Australia GP: Button đăng quang ngoạn mục

Cập nhật lúc 18:00, 28/03/2010 (GMT+7)

- Lần thứ trong năm, Vettel đã không tận dụng được vị trí pole và tiếp tục để tuốt mất chiến thắng vào tay của Jenson Button, sau khi dẫn đầu trong gần nửa chiều dài chặng đua Australia GP chiều 28/3.

>> Vettel: "Tôi sẽ không đánh rơi chiến thắng nữa"

>> Australia GP: Cơ hội để Red Bull đăng quang

>> Webber: "Red Bull sẽ đăng quang tại Australia GP""

>> Jenson Button "lên án" Bahrain GP

>> FIA kêu gọi các tân binh gia nhập F1 2011

>> Schumscher & Mercedes quyết soán ngôi của Ferrari

>> Alonso: "May mắn đã đứng về phía chúng tôi"

>> Bahrain GP: Khởi đầu hoàn hảo của Alonso & Ferrari

>> Bahrain GP:Vettel thách đấu Ferrari

Sau khi cuộc đua phân hạng kết thúc, tất cả các thành viên của Red Bull mừng ra mặt vì cả hai tay đua Vettel và Webber giành cả hai vị trí xuất phát đầu tiên.

Tuy nhiên, đường đua Melbourne 2010 lại để lại cho đội đua đến từ nước Áo sự tiếc nuối vô hạn. Lần thứ 2 Sebastian Vettel giành pole, cũng là lần thứ 2 tay đua người Đức "đánh rơi" chiến thắng vì chính chiếc xe RB6 mà anh điều khiển lại "dở chứng" khi đang ở vòng đua thứ 25.

Đang dẫn đầu đoàn đua, chiếc xe do Vettel điều khiển đã bất ngờ văng ra khỏi đường đua và... out ngay lập tức. Chỉ chờ có thế, Jenson Button đã tận dụng triệt để "cơ hội trời cho" và vươn lên dẫn đầu trong suốt 33 vòng đấu còn lại để rồi cán đích với thời gian 1 giờ 33 phút 36 giây 531.

Button (giữa) lần thứ 2 đăng quang ở Australia GP. Ảnh: Reuters
Button (giữa) lần thứ 2 đăng quang ở Australia GP. Ảnh: Reuters

Đây cũng là một chiến thắng rất ý nghĩa đối với cá nhân Button, cũng như đội đua McLaren. Bởi vì, với việc giành được vị trí cao nhất trên bục podium, Jenson Button đã bảo vệ thành công danh hiệu vô địch của mình ở chặng Australia GP.

Chiến thắng của McLaren cũng chính là sự thất bại của Red Bull. Không những Vettel phải bỏ cuộc giữa chừng, đồng đội của anh là Mark Webber - có được vị trí xuất phát thứ 2 nhưng chỉ cán đích thứ 9. Một kết quả khiến cho rất nhiều khán giả đến cổ vũ cho tay đua kỳ cựu của nước chủ nhà cảm thấy thất vọng.

Đường đua Australia GP có số khúc cua ít hơn so với đường đua Sakhir ở Bahrain GP (16 và 23). Thời tiết ở Melbourne cũng hết sức lý tưởng cho các tay lái tramh tài (trên 20 độ C). Tuy nhiên, ngay ở vòng đầu tiên đã có tới 4 tay đua phải sớm làm khán giả đó là Sebastien Buemi, Nico Hulkenberg, Kamui Kobayashi và Jarno Trulli.

Và tính đến hết vòng 41, danh sách những tay lái phải rời khỏi cuộc đua còn có thêm Bruno Senna, Vitaly Petrov, Adrian Sutil, Sebastian Vettel, Lucas di Grassi và Timo Glock. Trong đó, thất bại của ứng cử viên cho danh hiệu vô địch - Vettel là đã để lại nhiều nuối tiếc nhất.

Chiếc xe RB6 của Vettel tiếp tục "dở chứng". Ảnh: Reuters
Lần thứ 2 liên tiếp Vettel thất bại vì chiếc xe. Ảnh: Reuters

Chặng đua Australia cũng để lại nhiều ấn tượng với tay đua Robert Kubica sau khi xuất phát ở vị trí thứ 9, nhưng anh lại xuất sắc cán đích thứ 2. Với danh hiệu á quân này, tay đua người Ba Lan đã tạo được cú hích cần thiết cho đội đua Renault ở mùa giải năm nay.

Trong khi đó, Ferrari cũng cho thấy sức mạnh của mình khi tiếp tục có thêm 27 điểm từ thành tích về thứ 3 (Massa) và thứ 4 (Alonso) để củng cố ngôi vị số 1. Không những vậy, hay tay đua của họ cũng đang chia nhau 2 vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng cá nhân sau hai chặng Grand Prix.

