,
221
10766
Đội tuyển Việt Nam
doituyenvn/
/thethao/doituyenvn/
1200434
ĐTVN- Olympiakos: Vượt qua chính mình
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
19h30 ngày 14/5, sân Mỹ Đình:

ĐTVN- Olympiakos: Vượt qua chính mình

Cập nhật lúc 04:10, Thứ Năm, 14/05/2009 (GMT+7)
,

- ĐTVN là ĐKVĐ Đông Nam Á nhưng chỉ có nhiều nhất 5 nhà vô địch trong đội hình chính thức góp mặt còn tân VĐ Hy Lạp, Olympiakos cũng đã sứt mẻ lực lượng đi nhiều. Chỉ là một trận giao hữu, mục tiêu giành chiến thắng không được cả chủ lẫn khách đặt lên hàng đầu nhưng có một nhiệm vụ mà hai đội phải vượt qua trong trận giao hữu lúc 19h30 ngày 14/5 ở Mỹ Đình, đó là chính bản thân mình.

>> ĐTVN: Quang Cường rời đội, Phước Tứ lại đau
>> ’Olympiakos sẽ cùng ĐTVN chơi 1 trận cống hiến’

>> Minh Phương chia tay đội tuyển
>>
Tuyển VN hội quân: Rộn ràng, đông đủ
>> HLV Calisto: "Chỉ ở VN mới có chuyện cầu thủ kêu ca..."
>>
Chùm ảnh: Buổi tập đầu tiên của ĐTVN
>>
’ĐTQG không được coi trọng’
>>
T&T HN chấp nhận để Công Vinh lên tuyển

>>
Minh Phương ngập ngừng, Công Vinh vẫn quyết nghỉ
>>
ĐTVN: Xáo trộn lớn ở thủ môn & hàng tiền vệ
>>
Việt Nam đá giao hữu Olympiakos: Chỉ gọi 25 tuyển thủ
>> Ngày 14-5 tuyển Việt Nam gặp Olympiakos
>>
Olympiakos mang đội hình mạnh nhất đến Việt Nam
>>
Đình Luật & phần thưởng cho chữ "nhẫn"
>> ĐTVN tập trung: Minh Phương, Công Vinh muốn rút lui
>>
Tuyển VN công bố danh sách: Hồng Sơn bị "ra rìa"
>> Đi tìm "chất" U-23 trong ĐTVN
>> Minh Phương, Công Vinh muốn rút: Thầy Tô & VFF... cùng chờ!

ĐTVN: Xáo trộn & mới mẻ

5 tháng trước, sân Mỹ Đình là nơi tôn vinh nhà vô địch Đông Nam Á mới, ĐTVN. Không còn những giây phút hồi hộp, phấp phỏng chờ đợi, kìm nén rồi vỡ oà trong niềm vui chiến thắng nhưng giờ đây, người hâm mộ bóng đá Việt Nam, chính bản thân HLV Calisto và các tuyển thủ lại mang trong mình cảm xúc khác, thật đặc biệt nhưng chiến thắng thì vẫn là điều mà tất cả đều đang khát khao.

Chỉ có điều, đội tuyển sẽ không thể đến với chiến thắng nếu có bằng mô tuýp cũ. HLV Calisto khẳng định, đội tuyển Việt Nam sẽ vẫn chơi theo cách của mình trong trận đấu với Olympiakos, hệt như những gì chúng ta đã thể hiện tại AFF Suzuki Cup 2008.

 Tấn Tài "quân bài tủ" của HLV Calisto Ảnh: Đức Anh

Cách chơi thì cũ nhưng con người phải mới, đó là điều bắt buộc và chính thay đổi này là điều khiến HLV Calisto lo lắng. Việt Cường, Phước Tứ, Tấn Tài, Công Vinh, Việt Thắng - 5 nhân tố chính đã góp mặt trên chặng đường cuối cùng chinh phục Cup vàng AFF Cup 2008 và lần này, đây vẫn là những cái tên đầu tiên được ông Tô điền vào danh sách đội hình xuất phát. Nhưng bên cạnh họ là ai?

Sau buổi tập cuối cùng chiều 13/5, khi được hỏi về đội hình xuất phát, HLV Calisto khẳng định, ông chỉ nói điều này với các cầu thủ trong buổi họp đội và không muốn nó được thông báo đến giới báo chí trước.

Tuy vậy, ông thầy người Bồ lại tiết lộ, chỉ còn một vị trí khiến ông phải cân nhắc. Sẽ không phải là cặp trung vệ vì Phước Tứ, Minh Đức đã tạo được sự tin tưởng. Cũng chẳng phải hai bên cánh, nơi HLV Calisto đã dành sự ưu ái đặc biệt cho những gương mặt quen thuộc Việt Cường, Ngọc Anh, Tấn Tài hay Thành Lương... Vậy thì chỉ còn vị trí tiền vệ trung tâm.

Không Tài Em, Minh Phương nên Minh Châu vừa tập luyện trở lại nhưng gần như chắc chắn sẽ là sự lựa chọn số một của HLV Calisto nơi tuyến giữa. Vấn đề còn lại là tìm người đá cặp với tiền vệ CLB XM Hải Phòng.

Có ba cái tên nằm trong tầm ngắm của ông Tô là Thái Dương, Duy Quang cùng Thanh Hưng. Mặc dù vậy, không có gì khó hiểu nếu HLV Calisto chọn giải pháp an toàn, đẩy Tấn Tài từ biên bó vào trung lộ. Có thể hiểu phần nào ý đồ này của HLV Calisto qua những gì ông đã trao đổi với các phóng viên chiều 13/5.

