F1 2010 áp dụng hệ thống tính điểm mới

Cập nhật lúc 21:34, 02/03/2010 (GMT+7)

- Cách tính điểm mới chính là thay đổi đáng chú ý nhất kể từ mùa giải F1 2010. Theo các quan chức của FIA thì điều đó nhằm tăng tính cạnh tranh ở mỗi chặng của các tay đua và đội đua.

>> Hamilton: "Mùa giải 2010 là của McLaren!"

>> ĐKVĐ F2 gia nhập đội đua Virgin Racing

>> Webber: "Red Bull sẽ thành công ở Bahrain"

Thang điểm cũ là 10-8-6-5-4-3-2-1 dành cho 8 tay đua về đầu mỗi chặng. Tuy nhiên, kể từ mùa giải 2010, Liên đoàn ô tô thế giới (FIA) sẽ áp dụng thang điểm mới.

Ban đầu, Hội đồng đua F1 từng đề xuất áp dụng thang điểm 25-20-15-10-8-6-5-3-2-1. Tuy nhiên, phương án thay đổi cách tính điểm như vậy đã bị phản đối khá quyết liệt bởi các đội đua và cá nhân các tay đua vì khoảng cách điểm giữa 3 người về đầu mỗi chặng không khác so với 10-8-6 xét ở khía cạnh tỷ lệ phần trăm.

Cuối cùng, sau nhiều lần bàn luận, FIA đã chính thức áp dụng thanh điểm 25-18-15-12-10-8-6-4-2-1 dành cho 10 tay đua về đích đầu tiên. Với cách tính điểm mới như vậy, các quan chức của FIA tin rằng khoảng cách 7 điểm giữa người về nhất và nhì, thay vì chỉ 2 điểm như cũ, sẽ khiến các chặng đua diễn ra quyết liệt hơn.

Với sự thang điểm mới, mùa giải F1 2010 được hứa hẹn quyết liệt hơn. Ảnh: Reuters
Với thang điểm mới, mùa giải F1 2010 được hứa hẹn sẽ quyết liệt hơn. Ảnh: Reuters

Một thay đổi nữa, kể từ mùa giải 2010, những chiếc xe tham gia vòng đua phân hạng cuối cùng (vòng xác định vị trí xuất phát) cũng sẽ phải khởi đầu cuộc đua chính thức với cùng bộ lốp.

Bên cạnh đó, việc tiếp thêm nhiên liệu sau khi đã sử dụng ở vòng phân hạng cũng bị cấm. Những thay đổi này chắc chắn khiến các tay đua phải vào pit-stop nhiều hơn trong buổi đua chính thức.

Ngoài ra, so với những năm trước, kể từ mùa giải 2010, sẽ có thêm chặng đua Hàn Quốc (22-24/10). Đồng thời, F1 2010 cũng đánh dấu sự trở lại của chặng đua Canada (11-13/6). Điều đó cũng có nghĩa, các tay đua cũng như các đội đua sẽ có thêm cơ hội để tranh chấp các thứ hạng cao.

Danh sách các đội đua và tay đua 2010:

McLaren: Jenson Button, Lewis Hamilton.

Mercedes: Michael Schumacher, Nico Rosberg.

Red Bull: Sebastian Vettel, Mark Webber.

Ferrari: Felipe Massa, Fernando Alonso.
Williams:
Rubens Barrichello, Nico Hülkenberg.
Renault:
Robert Kubica, Vitaly Petrov
Force India:
Adrian Sutil, Vitantonio Liuzzi.
Toro Rosso:
Sébastien Buemi, Jaime Alguersua.
Lotus:
Trulli, Kovalainen.
Campos:
Bruno Senna.
US
F1:
J.M.Lopez.
Virgin:
Timo Glock, Lucas di Grassi.
Sauber:
Pedro De la Rosa, Kamui Kobayashi.

 

Lịch đua mùa giải 2010

TT

Thời gian

Giờ địa phương

(Giờ Hà Nội)

Grand Prix (Đường đua)

1

14/3 - 15h (19h)

Bahrain (Sakhir)

2

28/3 - 17h (13h)

 Australia (Melbourne)

3

4/4 - 16h (15h)

Malaysia (Sepang)

4

18/4 - 15h (14h)

Trung Quốc (Thượng Hải)

5

9/5 - 14h (19h)

Tây Ban Nha (Barcelona)

6

16/5 - 14h (19h)

Monaco (Monte Carlo)

7

30/5 - 15h (19h)

Thổ Nhĩ Kỳ (Istanbul)

8

13/6 - 12h (23h)

Canada (Gilles Villeneuve)

9

27/6 - 14h (19h)

Châu Âu (Valencia, Tây Ban Nha)

10

11/7 - 13h (19h)

Anh (Silverstone)

11

25/7 - 14h (19h)

Đức (Nurburgring)

12

1/8 - 14h (19h)

Hungary (Budapest)

13

29/8 - 14h (19h)

Bỉ (Spa-Francorchamps)

14

12/9 - 14h (19h)

Italia (Monza)

15

26/9 - 20h (19h)

Singapore

16

10/10 - 15h (13h)

Nhật Bản (Suzuka)

17

24/10 - 15h (13h)

Hàn Quốc

18

7/11 - 14h (23h)

Brazil (Interlagos, Sao Paulo)

19

14/11 - 17h (20h)

Abu Dhabi (Abu Dhabi)

  • Nghĩa Hưng

Ý kiến của bạn

Tin liên quan

Các tin khác