,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1278220
Zanetti - Inter: Mãi mãi một tình yêu
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Zanetti - Inter: Mãi mãi một tình yêu

Cập nhật lúc 04:27, Chủ Nhật, 09/05/2010 (GMT+7)
,

- Không chỉ có cơ hội giành cú ăn ba với Inter, Javier Zanetti còn đang đứng trước "ngôi đền huyền thoại" Serie A, với trận thứ 500 tại giải đấu lớn nhất Italia. Đây là một vinh dự lớn lao đối với Zanetti, người dành trọn tình yêu cho Inter.

>> Mourinho: ’Giờ là lúc tập trung cho Scudetto’
>> Hạ knock-out Roma, Inter ẵm Coppa Italia
>> Moratti, Inter & vị ngọt tình yêu
>> Chiến đấu quả cảm, Inter hạ bệ Barca

"Người không phổi"

Thời gian qua, một loạt cầu thủ được giới truyền thông tán dương là "người không phổi", vì thời gian "cảy ải" phi thường của họ trên sân cỏ, từ mặt trận này đến giải đấu kia.

Zanetti không hề cho thấy gánh nặng của tuổi tác. Ảnh: Getty Images
Zanetti không hề cho thấy gánh nặng của tuổi tác. Ảnh: Getty Images

Vòng 37 Serie A
20h00 Chủ nhật 9/5

Bologna - Catania
Genoa - Milan
Fiorentina - Siena
Inter - Chievo
Juventus - Parma
Livorno - Lazio
Napoli - Atalanta
Palermo - Sampdoria
Roma - Cagliari
Udinese - Bari
Xem tỉ lệ cược chi tiết

Khi mà bóng đá thế giới bị thương mại hóa tối đa, và người ta liên tục mở rộng phạm vi các giải đấu để kiếm tiền từ tài trợ (hoặc phải đá để phục vụ tài trợ, truyền hình), càng tôn vinh thêm giá trị của những cầu thủ "không phổi" này.

Thế nhưng, không một ai có thể sánh được Javier Zanetti về tần suất hoạt động trong vòng 4 năm trở lại đây.

Ở tuổi 36, khi mà nhiều người đã treo giày, hoặc chỉ còn thích hợp với băng ghế dự bị, nhưng Zanetti vẫn đang đi trên con đường mà Paolo Maldini từng đi trước đây: ra sân vào mỗi cuối tuần và là thủ lĩnh đích thực của đội bóng.

Hôm 27/3 vừa qua, do dính thẻ vàng trong trận thua Roma 1-2 và bị treo giò, nên Zanetti không thể kéo dài duỗi trận ra sân liên tiếp cùng Inter. Nhưng với 170 trận liên tiếp trong gần 4 năm trời, kỷ lục của Zanetti chắc chắn sẽ là thách thức lớn cho những ai muốn vượt qua.

Sau trận gặp Roma hôm 27/3, Zanetti đã lập kỷ lục 170 trận liên tiếp trên các mặt trận. Ảnh: Getty Images
Sau trận gặp Roma hôm 27/3, Zanetti đã lập kỷ lục 170 trận liên tiếp trên các mặt trận. Ảnh: Getty Images

Ngay cả Frank Lampard trong thời kỳ sung sức nhất cũng "chỉ" đá 164 trận liên tiếp. Kỷ lục của tiền vệ đang khoác áo Chelsea chỉ tồn tại 5 năm, trước khi bị Zanetti lật đổ.

Trong 170 trận ấy, có 137 trận liên tiếp mà Zanetti sánh bước cùng Inter ở Serie A, với những vinh quang rực rỡ. Tất nhiên, Zanetti không chỉ "góp mặt cho vui" để sưu tầm kỷ lục, mà anh đã chơi tổng cộng 12.707 phút liên tiếp - một con số rất đáng nể.

Mãi mãi một tình yêu

Cùng với những kỷ lục ấn tượng trên, ngôi nhà lịch sử Serie A đang chờ đợi bước chân của Zanetti. Chỉ thêm một bước chân nữa thôi, trong trận Inter tiếp Chievo ở vòng 37, cầu thủ người Argentina sẽ có trận thứ 500 tại Serie A.

Kể từ sau Ciro Ferrara năm 2005, đây mới là lần đầu tiên có một cầu thủ chạm đến ngưỡng 500 trận ở giải đấu cao nhất Italia. Trong lịch sử, cũng chỉ có 10 người lọt vào "ngôi nhà 500", và Zanetti sẽ là cầu thủ thứ 11 có được vinh dự lớn lao trên.

Gắn bó với Inter suốt 15 năm dài, lần đầu tiên Zanetti có vinh dự góp mặt ở CK Champions League. Ảnh: Getty Images
Gắn bó với Inter suốt 15 năm dài, lần đầu tiên Zanetti có vinh dự góp mặt ở CK Champions League. Ảnh: Getty Images

Có một điểm đặc biệt: khoảng thời gian chơi bóng ở Serie A của Zanetti gắn trọn với màu áo Inter. Điều đó gợi nhớ lại hình ảnh của hai huyền thoại một thời của sân San Siro và thành Milano: Paolo Maldini (Milan) và Giuseppe Bergomi (Inter).

