,
221
10783
World Cup 2010>Diễn biến
dienbien
/thethao/dienbien/
1287417
Italia - New Zealand: Hai vấn đề của nhà VĐ
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Bảng F:

Italia - New Zealand: Hai vấn đề của nhà VĐ

Cập nhật lúc 07:50, Chủ Nhật, 20/06/2010 (GMT+7)
,

  - New Zealand không phải đối thủ mạnh, nhưng để có thể giành trận thắng đầu tiên tại Nam Phi, Italia cần thể hiện được nhiều hơn những gì đã làm trước Paraguay. Trong đó, hàng thủ và khả năng ghi bàn đang là những vấn đề hết sức nhạy cảm với Lippi.

TIN LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Sơ đồ 4-2-3-1 mà Marcello Lippi đặt rất nhiều kỳ vọng trong thời gian tập trung trước World Cup 2010 đã hoàn toàn thất bại, khi nó không thể mang đến cho Italia một sức sống mới.

Hàng thủ Italia chống bóng bổng rất tệ. Ảnh: Getty Images
Hàng thủ Italia chống bóng bổng rất tệ. Ảnh: Getty Images

Lịch thi đấu
Chủ nhật 20/6:
18h30 Slovakia - Paraguay
21h00 Italia - New Zealand

Thứ Hai 21/6:
01h30 Brazil - Bờ Biển Ngà

Xem World Cup, vui cùng "TỶ PHÚ BÓNG ĐÁ" TẠI ĐÂY

Những gì Lippi thu được từ chiến thuật này, sau trận hòa vất vả trước Paraguay và trận giao hữu thua Mexico, là bộ đôi tiền vệ Montolivo - De Rossi.

Một sự lắp ghép mang tính bắt buộc, khi Pirlo dính chấn thương, nhưng mang lại hiệu quả rất tích cực. Montolivo đã thể hiện khả năng điều tiết rất tốt và nguy hiểm với các pha sút xa, trong khi De Rossi là người ghi bàn vào lưới Paraguay.

Ngoài sự ăn ý của bộ đôi Montolivo - De Rossi, Italia tồn tại quá nhiều vấn đề cần giải quyết.

Thứ nhất, hàng thủ Azzurri dường như không có khả năng chống bóng bổng. Trong trận đấu với Paraguay, Italia đã để thua trước từ một pha cố định đưa bóng vào vòng cấm của đối phương.

Khi mà hàng thủ chưa bao giờ cho thấy sự an toàn, nhất là vị trí của Cannavaro, thì điểm yếu bóng bổng bộc lộ càng đẩy khung thành Italia vào thế báo động, nhất là trong hoàn cảnh Buffon phải nhường chỗ cho Marchetti.

Một năm trước, New Zealand từng khiến Italia vất vả. Ảnh: Getty Images
Một năm trước, New Zealand từng khiến Italia vất vả. Ảnh: Getty Images

Nếu không khắc phục được điều này, Italia sẽ đối mặt với những bàn thua đến từ trên không, bởi New Zealand chơi bóng bổng cực tốt.

Một năm trước, ở Confed Cup, đại diện châu Đại Dương cũng đã khiến Italia vất vả nhờ những đường chuyền dài và khả năng không chiến. Trong trận đấu ấy, Italia chỉ may mắn giành chiến thắng 4-3.

Chắc chắn, New Zealand đã rút ra được nhiều bài học bổ ích từ cuộc chạm trán với Italia một năm trước, cũng như màn trình diễn nhạt nhòa của nhà ĐKVĐ trước Paraguay.

Một khi New Zealand khai thác những cú treo bóng bổng, khung thành Italia sẽ bị đẩy vào tình trạng báo động.

Vấn đề thứ 2, hàng công của Italia như đang ngủ mơ. Gilardino gần như là người thừa trong trận ra quân, trong khi Iaquinta chưa cho thấy phong độ thực sự của mình, dù anh hoạt động khá tích cực.

Gilardino đang gặp vấn đề trong khả năng dứt điểm. Ảnh: Getty Images
Gilardino đang gặp vấn đề trong khả năng dứt điểm. Ảnh: Getty Images

Người chơi tốt nhất hôm ra quân là Pepe, nhưng anh cũng không có bàn thắng cho riêng mình. Hơn nữa, Pepe là một cầu thủ chạy cánh, nên cũng không đòi hỏi nhiều nơi anh.

Từ bỏ 4-2-3-1 để quay về 4-4-2, Lippi đang hy vọng sẽ cải thiện được khâu ghi bàn. Với sơ đồ này, Pepe sẽ được kéo xuống đá tiền vệ phải để khai thác mạnh hơn những pha xuống biên, trong khi Marchisio, người mà Lippi rất cưng, được trả về cánh trái sở trường.

Dù vậy, vẫn còn vướng mắc là cặp tiền đạo Gilardino - Iaquinta còn "ngủ" đến bao giờ. Mặc dù đều thể hiện phong độ nhạt nhòa, nhưng Gila và Iaquinta vẫn được Lippi ưu ái hơn Di Natale - Vua phá lưới Serie A 2009/10, cũng như Pazzini và Quagliarella.

Cơ hội chiến thắng của Italia là rất cao, nhưng để có được 3 điểm, HLV Lippi cần phải khắc phục 2 vấn đề trên, nếu không muốn trở thành nạn nhân tiếp theo của cơn địa chấn trên đất Nam Phi.

Đội hình dự kiến:
Italia:
Marchetti; Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Criscito; Pepe, Montolivo, De Rossi, Marchisio; Gilardino, Iaquinta.
New Zealand:
Paston; Reid, Nelson, Smith; Bertos, Elliott, Vicelich, Lochhead; Killen, Fallon, Smeltz.
Dự đoán: 2-0

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,