Kết quả chung cuộc Australia GP:

Vị trí Tay đua Đội Vòng Thời gian Điểm
1 Jenson Button McLaren 58 1:33:36.531 25
2 Robert Kubica Renault 58 +12.0 giây 18
3 Felipe Massa Ferrari 58 +14.4 giây 15
4 Fernando Alonso Ferrari 58 +16.3 giây 12
5 Nico Rosberg Mercedes GP 58 +16.6 giây 10
6 Lewis Hamilton McLaren 58 +29.9 giây 8
7 Vitantonio Liuzzi Force India 58 +59.8 giây 6
8 Rubens Barrichello Williams 58 +60.5 giây 4
9 Mark Webber Red Bull 58 +57.3 giây 2
10 M.Schumacher Mercedes GP 58 +69.3 giây 1
11 Jaime Alguersuari Toro Rosso 58 +71.3 giây
12 Pedro De la Rosa BMW Sauber 58 +74.0 giây
13 Heikki Kovalainen Lotus 56 +2 vòng
14 Karun Chandhok Hispania 53 +5 vòng
Out Timo Glock Virgin 41 +17 vòng
Out Lucas di Grassi Virgin 26 +32 vòng
Out Sebastian Vettel Red Bull 25 +33 vòng
Out Adrian Sutil Force India 9 +49 vòng
Out Vitaly Petrov Renault 9 +49 vòng
Out Bruno Senna Hispania 4 +54 vòng
Out Sebastien Buemi Toro Rosso 0 +58 vòng
Out Nico Hulkenberg Williams 0 +58 vòng
Out Kamui Kobayashi BMW Sauber 0 +58 vòng
Out Jarno Trulli Lotus 0 +58 vòng

Xếp hạng cá nhân:

Vị trí Tay đua Đội Điểm
1 Fernando Alonso Ferrari 37
2 Felipe Massa Ferrari 33
3 Jenson Button McLaren 31
4 Lewis Hamilton McLaren 23
5 Nico Rosberg Mercedes GP 20
6 Robert Kubica Renault 18
7 Sebastian Vettel Red Bull 12
8 M.Schumacher Mercedes GP 9
9 Vitantonio Liuzzi Force India 8
10 Mark Webber Red Bull 6

Xếp hạng đội đua:

Vị trí Đội Điểm
1 Ferrari 70
2 McLaren 54
3 Mercedes GP 29
4 Renault 18
5 Red Bull 18
6 Force India 8
7 Williams 5
8 Toro Rosso 0
9 Lotus 0
10 BMW Sauber 0
11 Hispania 0
12 Virgin 0
  • Nghĩa Hưng

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

Dani, Binh Thanh, HCM, 06:07, 01/04/2010

@jason : Đúng như anh nói, coi vòng này thật là sướng. Cái sướng ở chỗ thời tiết đã đưa ra một bài toán cho tất cả các đội đua và với sự liều lĩnh có cân nhắc thì đội Mc. của BT đã chiến thắng (cộng với sự may mắn khi VT gặp sự cố).
Riêng về FA, MS và Ferrari thì cũng xin không nhắc lại nhiều, họ đúng là đang trở lại. Không vượt trội như thời của MSC nhưng có cảm giác thích hơn. Nhất là ở các vòng đua cuối, bản lĩnh của FA thật tuyệt vời, xem cú thắng gấp vào cua ở vòng cuối khiến LH và WB "lên dĩa" mới thấy hết khả năng của FA ^^

jason, 11:45, 29/03/2010

Mình đã mong Red Bull có chiến thắng kép, nhưng rút cuộc Vettel vẫn xui còn Webber vẫn vô duyên . Button về nhất phần nhiều do may mắn, nhưng sự khâm phục thìdành cho Alonso. Còn nhớ ở những vòng cuối, khi Hamilton lẫn Webber với bộ lốp mới hơn do có 2 pitstop thi nhau rút ngắn khoảng cách với nhóm dẫn đầu gần như hơn 1s sau mỗi vòng, từ hơn 10s xuống còn 3.5s và sắp bám gáy Alonso, đội kỹ thuật Ferrari đã buộc phải gọi Alonso vào pit lần 2 thay lốp do lo sợ anh gặp tai nạn khi anh đua tốc độ với 2 xe sau, nhưng anh từ chối (nguyên văn qua radio: ...then I don't want (to pit)..)Sau đó chắc mọi người đã thấy sự quyết liệt khi Hamilton lẫn Webber bám gáy Alonso như thế nào.Hy vọng có 1 mùa giải gay cấn hấp dẫn đến phút cuối.

tano, 00:27, 29/03/2010

Do thời tiết cả thôi, Button liều lĩnh thay lốp chạy trời mưa bằng lốp chạy đường khô ngay từ những vòng đầu nên khi các tay đua khác vào pitstop để thay lốp (khi đường thực sự khô) thì Button đã vượt hẳn lên. Bản lĩnh nhất phải là Alonso, từ vị trí thứ 18 sau khi bị va chạm đã leo một mạch lên thứ 4. Tiếc cho Massa dù xuất phát rất tốt (thứ 4 vươn lên thứ 2) nhưng cuối cùng lại về thứ 3. Forza Ferrari !!!

Thanh Sơn, mediafiremovies.net, 22:53, 28/03/2010

Xem mà tiếc cho Alonso, anh ấy thật bản lĩnh, mới xuất phát bị Hamilton kê chiếc xe quay tròn, rớt xuống vị trí thứ 18 ấy thế mà vẫn có mặt trong top 5 về đầu. Alonso mà không bị tai nạn ngớ ngẩn ấy thì Button lấy gì về nhất

Lanhlung, Vietnam, 18:49, 28/03/2010

Tuy Button đã lên ngôi ở GP này nhưng ấn tượng nhất trên đường đua phải kể đến Hamilton và Vettel. Cho đến trước khi chiếc RB6 dở chứng, Veltel đã chạy rất nhanh và chính xác khiến các đối thủ gần như không có hy vọng bắt kịp...Trong khi đó Hamilton với những cú qua mặt liên tiếp trước Massa,Rosberg.Webber... vẫn chứng tỏ là tay đua tài năng nhất hiện nay .

Tin liên quan

Các tin khác