,
221
10722
Diễn đàn bạn đọc
diendanbandoc
/thethao/diendanbandoc/
1233906
Maradona, hãy cầu Chúa đi...
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Maradona, hãy cầu Chúa đi...

Cập nhật lúc 13:21, Chủ Nhật, 06/09/2009 (GMT+7)
,

- Bóng đá không chỉ là cuộc so tài của những đôi chân, mà sự hơn nhau còn ở những cái đầu, nhất là trong thời khắc quyết định. Argentina của Maradona xét trên mọi phương diện đã kém đối thủ nhiều duyên nợ của mình một cái đầu. Bài viết của bạn Quốc Khánh (Hà Nội), một người yêu mến Maradona và đội bóng áo sọc Xanh - Trắng.

>> Buộc Argentina quỵ gối, Brazil bay đến Nam Phi

Làm nền cho người Brazil

Trước cuộc chạm trán thu hút mọi sự quan tâm, tình thế của 2 "ông lớn" bóng đá Nam Mỹ hoàn toàn khác nhau. Nếu Brazil thảnh thơi, thoải mái trong chuyến làm khách tại Rosario bao nhiêu thì chủ nhà Argentina lại chịu nhiều sức ép bấy nhiêu.

Argentina - Brazil. Ảnh: AFP
Kaka và Brazil chứng tỏ sự khác biệt nhờ kết hợp nhuyễn giữa đôi chân và cái đầu. Ảnh: AFP

Việc để thua trên sân khách liên tiếp khiến Argentina rơi vào hoàn cảnh tệ hại nhất tại vòng loại World cup kể từ 16 năm qua. Những trận giao hữu cho kết quả khả quan không thể che lấp đi việc Argentina thèm (và cần) có 3 điểm biết bao trước kình địch Brazil.

Trước giờ bóng lăn tình hình có vẻ sáng sủa hơn cho Argentina khi những đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ là Ecuador và Uruquay đều phơi áo. Nghĩa là nếu gục ngã, họ vẫn hơn 3 đội bóng khác hai điểm. Nhưng Brazil quyết thắng để kết thúc chiến dịch vòng loại ở đây.

Cổ động viên Argentina yên tâm hơn một chút khi nhìn vào đội hình ra sân. Veron được đã chính, Maxi làm người ta hy vọng hơn ở cánh phải, cánh trái Datolo đem lại chút lo lắng (thực tế trận đấu cho thấy, tân binh này là một trong những cầu thủ Argentina chơi tốt nhất).

Đáng nói nhất vẫn là hàng phòng ngự. Hai vị trí trung vệ quan trọng nhất là những cái tên quá xa lạ, người ta tự hỏi những người dày dạn kinh nghiệm như Walter Samuel ở đâu trong suy nghĩ của Diego.

Tiếng còi khai cuộc của trọng tài lão luyện Oscar Ruiz vang lên mở đầu cho những cuộc tấn công đúng như lời cam kết của Diego Maradona. Veron với những pha bóng một chạm tinh tế khiến Argentina chơi uyển chuyển như hình ảnh quen thuộc của họ. Brazil không có gì phải vội.

Một đối thủ chơi tấn công không bao giờ là điều khiến họ phải bối rối. Hàng thủ Argentina không ngần ngại phạm lỗi để ngăn bóng đến gần khung thành của Andujar. Tuy thế, Brazil biết dùng cái đầu để tạo ra sự khác biệt.

Phút 24, Elano đưa bóng vào vòng cấm từ quả đá phạt, trung vệ Ottamendi cuống cuồng ôm chầm lấy một tiền đạo áo vàng vốn đã được Zanetti bám sát, trong khi lẽ ra anh phải nhìn thấy Luisao nhẹ nhàng tiến vào đánh đầu hiểm hóc hạ Andujar.

Argentina - Brazil. Ảnh: AFP
Messi tài năng, nhưng anh lại không có đất để phô diễn hết khả năng trong đội hình mà Maradona sắp xếp. Ảnh: AFP

Sự hưng phấn của đội chủ nhà bị dội một gáo nước lạnh và sau đó ngọn lửa âm ỉ còn lại tắt hẳn khi Brazil ghi bàn thứ 2. Tình huống cố định trở thành nỗi kinh hoàng cho những trung vệ thiếu kinh nghiệm trong những trận cầu đỉnh cao của Argentina. Bàn thắng của Fabiano đến sau khi hàng thủ của đội chủ nhà đã hoàn toàn bất lực.

