,
221
10766
Đội tuyển Việt Nam
doituyenvn/
/thethao/doituyenvn/
1242551
ĐTVN hòa Singapore: May mà không thua!
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

ĐTVN hòa Singapore: May mà không thua!

Cập nhật lúc 21:14, Thứ Bảy, 24/10/2009 (GMT+7)
,

 - Khi tiếng còi của trọng tài chính người Thái Lan vang lên kết thúc 90 phút tranh tài với Singapore chiều 24/10, rất nhiều cầu thủ ĐTVN đã ôm mặt thất vọng. Nhưng trên khán đài, nhiều người thở phào vì đội nhà đã không thua...

>> ĐTVN giành hạng ba
>> ĐTVN - Singapore: Giải quyết khâu tinh thần!
>> ĐTVN - SV Hàn Quốc: Nối tiếp chuỗi ngày vui
>>
ĐTVN, chiến thắng của bản lĩnh và vận may
>> Quang Hải buộc ĐKVĐ Turkmenistan trắng tay ngày ra quân
>>
Huỳnh Đức & "bàn thắng" đầu tiên...
>> Tuyển VN thua trắng SV Hàn Quốc
>>
HLV Calisto thừa nhận "vận đen" ở sân Thống Nhất

Thực sự là may mắn, bởi xét về thế trận đội chủ nhà đã thể hiện không hơn gì so với đối thủ, thậm chí là kém xa. Cứ nhìn cách chơi bóng lúng túng của các học trò HLV Calisto ở những phút đầu trận thì thấy.

Trước các cầu thủ to cao của Singapore, cộng thêm lối chơi pressing toàn sân mà HLV Abramovic giăng ra đã khiến ĐTVN "choáng ngợp", và không thể triển khai bóng một cách mạch lạc. Cách triển khai thế trận quen thuộc là các đường chuyền về của hàng tiền vệ cho hàng thủ.

Cúp TPHCM ĐTVN Singapore Tấn Tài. Ảnh: Đức Anh
Singapore (áo xanh) đã khiến ĐTVN (áo đỏ) rất vất vả. Ảnh: Đức Anh

Sức ép đè nặng, tuyến giữa của Singapore dâng lên rất nhanh, khiến một vài lần Như Thành, Việt Cường, hay Minh Đức làm cho hơn 1 vạn khán giả có mặt trên sân Thống Nhất thót tim với những đường chuyền sai.

Phải đợi đến khi bàn thắng mở tỉ số của Quang Hải diễn ra ở phút thứ 17, sau tình huống Thành Lương cướp được bóng trong sân 1 cầu thủ Singapore, và chuyền đẹp cho đồng đội lập công, mọi chuyện mới dễ thở hơn đôi chút.

Tuyến trên chơi mạch lạc, tỉnh táo hơn, nhưng điểm yếu của đội chủ nhà đã lộ ra ở vị trí của hậu vệ cánh trái Văn Phong. Bàn gỡ của đội khách có được nhờ tận dụng triệt để lỗ hổng này.

Rosman Bin vượt qua sự truy cản của Văn Phong, thực hiện quả căng ngang cho Duric chạy cắt mặt đệm bóng quân bình tỉ số ở phút thứ 27.

Cúp TPHCM ĐTVN Singapore. Ảnh: Đức Anh
Đồng thời cũng chơi hay hơn rất nhiều . Ảnh: Đức Anh

Bàn thắng đến cho Singapore là điều khá hiển nhiên. Bởi ít phút trước đó, nếu như Khairul khống chế bóng chính xác hơn sau pha lên bóng tương tự thì có lẽ tỉ số đã được quân bình sớm hơn.

Không thua khi thế trận kém hơn đối thủ đã là một điều may mắn, càng may hơn khi Singapore mới là đội có nhiều cơ hội hơn ở trong hiệp đấu đầu tiên. Các pha tấn công chủ yếu là những pha đánh biên đã khiến hàng thủ của đội chủ nhà khốn đốn, do kém hơn về thể hình.

Dù thế, trong 45 phút tranh tài ở hiệp 1, ĐTVN với hàng công khá cơ động cũng đã phần nào khoả lấp được sự thua thiệt về thế trận, về cơ hội bằng những pha dứt điểm khá nguy hiểm của Thanh Hưng, hay Tấn Tài.

