,
221
10722
Diễn đàn bạn đọc
diendanbandoc
/thethao/diendanbandoc/
1208794
BĐVN hãy cảm ơn Denilson & XM.HP...
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

BĐVN hãy cảm ơn Denilson & XM.HP...

Cập nhật lúc 14:39, Thứ Sáu, 05/06/2009 (GMT+7)
,

- Có nhiều cách nhìn khác nhau về "thương vụ Denilson" mà Xi Măng Hải Phòng vừa tạo ra. Vậy tại sao chúng ta không thoáng hơn một chút, để hy vọng vào một tương lai tương sáng cho bóng đá nước nhà, vốn thiếu chuyên nghiệp và quá nhiều bê bối? Bài viết của bạn Nguyễn Ngân (Phú Nhuận, TP.HCM) gửi cho Thể Thao VietNamNet.

>> XM.HP, Denilson & phía sau sự đình đám
>> HLV Calisto: "Giá trị bóng đá Việt ngày càng nâng cao"
>> Báo chí quốc tế ngỡ ngàng khi Denilson cập bến Việt Nam
>> Denilson gây cơn sốt bóng đá ở Hải Phòng
>> Bóng đá Việt, từ Kiatisak đến Denilson
>> Xung quanh việc XM Hải Phòng chiêu mộ Denilson

Giai đoạn lượt về của V-League và hạng Nhất sẽ trở lại vào cuối tuần này. Nhưng với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, trong 5 ngày qua là những cảm giác trái ngược, có cả hồi hộp, hy vọng, háo hức, cũng có cả ý kiến nghi ngờ và phê phán về cách làm...

Bóng đá VN vừa đón một nhà VĐ thế giới thực thụ đến với V-League

Những xúc cảm trái ngược ấy không xuất hiện trên sân cỏ, mà bắt đầu từ cái tên Denilson de Oliveira Araujo, người từng giành Copa America 1997, Confederations Cup 1997, VĐTG 2002, và từng phá kỷ lục chuyển nhượng với giá 32 triệu euro khi chuyển từ Sao Paulo sang Betis mùa Hè 1998.

L’Equipe (Pháp) đưa tin về Denilson

Denilson đã qua thời đỉnh cao, một sự thật mà ai cũng thừa nhận. Những ngày hoàng kim của anh đã qua, khi bị gã khổng lồ Palmeiras đẩy xuống Itumbiara, đội bóng tham dự Serie C (giải hạng Ba Brazil), vào năm 2008.

Nhưng, đừng vội xét đoán về sự hòa nhập của Denilson ở sân Lạch Tray, cũng như việc anh đến Việt Nam là để chơi bóng thực sự, hay chỉ vì tiền và "du lịch". Cũng đừng quá bó hẹp ở chỗ người Hải Phòng thích chơi trội, như cách họ từng làm trong quá khứ.

Bỏ qua những yếu tố chuyên môn và tiền bạc, có thể thấy được hiệu ứng Denilson lớn đến mức nào. Người già, trẻ em, kể cả những người vốn lạnh nhạt với V-League sau quá nhiều bê bối gần đây, bỗng trở nên háo hức đến kỳ lạ, khi BĐVN bất ngờ đón một "ông sao" to tướng.

Sức hút từ Denilson sẽ rất lớn. Ảnh: V.S.I

Sự có mặt của Densilson, một nhà VĐTG bằng xương bằng thịt, một người từng vẫy vùng tại La Liga (một trong những giải đấu mạnh nhất thế giới), ít nhất sẽ mang theo tính cách của một cầu thủ chuyên nghiệp, vốn chỉ là khái niệm tồn tại trên mặt báo ở Việt Nam. Sự quan tâm đến bóng đá trong nước cũng được hâm nóng lên.

Denilson trên Corriere dello Sport (Italia)

Nó cũng cho thấy sự chuyển mình không ngừng của BĐVN khi chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp (hay chính xác hơn là bóng đá doanh nghiệp).

Tròn 7 năm trước, chúng ta chào đón cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á, Kiatisak Senamuang, được mệnh danh là "Zico" của người Thái. Giờ đây là một người đồng hương của Zico "xịn", mà tên tuổi từng khiến cả thế giới phải nể phục.

