,
221
10766
Đội tuyển Việt Nam
doituyenvn/
/thethao/doituyenvn/
1314580
ĐTVN: Phải chăng đó là cuộc cách mạng?
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

ĐTVN: Phải chăng đó là cuộc cách mạng?

Cập nhật lúc 12:13, Thứ Hai, 18/10/2010 (GMT+7)
,
Nhìn vào đội hình xuất phát của ĐTVN ở trận thua Kuwait và cả danh sách thay người do HLV Calisto thực hiện, không ít người đã có suy nghĩ rằng dường như đang có một cuộc cách mạng âm thầm ở ĐTVN, khi một cầu thủ tưởng chừng không thể động đến như Vũ Như Thành lại phải ngồi ngoài suốt 90 phút chính thức và 5 phút bù giờ tại Kuwait City. Suy nghĩ này lại càng có cơ sở hơn nữa, khi Như Thành đã chơi rất dở trong trận thua Ấn Độ và lại mới gây ra sự cố khá nghiêm trọng ít ngày trước khi ĐTVN lên đường du đấu.
Tuy nhiên, căn cứ vào thói quen sử dụng nhân sự của HLV Calisto thì ít có khả năng Như Thành bị trảm, nên việc cầu thủ này ngồi ngoài ở trận thua Kuwait đơn thuần chỉ là vì lí do thử nghiệm đội hình. Trước ngày lên đường, HLV Calisto đã nói rất rõ rằng ông sẽ sử dụng 2 đội hình hoàn toàn khác nhau cho 2 trận đấu với Ấn Độ và Kuwait nhằm mục tiêu kiểm tra chất lượng cầu thủ.
Vị trí của Như Thành (7) ở ĐTVN với HLV Calisto là rất quan trọng
Vị trí của Như Thành (7) ở ĐTVN với HLV Calisto là rất quan trọng
Đây cũng có thể coi là lần tổng dượt gần như cuối cùng của ĐTVN, bởi theo HLV Calisto, VFF SONHA Cup 2010 (sẽ diễn ra vào tháng 11/2010) với ông là một “strong tournament” (giải đấu chất lượng) để đưa ra đánh giá toàn diện về ĐTVN, nên nhiều khả năng những cầu thủ chưa chắc suất như Đình Luật, Văn Trương hay Xuân Thành sẽ không có nhiều cơ hội đá chính, hoặc thậm chí là ra sân, ở giải này.

Theo triết lí bóng đá của HLV Calisto, mỗi đội bóng đều được hình thành trên cơ sở một nhóm trụ cột, và vị trí của số cầu thủ này gần như là bất biến, cho dù phong độ của họ có thể lên xuống tuỳ từng thời điểm, nhưng một khi đã khẳng định được năng lực trong con mắt HLV Calisto thì họ sẽ luôn có chỗ. Như Thành là một trong những trường hợp như thế, và dám chắc là ngoài Công Vinh thì không có cầu thủ nào ở ĐTVN nhận được niềm tin lớn lao đến vậy từ phía HLV Calisto.

Thực ra, không phải HLV Calisto có ưu ái hay thiện cảm riêng gì cho Như Thành hay Công Vinh, mà quan hệ giữa họ có tính chất tương hỗ, có ý nghĩa hỗ trợ qua lại như nhau. HLV Calisto cần có những học trò ruột đứng trên sân để bảo đảm các chỉ đạo chiến thuật của mình được thực thi một cách đúng đắn, còn số trụ cột của HLV Calisto cũng cần một chút ít ưu ái từ phía ông thầy để khi hữu sự họ sẽ cống hiến tận tâm tận lực.

Hẳn ai cũng nhớ HLV Calisto đã kiên nhẫn như thế nào với Như Thành trong suốt thời gian ĐTVN tập trung chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2008, và cũng chính ông đã bầu Như Thành cho danh hiệu Quả bóng vàng VN 2008 chứ không phải Dương Hồng Sơn, thủ môn được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất AFF Suzuki Cup 2008 và sau đó nhận tiếp danh hiệu Quả bóng vàng.

Thế nên, thật khó tin rằng HLV Calisto lại có thể thẳng tay “xử trảm” học trò ruột của mình chỉ vì những sai sót nhất thời, cả phi chuyên môn lẫn chuyên môn, và không đến mức kinh khủng, nhất là khi vai trò của Như Thành ở ĐTVN tại AFF Suzuki Cup 2010 vẫn quan trọng chẳng kém gì so với kỳ giải năm 2008. Lối tư duy của HLV Calisto cũng nhang nhác với cách hành xử của HLV Alfred Riedl, cho dù 2 ông thầy ngoại này khác nhau như nước với lửa.

Với HLV Riedl, khi Văn Quyến chưa rơi vào vòng lao lí, tiền đạo này luôn là lựa chọn số một của ông, và bằng chứng là cho dù gần như bị lãng quên suốt cả năm 2004 dưới triều đại HLV Edson Tavares, nhưng ngay khi trở lại VN vào đầu năm 2005, HLV Riedl đã lập tức nhắc tới Văn Quyến cùng tuyên bố bất hủ: “Tôi tin một cầu thủ như Quyến không thể quên mất cách chơi bóng chỉ sau một năm”.

Bởi như thế nên chẳng có gì ngạc nhiên khi nhìn vào danh sách ĐTVN được triệu tập để chuẩn bị cho VFF SONHA Cup 2010 được công bố vào hôm qua, HLV Calisto vẫn giữ nguyên 23 cái tên đã cùng ông làm việc trước ngày lên đường sang Ấn Độ và Kuwait. Hãy tin là ở ĐTVN chỉ có những thử nghiệm chứ ít có dấu hiệu sẽ xảy ra những cuộc cách mạng đột biến về nhân sự.
(Theo 24h.com.vn)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,