Chơi không hơn được đối thủ trong suốt hiệp đấu thứ nhất, khi mà thể lực vẫn còn đảm bảo thì đến hiệp 2, thời điểm mà sự dẻo dai quyết định khá lớn tới lối chơi, thì những gì mà các học trò HLV Calisto thể hiện gần như là "bi kịch".

Cầm bóng nhiều, tổ chức tấn công nhiều không kém, nhất là sau bàn thua thứ 2 ở phút 51, nhưng sự hiệu quả là một phạm trù khác. Rất khó để tạo ra đột biến, khi đội chủ nhà chỉ biết một việc là dồn bóng ra biên cho Thành Lương, Tấn Tài hay Việt Cường tạt vào trong cho Việt Thắng (và sau đó là Sỹ Mạnh) dứt điểm.

Cúp TPHCM ĐTVN Singapore Quang Hải. Ảnh: Đức Anh
Phải rất nỗ lực ĐTVN mới có được trận hoà... Ảnh: Đức Anh

Không ngạc nhiên khi các pha tấn công đó mang lại hiệu quả rất thấp, bởi hàng thủ cao to của Singapore chống bóng bổng cực tốt. Một vài tình huống áp sát khung thành khác do Thành Lương, Tấn Tài mang lại sau những pha đi bóng vào trung lộ thì không nhận được sự hỗ trợ tối đa của các đồng đội.

Đó là hàng công, còn hàng thủ Minh Đức đã không còn sung sức và mắc những sai sót đáng tiếc. Trong khi đó, Việt Cường sau 2 trận đầu chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, đến cuộc đối đầu với Singapore đã được đẩy xuống biên phải sở trường, nhưng ngoài các pha lên bóng tham gia tấn công tạm ổn, hậu vệ của HA.GL lại thủ cực kém.

Một trong những tình huống đó chính là Việt Cường không kịp kèm Farzul để cầu thủ vào thay người này thoải mái lao vào sút bồi ghi bàn sau tình huống dứt điểm của Wilkinson.

Cúp TPHCM ĐTVN. Ảnh: Đức Anh
Thắng 1, hòa 1, thua 1, tuyển VN đành ngậm ngùi nhận hạng 3. Ảnh: Đức Anh

Không hơn trong tấn công, hàng thủ luôn gặp khó khăn mỗi lần Singapore lên bóng (không nhiều, khi đội khách chỉ cần hoà là đủ đăng quang), hay nói cách khác ĐTVN đã chơi kém cỏi hơn so với đối thủ trong suốt trận đấu, nên khi Như Thành dứt điểm thành công từ chấm 11m ở phút 84, các khán đài sân Thống Nhất "sôi" lên vì mừng.

Nhưng cũng rất nhiều người không muốn ăn mừng, bởi đơn giản tình huống dẫn tới quả phạt 11m đó là rất nhạy cảm. Nó tương tự như pha ghi bàn của Quang Hải ở trận đầu ra quân với Turkmenistan, nên đủ hiểu đội tuyển của chúng ta may mắn như thế nào.

Tất nhiên, cũng có những điều cần phải nhắc tới ở trận đấu này chính là tinh thần. Các cầu thủ của ĐTVN vẫn giữ được cách chơi nhiệt tình, cũng như không nản sau những bàn thua.

Đây chính là điểm mà trợ lý Huỳnh Đức hài lòng nhất trong phòng họp báo sau trận đấu, khi tiếp tục khẳng định: "Giải đấu này chỉ là một phần trong kế hoạch của đội tuyển, thành tích không phải là vấn đề quá quan trọng. Điều cần nhất và hài lòng nhất chính là tinh thần, thể lực của các tuyển thủ đã được nâng dần lên sau mỗi trận đấu".

Có thể là thành tích không quá quan trọng, và chức vô địch cũng đã rất xa với ĐTVN sau khi để thua SV Hàn Quốc ở trận đấu trước đó, nhưng điều mà khán giả quan tâm nhất vẫn là cách chơi và cách thể hiện trước đối thủ quen thuộc Singapore - bại tướng của thày trò HLV Calisto ở AFF Cup ra sao.

Tất cả những ai chờ đợi điều đó đều hơi chút thất vọng, khi chúng ta đã may mắn không thua, đã chơi kém hơn đối thủ trong suốt 90 phút tranh tài chiều 24/10. Một trận đấu để nhận ra được rất nhiều điều, sau gần 1 năm ĐTVN đứng trên đỉnh vinh quang.

  • Mai Anh
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,