,
221
10783
World Cup 2010>Diễn biến
dienbien
/thethao/dienbien/
1285956
ĐKVĐ Italia bị FIFA "chơi khăm"?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

ĐKVĐ Italia bị FIFA 'chơi khăm'?

Cập nhật lúc 16:22, Chủ Nhật, 13/06/2010 (GMT+7)
,

- Thay vì một cầu thủ của đội ĐKVĐ Italia giới thiệu Cúp vàng ở Soweto, FIFA đã chọn Patrick Vieira để làm điều đó, khiến dư luận đất nước hình chiếc ủng hết sức bất bình.

>> Santa Cruz: ’Chúng tôi sẽ hạ gục Italia’
>> Lippi: "Italia quyết tâm bảo vệ cúp vàng"
>> Italia đến Nam Phi: Sống trên hoài niệm
>> Chớ xem thường Italia

Trong kế hoạch giới thiệu chiếc Cúp vàng danh giá tại Soweto và trao nó cho BTC World Cup 2010, FIFA đã quyết định chọn Patrick Vieira làm đại sứ, cùng với Tổng thư ký Jerome Valcke.

Vieira bên cạnh TTK FIFA Valcke trao Cúp vàng cho BTC World Cup 2010. Ảnh: Getty Images
Patrick Vieira bên cạnh TTK FIFA, Jerome Valcke, trao Cúp vàng cho BTC World Cup 2010. Ảnh: Getty Images

Đây là điều khá bất ngờ, bởi cho đến thời điểm này, dù chiếc Cúp đã được Abete, Chủ tịch LĐBĐ Italia (FIGC), trao lại cho Sepp Blatter, thì trên danh nghĩa Azzurri vẫn là nhà ĐKVĐ.

Vì thế, những hoạt động liên quan đến Cúp vàng phải gắn liền với hình ảnh của nhà VĐ đích thực. Cho đến trước khi Cúp vàng có chủ nhân mới, hoặc khi Italia bị loại khỏi World Cup 2010, họ vẫn là những người xứng đáng nhất để làm đại sứ trong kế hoạch này.

Trong khi đó, Vieira là thành phần trong đội tuyển Pháp thất bại trước Italia ở Berlin cách đây 4 năm. Hơn nữa, Vieira không có tên trong thành phần tuyển Pháp tham dự cuộc tranh tài ở Nam Phi.

Nhật báo Gazzetta dello Sport không hài lòng với cách làm của FIFA, và đã phản đối điều này trong bài viết "Tại sao Vieira lại nâng chiếc Cúp của người Italia?".

Tờ Gazzetta dello Sport "thắc mắc" về việc FIFA chọn Vieira
Tờ Gazzetta dello Sport "thắc mắc" về việc FIFA chọn Vieira

Tờ Corriere della Sera thì mỉa mai: "Chiếc Cúp thế giới thuộc về một người Pháp. Nhưng mà, họ đã thắng Italia lúc nào đâu nhỉ?".

Cũng đồng quan điểm, nhật báo thể thao Corriere dello Sport châm biếm FIFA: "Vieira là người trao chiếc Cúp cho nước chủ nhà Nam Phi: điều đó thật đáng giận. Chúng ta chẳng là gì cả".

Những tờ báo khác như Il Secolo XIXIl Messaggero cũng đưa vấn đề này lên trang nhất. Cả hai đều "lấy làm lạ về điều này", cho rằng "FIFA đã sắp đặt điều này và đây thực sự là một scandal".

FIGC hoàn toàn không hay biết về kế hoạch này của FIFA, và chỉ được biết khi những hình ảnh của buổi lễ được công bố. Chủ tịch Abete, hiện đang ở cùng ĐT Italia, tuyên bố thẳng thừng: "Đó là một hành động hết sức ngớ ngẩn.

Chủ tịch Abete (trái) chỉ trích hành động của FIFA là ngớ ngẩn. Ảnh: Getty Images
Chủ tịch Abete (trái) chỉ trích hành động của FIFA là ngớ ngẩn. Ảnh: Getty Images

Anh ta (Vieira) hay bất kỳ cầu thủ nào khác không hề giành được chiếc Cúp đó cách đây 4 năm, mà nó thuộc về những người Italia".

Trước cơn giận dữ của Abete và truyền thông Italia, FIFA không thể ngồi yên và đưa ra câu trả lời: "Các cầu thủ Azzurri đã đề cử Vieira. Hơn nữa, điều quan trọng là Patrick là một nhà VĐ thế giới gốc châu Phi".

Đây không phải lần đầu tiên Italia cảm thấy tức giận và ức chế bởi cách làm của FIFA. Cách đây 4 năm, Chủ tịch Blatter đã từ chối xuất hiện để trao Cúp cho Italia, khi thầy trò HLV Marcello Lippi lội ngược dòng và đánh bại Pháp trên loạt sút luân lưu.

Cho đến trước EURO 2008, Chủ tịch Blatter mới đến trung tâm huấn luyện Converciano và tiến hành trao lại chiếc Cúp VĐTG cho Cannavaro.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,