,
221
10783
World Cup 2010>Diễn biến
dienbien
/thethao/dienbien/
1284890
Maradona & Dunga, ai "siêu" hơn?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Maradona & Dunga, ai 'siêu' hơn?

Cập nhật lúc 03:35, Thứ Tư, 09/06/2010 (GMT+7)
,

- Họ từng giáp mặt nhau tại World Cup dưới tư cách cầu thủ. Và giờ, cả Dunga lẫn Maradona sẽ dẫn dắt 2 đội bóng mạnh nhất Nam Mỹ tranh tài tại ngày hội Nam Phi.

>>
Maradona: ’Messi sẽ được như tôi và Che Guevara’

>> Chùm ảnh thầy trò Maradona ’đổ bộ’ xuống Nam Phi
>> Maradona hứa khoả thân nếu Argentina vô địch World Cup
>> Argentina phô diễn dàn hỏa lực trước Canada
>> Argentina công bố 23 tuyển thủ đi Nam Phi
>> Messi: ’Argentina là ứng viên sáng giá cho chức vô địch’
>> Maradona: ’Tôi có niềm tin lớn hơn World Cup 1986’

Trẻ về tuổi nghề, nhưng danh tiếng của Diego Maradona và Carlos Dunga đã nổi như cồn, khi họ xây dựng được hình ảnh cho bản thân, kể từ ngày vẫn còn theo đuổi nghiệp quần đùi áo số.

Beckenbauer vô địch World Cup trong vai trò cầu thủ và HLV - Ảnh: BBC


Nay, trong vai trò HLV trưởng của Brazil và Argentina - hai đội bóng giàu truyền thống và đáng xem nhất Nam Mỹ, cả Maradona lẫn Dunga đều có cơ hội trở thành người thứ ba nâng cao chiếc cúp vàng World Cup với tư cách là cầu thủ cũng như HLV, giống như hai bậc tiền bối Mario Zagallo & Franz Beckenbauer.

"Cáo già" Zagallo là người đầu tiên lập được chiến công. Trong các năm 1958 & 1962, ông cùng các đồng đội Selecao hai lần giương cao cúp vàng Jules Rimet. Đến World Cup 1970, Zagallo tiếp tục bước lên bục vinh quang với chức danh người thầy.

Beckenbauer là vĩ nhân thứ hai bước vào ngôi đền huyền thoại. Đội trưởng Tây Đức tại World Cup 1974 đã truyền cảm hứng cho các thành viên vô địch ngay trên sân nhà. Và 16 năm sau, trên cương vị mới, dẫn dắt Die Nationalmannschaft, "hoàng đế" một lần nữa lên ngôi tại Rome.

Trở lại câu chuyện của Maradona và Dunga, hai người từng chạm mặt nhau trên sân cỏ Italia hè 1990. Khi ấy, chính "cậu bé vàng" kiến tạo đường chuyền độc chiêu cho Claudio Canigga sút tung lưới Brazil, qua đó chấm dứt cuộc phiêu lưu của đội quân vàng - xanh ngay từ vòng hai.

Bốn năm trước, Maradona được cả Thế giới biết đến khi cùng các chiến binh Albicelestes đại náo Mexico 86, để rồi ghi danh vào lịch sử. Còn Dunga, mãi đến USA 94, anh mới được hái quả ngọt cùng những ngôi sao trứ danh Romario, Bebeto...

Maradona & Dunga cũng muốn tiếp bước các bậc tiền bối - Ảnh: Fifa


Đến Nam Phi, hai chiến lược gia đi theo hai trường phái đối lập hẳn nhau. Maradona tôn thờ thứ bóng đá ngẫu hứng. Và dĩ nhiên, Argentina dưới trướng ông sẽ lấy tấn công làm kim chỉ nam, phục vụ cho mục tiêu chinh phục cúp vàng World Cup.

Với Dunga, Brazil sẽ không còn uyển chuyển, cuốn hút như vũ điệu Samba mê đắm. Người đàn ông lạnh lùng và sắt đá sẽ trung thành theo con đường mình của riêng mình, xây dựng một Selecao đoàn kết, kỷ luật và sẵn sàng đá thực dụng khi cần.

Cả hai chưa có nhiều kinh nghiệm thực chiến trên ghế huấn luyện, nhưng qua bước chuẩn bị kỹ càng cho VCK, dễ thấy, họ đã sẵn sàng đương đầu mọi thử thách, để mở ra cánh cửa tiến vào ngôi đền dành cho các huyền thoại.

Capello cũng có cơ hội lưu danh sử sách

HLV Hàn Quốc hiện nay - Huh Jung-Moo từng đối đầu Maradona tại Mexico 86. Giải đấu năm ấy còn tụ họp hai chiến lược gia khác sẽ dẫn quân đến tranh tài ở Nam Phi. Đó là Morten Olsen (Đan Mạch) & Javier Aguirre (Mexico).

Vladimir Weiss (HLV Solvakia) đã chơi một trận tại World Cup 1990 trong màu áo tuyển Tiệp Khắc. Tương tự, HLV New Zealand - Ricki Herbert từng là thành viên của đội quân Kiwi tranh tài tại VCK World Cup 1982.

Capello mang quốc tịch Ý, nhưng hiện đang dẫn dắt ĐT Anh - Ảnh: Getty


Trong khi Fabio Capello là HLV duy nhất ở Nam Phi đại diện cho một quốc gia khác (Italia) thi đấu tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh thời còn là cầu thủ (năm 1974). Nếu ĐT Anh đụng Azzurri, đó cũng không phải lần đầu xảy ra trường hợp hy hữu như vậy.

Còn nhớ, năm 2006, Ricardo La Volpe (từng là thủ môn dự bị của Argentina ở World Cup 1978) đã dẫn dắt tuyển Mexico vào vòng hai, gặp chính Albicelestes. Trước nữa, Didi - thành viên của Brazil tham dự World Cup 1958 & 1962 đưa Peru lọt vào tứ kết World Cup 1970, đụng ngay Brazil của người đồng đội cũ Mario Zagallo.

Tất nhiên, thành công tại World Cup với tư cách cầu thủ không đảm bảo sẽ lặp lại được điều đó khi trở thành HLV. Jurgen Klinsmann từng đăng quang tại Italia 90 đã không thể giúp chủ nhà Đức hát vang bài ca chiến thắng cách đây 4 năm.

Hay Guillermo Stabile, cầu thủ dội bom hàng đầu ở World Cup 1930 lại thất bại thảm hại khi huấn luyện Argentina tại VCK 1958. Năm ấy, đội bóng xứ sở Tango kết thúc vòng bảng ở trị trí cuối cùng, ghi được 1 bàn thắng và để thủng lưới đến 9 lần.

Tuy nhiên, cũng có một vài cầu thủ phải đón nhận thất bại đau đớn, nhưng sau này đã rút ra được bài học kinh nghiệm khi làm HLV. Điển hình trường hợp của Alf Ramsey. Ông cùng các thành viên ĐT Anh rời World Cup 1950 cùng nỗi tủi hổ. Nhưng 16 năm sau, trên cương vị nhà cầm quân, Alf Ramsey đã đưa "Tam sư" bước lên ngai vàng.

  • Tuấn Thành

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,