,
221
10783
World Cup 2010>Diễn biến
dienbien
/thethao/dienbien/
1285965
ĐKVĐ Italia ra quân: Bài toán khó chờ Lippi
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Bảng F:

ĐKVĐ Italia ra quân: Bài toán khó chờ Lippi

Cập nhật lúc 06:24, Thứ Hai, 14/06/2010 (GMT+7)
,

- thể xem Paraguay là đối thủ chính của Italia ở bảng F, và chiến thắng trước đại diện Nam Mỹ này sẽ mở rộng cánh cửa vào vòng knock-out của Azzurri. Nhưng làm thế nào để giành trọn 3 điểm ngày ra quân là bài toán khó đang chờ HLV Marcello Lippi giải đáp.

>> ĐKVĐ Italia bị FIFA ’chơi khăm’?
>> Santa Cruz: ’Chúng tôi sẽ hạ gục Italia’
>> Lippi: "Italia quyết tâm bảo vệ cúp vàng"
>> Italia đến Nam Phi: Sống trên hoài niệm

Nếu Pirlo không bất ngờ dính chấn thương sau trận giao hữu với Mexico, có lẽ HLV Lippi không phải đối mặt với nhiều vấn đề như hiện nay. Không có Pirlo, Italia mất đi chiếc chìa khóa vận hành lối chơi, đặt Lippi vào một cuộc tìm kiếm gian nan.

Chấn thương của Pirlo ảnh hưởng nhiều đến lối chơi của Azzurri. Ảnh: Getty Images
Chấn thương của Pirlo ảnh hưởng nhiều đến lối chơi của Azzurri. Ảnh: Getty Images

Lịch thi đấu
Thứ Hai 14/6:
18h30 Hà Lan - Đan Mạch
21h00 Nhật Bản - Cameroon

Thứ Ba 15/6:
01h30 Italia - Paraguay

Xem World Cup, vui cùng "TỶ PHÚ BÓNG ĐÁ" TẠI ĐÂY

Trong những ngày đầu tập trung, Lippi đã thử nghiệm Marchisio như một người dẫn dắt thế trận của Italia. Nhưng thực tế cho thấy, tiền vệ của Juve chưa thể hiện được vai trò này, bởi vì nó quá xa lạ với anh.

Vì vậy, chấn thương của Pirlo cũng là một vết thương lớn trên "cơ thể" Azzurri. Không có bất kỳ cơ hội nào để thử nghiệm, và Lippi buộc phải chơi canh bạc trong trận ra quân với Paraguay.

Marchisio đã không thể mang đến sự yên tâm như Pirlo, vậy ai sẽ thành chìa khóa trong hàng tiền vệ Italia? Căn cứ vào trận giao hữu hòa Thụy Sĩ 1-1 và những buổi tập tại Centurion (Nam Phi), Montolivo sẽ là người đóng thế Pirlo.

Đội trưởng của Fiorentina tỏ ra khá toàn diện và có những nét tương đồng với Pirlo, đặc biệt ở những đường chuyền mang tính bất ngờ và khả năng sáng tạo.

Điều duy nhất Montolivo thiếu là kinh nghiệm thi đấu quốc tế cùng ĐTQG, do từ trước đến nay anh chỉ quen với ghế dự bị.

Montolivo sẽ là người
Montolivo sẽ là người "đóng thế" Pirlo. Ảnh: Getty Images

Montolivo sẽ được bố trí bên cạnh De Rossi, trong vai trò cặp tiền vệ trụ của sơ đồ 4-2-3-1. Tuy vậy, vai trò thực sự của tiền vệ 25 tuổi này là cầu nối của khu trung tuyến với hàng công, thông qua những đường chuyền dài.

Để Montolivo thực sự phô diễn hết khả năng và sự sáng tạo trong lối chơi, Lippi không nên tạo cho anh sức ép. Khi ấy, De Rossi - người vừa bị đau nhẹ và đã trở lại tập luyện, sẽ phải hoạt động rộng hơn che lấp khoảng trống có thể bộc lộ khi Montolivo tham gia tấn công.

Khi mà người cầm trịch là Montolivo, Lippi vẫn còn một vấn đề khác phải giải quyết: vị trí hộ công. Marchisio chưa cho thấy sự thích hợp với vai trò này, nhưng "Gã đầu bạc" có còn lựa chọn nào khác trong số các nhân sự mà ông đang có trong tay?

Trong hoàn cảnh ấy, Lippi có thể gây bất ngờ bằng một lựa chọn mà ít người nghĩ đến: đưa Rino Gattuso đá... hộ công.

Đây có thể là một nghịch lý, nhưng hoàn toàn có ý đồ. Do Montolivo đá thấp, nên việc bố trí Gattuso trên cao sẽ mang đến hai ưu điểm cho Azzurri.

Gattuso đá... hộ công, tại sao không? Ảnh: Getty Images
Gattuso đá... hộ công, tại sao không? Ảnh: Getty Images

Thứ nhất, "máy ủi" Rino dọn đường để Montolivo thỏa sức sáng tạo, hoặc De Rossi dâng cao sút xa (một thứ vũ khí nguy hiểm). Thứ hai, sức mạnh của Gattuso sẽ gây nhiều vất và cho hàng thủ Paraguay, tạo khoảng trống cho những đồng đội đá tiền đạo.

Cũng có thể, vị trí giữa Gattuso và Montolivo sẽ có sự hoán đổi trong trường hợp cần thiết (nếu Marchisio đá chính thì vai trò cũng tương tự).

Một khi tuyến giữa trở nên hài hòa, hai tuyến còn lại dù có vấn đề nhưng không còn đáng ngại.

Dù chọn ai trong số Zambrotta, Maggio và Criscito để trấn giữ hai cánh ở hàng thủ, cũng như  2 trong số Camoranesi, Pepe, Di Natela, Quagliarella hay Di Natale để cùng chơi bên cạnh Gilardino, người gần như chắc chắn đá trung phong, thì Lippi cũng có thể yên tâm.

Đội hình dự kiến:
Italia:
Buffon; Maggio, Cannavaro, Chiellini, Zambrotta; Montolivo, De Rossi; Pepe, Gattuso, Iaquinta; Gilardino.
Paraguay: Villar; Bonet, Veron, Da Silva, Morel; Vera, Santana, Riveros, Torres; Santa Cruz, Barrios.
Dự đoán: 1-0

  • Ngọc Linh

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,