Trước khi hiệp một kết thúc, Andujar còn được một phen vất vả cũng từ một quả đá phạt và bóng được đưa ở tầm cao vào khu cấm địa.

Sau bàn thắng thứ 2 người ta thấy rõ một sự khác biệt nữa không nằm ở đôi chân. Kaka thực sự là khối óc lớn điều khiển mọi hoạt động tấn công của Brazil. Cú trả bóng của anh mở màn cho bàn thắng thứ 2, còn pha phối hợp 2 chống 3 ở phút 67 đã là mẫu mực của bóng đá.

Argentina "rối ren" dưới tay Maradona

Argentina có được gì từ người mà họ chờ đợi nhất, Messi, ông vua không đối thủ của những pha đột phá, cách mà anh chiến thắng một hay vài cầu thủ Brazil giống như một trò chơi đơn giản? Nhưng Brazil hiểu điều đó, họ chỉ cho Messi dễ dàng đi qua trong những pha bóng không thực sự nguy hiểm.

Riquelme. Ảnh: AP
Lối chơi và tình cảnh của Argentina hiện tại làm người xem nhớ đến Riquelme nhiều hơn. Ảnh: AP

Messi không có những đường chuyền quyết định để biến những pha qua người của mình trở thành vũ khí kết liễu. Kaka là khối óc còn Messi chỉ là cánh tay phải trong đội hình, Veron vốn đã ít khi là một thủ lĩnh thực sự trên sân nay lại còn phải chia sẻ ảnh hưởng với Messi và Masche.

Argentina thiếu một tiền đạo biết ghi bàn. Tevez và Aguero quá giống nhau, nhiều sức mạnh và kỹ thuật, nhưng quá thiếu tinh tế. Khán giả phải xem quá nhiều những pha đi bóng lắt léo nhưng đều kết thúc bằng những đường chuyền vu vơ hoặc những cú sút đập chân hậu vệ.

Người ta tự hỏi, sao Maradona không nhìn thấy rằng ở Madrid, Aguero sẽ hiệu quả hơn nếu có Forlan, còn Tevez chỉ là nhân vật càn quét phía sau Rooney, Berbatov hay bây giờ là Adebayor, vậy Milito liệu có đáng ngồi trên ghế dự bị.

Tất cả những sự mạnh yếu đó phải được sắp xếp hợp lý để Argentina có thể chiến thắng. Nhưng cái đầu của Diego quá rối ren, rối ren giữa những tình cảm cá nhân, sức ép chiến thắng, và sự tỉnh táo.

Argentina - Brazil. Ảnh: AFP
Diego Maradona, hãy cầu chúa đi... Ảnh: AFP

Hãy lướt qua tất cả những bài phản hồi của cổ động viên Argentina sẽ nhận thấy rằng Riquelme giờ đây là vị cứu tinh được mong đợi nhất. Người ta nhớ lại thời của Bielsa, Argentina và Riquelme đã vùi dập Brazil dễ dàng đến như thế nào tại Monumental.

Riquelme dù đôi khi làm cổ động viên sốt ruột với những pha cài người làm chậm nhịp độ tấn công, nhưng nếu Argentina chơi theo nhịp độ đó, đối thủ sẽ phải bất ngờ bởi những thay đổi không tưởng từ cái chân của anh. Với Riquelme, Messi sẽ trở lại lại chính mình như ở Barcelona anh được chơi cạnh Xavi vậy.

Những con số cho thấy Argentina chưa mất hy vọng vì họ vẫn đang hơn những kẻ bám đuổi 2 điểm. Nhưng đã là quá muộn để Liên đoàn BĐ Argentina (AFA) thay đổi. Không thể thay HLV cũng không thể gọi thêm một ai đó, vì 4 ngày nữa đã là chuyến làm khách đến Asuscion.

Ai dám nghĩ Argentina sẽ có 3 điểm tại đó vào lúc này. Hãy nghĩ đến một kết quả hòa và chắc chắn 2 đội phía sau sẽ có một đội vượt lên.

Maradona, hãy cầu Chúa đi vì trận cuối cùng, đội bóng anh đang dẫn dắt, đội bóng được hàng triệu người yêu mến sẽ phải đến làm khách tại Montevideo, khi Uruguay mà cũng còn hy vọng dự World Cup, khó ai thắng nổi họ tại đó.

  • Quốc Khánh (Hà Nội)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,