Khi mà Inter đang đứng trước cơ hội không thể lớn hơn để giành cú ăn ba, sau khi đã có khởi đầu thuận lợi bằng danh hiệu Coppa Italia, việc Zanetti đi vào lịch sử Serie A, cùng những kỷ lục của riêng cá nhân anh càng tô đậm thêm tình yêu của người đội trưởng vĩ đại này với màu áo xanh - đen.

Ở Inter, sau cái thời của huyền thoại Bergomi, những cầu thủ liên tục đến rồi đi, biến khu huấn luyện Appiano Gentile như thành cái chợ. Rất nhiều cầu thủ đến Inter vì đồng tiền, và nhanh chóng rời khỏi đây để tìm vinh quang nơi chân trời mới.

Nhưng Zanetti thì không. Sau khi kế thừa chiếc băng đội trưởng từ Bergomi, "Pupi" từ bỏ mọi lời mời để nguyện trung thành với Inter. Anh trở thành chứng nhân cho những ngôi sao đặt chân đến Appiano Gentile, và trở thành người cảm thụ rõ nhất tình yêu của Massimo Moratti với đội bóng.

Các tifosi Inter hy vọng, sau khi nâng cao Coppa Italia, Zanetti sẽ cùng Inter đoạt tiếp Scudetto lẫn Champions League. Ảnh: Getty Images
Các tifosi Inter hy vọng, sau khi nâng cao Coppa Italia, Zanetti sẽ cùng Inter đoạt tiếp Scudetto lẫn Champions League. Ảnh: Getty Images

Chính tình yêu của Chủ tịch Moratti càng giúp "Pupi" thêm gắn chặt với Inter, và anh cống hiến toàn bộ sự nghiệp của mình cho Nerazzurri.

Tại thành phố Milan, người ta chỉ quen nhắc đến Milan như một gia đình, bởi lòng trung thành của cầu thủ. Với Zanetti, Inter của anh cũng là một đại gia đình, với người cha vĩ đại Moratti.

15 năm sánh bước cùng người cha Moratti, đã nến không ít nỗi buồn và cũng gặt hái nhiều thành công, nếu Zanetti khép lại mùa giải bằng cú ăn ba cùng Inter thì đó sẽ là một kết cục đẹp hơn.

Các tifosi Inter đang chờ đợi điều thần kỳ đó, bởi với tình yêu cùng biết bao mồ hôi và nước mắt, Zanetti xứng đáng được tưởng thưởng.

- 499: Zanetti đã có 400 trận đấu tại Serie A, đứng thứ 11 trong danh sách những người ra sân nhiều nhất ở giải đấu này.

- 170: Zanetti vừa thiết lập kỷ lục 170 trận đấu liên tiếp trên các mặt trận cấp CLB, với 137 trong số đó diễn ra tại Serie A.

- 92,75: Trong 137 trận liên tiếp tại Serie A, Zanetti đã chơi tổng cộng 12.707 phút. Có nghĩa là trung bình Zanetti đá 92,75 phút mỗi trận (tính cả thời gian bù giờ).

Thông tin trước trận Inter - Chievo:

Inter (4-3-3):
Julio Cesar; Maicon, Materazzi, Samuel, Zanetti; Stankovic, Cambiasso, Thiago Motta; Eto’o, Milito, Pandev.
Dự bị: Toldo, Chivu, Muntari, Mariga, QuaresmaArnautovic, Balotelli. HLV: Mourinho
Treo giò: Không
Chấn thương: Santon, Lucio, Cordoba, Sneijder.

Chievo (4-3-1-2): Sorrentino; Sardo, Yepes, Mantovani, Jokic; Luciano, Rigoni, Marcolini; Bentivoglio; De Paula, Pellissier.
Dự bị: Squizzi, Scardina, N. Frey, Iori, Ariatti, Abbruscato, Granoche. HLV: Di Carlo
Treo giò: Morero (1), Pinzi (1)
Chấn thương: Mandelli, Pinzi.

Dự đoán: 3-1

Trận Châu Á Châu Âu
Chủ Tỷ lệ Khách Chủ Hòa Khách
Inter - Chievo 2.10 0 : 2 1/4 1.80 1.09 9.12 23.28
Chủ thắng Hòa Khách thắng
2-0: 6.00 0-0: 12.00 0-1: 21.00
3-0: 6.00 1-1: 12.00 1-2: 51.00
4-0: 7.00 2-2: 41.00 0-2: 81.00
1-0: 8.00 3-3: 101.00    
2-1: 11.00        
3-1: 13.00        
4-1: 17.00        
3-2: 41.00        
  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,