Đội tuyển Việt Nam sẽ đá với Olympiakos với nhiều thay đổi về nhân sự, chắc chắn sẽ có sự xuất hiện của một số gương mặt mới. Nhưng nhân tố con người chưa phải là yếu tố quyết định cách chơi và hiệu quả của cách chơi ấy.

Như chính HLV Calisto thừa nhận, ông chỉ cảm thấy hài lòng khi đội tuyển chuyển từ thế trận phòng ngự sang tấn công còn ngược lại, từ tấn công sang phòng ngự thì chưa.

Với nhiều xáo trộn, lại tập trung ngắn ngày, tuyển VN sẽ không thể có sự ổn định cần thiết. Ảnh: Đức Anh

Rõ ràng, chỉ sau 3 ngày với tổng cộng 5 buổi tập, đội tuyển Việt Nam đã không đạt đến sự ổn định cần thiết như mong muốn của HLV Calisto. Chính vì thế, không còn cách nào khác là nhà cầm quân Bồ Đào Nha phải áp dụng chiêu thức vừa đá vừa điều chỉnh.

Vượt lên chính mình, các tuyển thủ sẽ bước trận đấu gặp Olympiakos bằng tâm thế ấy còn về tinh thần, thật khó để đội tuyển có được sự trợ lực dồi dào từ đội ngũ CĐV vì chắc chắn sân Mỹ Đình tối 13/5 sẽ không kín chỗ.

Olympiakos: Đẳng cấp chuyên nghiệp

"Thiếu một số trụ cột, đó là vấn đề của Olympiakos nhưng sức mạnh của chúng tôi không vì thế mà bị ảnh hưởng", HLV Ernesto Valverde đã tái khẳng định quyết tâm của mình cũng như đội bóng sau buổi tập muộn trên sân Mỹ Đình tối 13/5.

Với những gì đã thể hiện ở buổi tập kéo dài hơn một giờ đồng hồ, các cầu thủ Olympiakos cho thấy, họ giống như phần lớn các đội bóng châu Âu khác là có ưu thế về thể hình. Chiều cao là lợi thế lớn của Olympiakos trước ĐTVN nhưng không chỉ có thế.

Diogo (phải), mũi nhọn nguy hiểm bên phía Olympiakos Ảnh: Đức Anh

Ngoài chiều cao, tất cả các cầu thủ Olympiakos đều ít nhiều cho thấy khả năng kỹ thuật của mình, các pha phối hợp nhóm, xử lý một chạm của đội bóng Hy Lạp cũng đạt đến độ chuẩn xác cao.

Dù rằng, thật khó để đem những gì mà Olympiakos thể hiện trong buổi tập vào một trận đấu chính thức nhưng có một điều chắc chắn, họ đã đạt đến đẳng cấp của một đội bóng chuyên nghiệp thực sự, mà đã là chuyên nghiệp thì khả năng chiếm thế chủ động, đưa trận đấu theo ý mình là rất lớn.

Trong lối chơi của Olympiakos, ngoài các đợt tấn công biên, những pha tạt cánh, còn thấy được những lần lên bóng ở trung lộ, nhanh và khéo. Có thể nhận thấy khả năng độc lập tác chiến của tất cả các nhân tố trên hàng tấn công Olympiakos.

Và có một điều dễ nhìn thấy, các cầu thủ Olympiakos dứt điểm đạt hiệu suất khá cao, đó không chỉ là những cú sút ở cự ly gần mà bao gồm cả các tình huống sút xa.

Hai HLV hướng đến cho các học trò của mình một trận đấu cống hiến dù sân Mỹ Đình tối 14/5 sẽ không kín khán giả. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Sẽ là một thế trận cởi mở được ĐTVN và Olympiakos bày ra. Và hy vọng, trong thế trận tưng bừng đó, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi tốt nhất trong khả năng hiện có, cho dù chiến thắng trước nhà vô địch Hy Lạp có thể là điều xa xỉ.

Phát biểu trước trận đấu:

HLV Calisto (ĐTVN):

"Đây là thời điểm đặc biệt với ĐTVN, dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng ta không thể làm khác được và phải cố gắng để vượt qua. Tôi muốn các cầu thủ phải thi đấu với tinh thần quyết tâm cao, nhưng cũng không quên ý nghĩa cọ xát vì đội hình từng vô địch AFF Cup giờ không còn nhiều người".

HLV Ernesto Valverde (Olympiakos):

"Được chơi với ĐTVN trên sân Mỹ Đình là một cơ hội tốt, một dịp thật đặc biệt cho các cầu thủ Olympiakos. Dù không có đầy đủ đội hình mạnh nhất nhưng với những con người hiện có, lại được thi đấu trong điều kiện sân bãi tốt, tôi nghĩ Olympiakos sẽ cùng ĐTVN thi đấu một trận đấu hấp dẫn".

Dự đoán: Hoà 2-2.

Đội hình dự kiến:

ĐTVN: Đinh Hoàng La, Việt Cường, Minh Đức, Phước Tứ, Ngọc Anh, Đinh Hoàng Max, Minh Châu, Tấn Tài, Thành Lương, Việt Thắng, Công Vinh

Olympiakos: Antonios Nikopolidis, Marcel Domi, Vasileios Torosidis, Michal Ryszard Zewlakow, Anastasios Pantos, Alexandro Silva de Sousa, Ioannis Papadopoulos, Alexandro Silva de Sousa, Oscar Javier  Gonzalez Marcos, Diogo Luis Santos, Mattthew Annthony Derbyshire

  • Chí Lâm
     
     

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,