người Đức này không ít lần ngay từ mùa giải năm ngoái.

Trước khi chặng đua Sepang diễn ra, Vettel vẫn tỏ ra lạc quan với các đồng đội của mình tại Red Bull nhưng nếu không sớm cải thiện tình hình, đội đua "Bò Húc" sẽ lại phải nếm mùi cay đắng như 2 vòng trước.

 - Lịch thi đấu: F1 2009 Petronas Malaysia Grand Prix
Đua phân hạng: 3/4, 15h00 giờ VN
Chặng đua chính thức: 4/4, 15h00 giờ VN

  • Yến Nhi

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,