Người Việt Nam ngỡ ngàng khi Xi Măng Hải Phòng mang Denilson về Lạch Tray, còn người dân thành phố cảng thì sống trong niềm tự hào. Sự ngỡ ngàng còn lan rộng ra ngoài phạm vi lãnh thổ nước ta, đến tấn châu Âu. Lần này, "quả bom" ở V-League còn "nổ" to hơn khi Lee Nguyễn từ PSV đến Hoàng Anh Gia Lai.

Đã bao giờ chúng ta hy vọng các tờ báo thể thao hàng đầu châu Âu đưa một vài thông tin về V-League, về BĐVN chưa? Hẳn là từ tháng Năm trở về trước không ai dám nghĩ đến viễn cảnh ấy. Nhưng giờ thì cái tên Việt Nam, V-League, Xi Măng Hải Phòng đồng loạt xuất hiện trên mặt báo châu Âu.

Chưa cần biết khả năng hòa nhập của Denilson, nhưng chắc chắn tác động từ sự có mặt của anh sẽ rất tích cựu cho BĐVN. Ảnh: Đức Anh

Từ Tây Ban Nha, nơi Denilson từng chơi bóng, tờ AS giật title: "Cựu tuyển thủ Brazil Densilson chơi bóng tại Việt Nam". Tờ Marca cũng dành một góc riêng cho Denilson với nội dung và dòng title tương tự.

Hình ảnh trên Marca (TBN)
Tại Italia, trang Gazzetta dello Sport online cũng không quên đề cập Denilson sang Việt Nam. Corriere dello Sport cũng đầy ngạc nhiêu khi đề cập đến cuộc chuyển nhượng "hot" nhất lịch sử V-League.
Globo (Brazil)

L’Equipe, nhật báo Pháp danh tiếng cũng đưa tin về Denilson - XM.HP như một sự kiện đình đám của bóng đá thế giới. Tất nhiên, không thể không nhắc đến quê hương của Denilson. Globo, nhật báo hàng đầu Brazil, đã đưa thông tin về cầu thủ hơn 31 tuổi này cùng XM.HP trong suốt 3 ngày liên tiếp.

Rồi trên trang "bách khoa toàn thư online" Wikipedia, từ các phiên bản tiếng Anh hay Bồ Đào Nha, bỗng nhiên thông tin về Xi Măng Hải Phòng, về V-League và BĐVN được cập nhật liên tục.

Người Brazil bắt đầu "soi" kỹ hơn về BĐVN. Chắc hẳn, họ sẽ đặt ra một câu hỏi rằng, đất nước, con người và bóng đá Việt có gì đặc biệt và hấp dẫn mà hết Olympic Brazil từng dừng chân (mùa Hè 2008), đến lượt nhà VĐTG Denilson chuyển sang thi đấu?

Rồi một ngày không xa, những gương mặt có chất lượng từ xứ sở những điệu samba kỳ diệu sẽ đổ bộ xuống Việt Nam.

Một năm trước là Ronaldinho và Olympic Brazil, giờ đến lượt Denilson, và hẳn tương lai BĐVN sẽ còn đón chào những cái tên đáng kể khác. Ảnh: Getty Images

Sẽ là những cầu thủ chất lượng đã được khẳng định và kiểm chứng ở giải đấu cao nhất Brazil Serie A, như bóng đá Nhật Bản từng đón nhận (và trở thành tiền đề cho người Nhật được góp mặt tại World Cup), chứ không chỉ là "món hàng" mà các ông bầu mang về từ một "xó xỉnh" nào đó để rồi cứ phải nơm nớp sợ bị hớ...

Chính từ những con người hết thời nhưng chưa mất danh tiếng như Denilson sẽ mang lại lợi ích cho BĐVN, khi mà truyền thông ngày một phát triển. Một sân chơi bóng đá cũng giống như cuộc sống, có sự vận động liên tục, và Denilson chính là bước khởi đầu.

Chẳng phải tự nhiên mà HLV Calisto từng khẳng định BĐVN dù vẫn còn nhiều hạn chế nhưng giá trị đã được nâng lên một tầm cao mới.

Sau khi liên tiếp viết nên lịch sử với việc vào tứ kết giải VĐ châu Á Asian Cup 2007, đăng quang ở AFF Cup 2008, hay thấp hơn một chút là cuộc phiêu lưu của B.Bình Dương ở đấu trường châu lục, sự xuất hiện của Denilson đáng để hy vọng cho một tương lai tươi sáng của BĐVN lắm chứ!

  • Ngân Nguyễn (Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,