,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1279036
Ronaldinho, ngôi sao cô đơn
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Ronaldinho, ngôi sao cô đơn

Cập nhật lúc 05:20, Thứ Năm, 13/05/2010 (GMT+7)
,

- Ở Milan, anh là người duy nhất chơi nổi bật và thể hiện được khát vọng. Tại Nam Phi, nếu Ronaldinho có mặt thì cũng chỉ là tư cách của một vị khán giả. Một năm qua với Ronnie chưa phải là bùng nổ với phong độ cao nhất, nhưng đủ gây ấn tượng trong mắt người hâm mộ. Chỉ có điều, nó vẫn chưa đủ để anh được trở lại Selecao...

>> ĐT Brazil: Ronnie, Ronaldo và Adriano bị bỏ rơi
>> HLV Dunga chia tay Brazil sau World Cup
>> Hé lộ 17 tuyển thủ Brazil đến Nam Phi

Milan thất bại, nhưng Ronnie là người hùng

Với Milan, mùa giải 2009/10 xem như đã khép lại. Trận tiếp Juve trên sân nhà San Siro vào đêm thứ Bảy này chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục, bởi kể cả khi thất bại thì Milan cũng không bị ảnh hưởng trên bảng xếp hạng.

Ronaldinho chơi rất nổi bật trong màu áo Milan. Ảnh: Getty Images
Ronaldinho chơi rất nổi bật trong màu áo Milan. Ảnh: Getty Images

Mục tiêu giành vé đi Champions League đã được hoàn tất, nhưng xét một cách công bằng, mùa giải này của Milan là một thất bại nặng nề. Milan liên tiếp phải nhận thất bại, từng có cơ hội để giành ngôi đầu, nhưng dễ dàng gục ngã trước cổng thiên đường.

Milan thất bại, nhưng về mặt cá nhân, Ronaldinho đã có một mùa giải thành công ngoài mong đợi, khi anh thể hiện phong độ khá ấn tượng.

Trong một số trận đấu đầu mùa của Milan, Ronnie chỉ đóng vai trò dự bị. Mọi thứ nhanh chóng thay đổi, khi "Ro vẩu" thể hiện khát vọng chiến đấu và được HLV Leonardo sử dụng như một linh hồn trong lối chơi của Milan.

Với khả năng gây đột biến cao từ những đường chuyền và các tình huống đột phá, Ronnie trở thành đầu tàu vực dậy một Milan rệu rã. Ở cái đội hình mà các cá nhân đã đánh mất động lực vì đạt quá nhiều danh hiệu càng thấy rõ được khát khao của Ronnie lớn nhường nào.

Nụ cười của Ronaldinho sẽ không xuất hiện ở World Cup 2010. Ảnh: Reuters
Nụ cười của Ronaldinho sẽ không xuất hiện ở World Cup 2010. Ảnh: Reuters

Giấc mơ được trở lại Selecao tham dự VCK World Cup 2010 đã tác động lớn đến Ronnie, biến anh thành một trong những cầu thủ chơi ấn tượng nhất Serie A 2009/10.

Cho đến thời điểm này, Ronaldinho trực tiếp ghi 10 bàn thắng, và góp công vào 14/47 bàn khác của Milan ở Serie A, một con số có tính thuyết phục cao. Trên sân chơi Champions League, Ronnie cũng ghi 3 bàn và có 1 đường chuyền thành bàn.

Selecao tập trung: Người hùng bị bỏ rơi

Những tưởng phong độ đầy thuyết phục trong màu áo Milan sẽ giúp Ronnie tìm lại chỗ đứng trong màu áo Brazil. Thế nhưng, giấc mơ đến Nam Phi của "Ro vẩu" đã khép lại trong nỗi buồn tê tái.

Trong buổi truyền hình trực tiếp buổi họp báo mà HLV Dunga công bố danh sách Brazil trưa 11/5 (giờ địa phương, chậm hơn giờ VN 10 tiếng), rất nhiều người hâm mộ xứ samba đã tắt vội TV mà không theo dõi đến phút cuối của chương trình kéo dài hơn 1 giờ này.

Họ không nhìn nhau từ một năm nay. Ảnh: Getty Images
Họ không nhìn nhau từ một năm nay. Ảnh: Getty Images

Điều đơn giản, họ cảm thấy thất vọng khi Dunga bỏ rơi Ronnie. Trong mắt người hâm một Selecao, Ronnie là một cá nhân kiệt xuất, người có thể mang đến tính đột biến. Một điều quan trọng hơn, Ronaldinho là hiện thân của bóng đá đẹp với hiệu quả rất cao.

Một câu hỏi được đặt ra, phải chăng Dunga không triệu tập Ronnie vào đội hình đến Nam Phi vì mâu thuẫn cá nhân, dù khi mới nhậm chức ông luôn sử dụng cầu thủ này để xây dựng chiến thuật? Tất nhiên, nghi ngờ này không hoàn toàn vô căn cứ.

Trong "điều luật Dunga", tiêu chí số 4 không cho phép cái tôi xuất hiện. Vậy mà, có vẻ như Dunga đang vi phạm chính những gì mình đưa ra, khi ông đã không ngó ngàng đến Ronnie suốt hơn 1 năm qua chỉ vì mâu thuẫn cá nhân. Cách đây không lâu, Dunga đã nạt nộ với giới truyền thông Brazil trong một cuộc họp báo, chỉ vì họ đề cập đến cái tên Ronaldinho...

Cùng với mâu thuẫn, một lý do khác mà rất nhiều người hâm mộ Brazil dùng để lý giải việc Ronnie bị loại là do anh "vi phạm" nội quy của Dunga. Theo đó, Ronnie đã căng sức để kéo Milan trong khi tiêu chí 1 và 8 cho thấy, Dunga muốn các cầu thủ không phung phí sức ở CLB để giữ được phong độ cao nhất ngay khi tập trung với ĐTQG.

Một điểm nữa: Dunga buộc phải loại Ronnie để không bị ảnh hưởng đến Kaka - người đang vật vờ ở Real Madrid và liên tục cáo bệnh, nhưng ai dám đảm bảo anh không bùng nổ thần kỳ ở Nam Phi, như đã từng làm tại Confederations Cup 2009?

Có Kaka, không Ronnie. Ảnh: Reuters
Có Kaka, không Ronnie. Ảnh: Reuters

Thực tế, vai trò của Ronnie trong đội hình Brazil dần bị thay thế bởi Kaka kể từ sau Olympico 2008. Dunga từng bước làm giảm ảnh hưởng của Ronnie để trao điều đó cho Kaka, trước khi chính thức thẳng tay gạt cầu thủ đang khoác áo Milan khỏi ĐT, bất chấp dư luận không đồng tình.

Phải chăng Kaka và Ronnie mâu thuẫn? Trả lời: khi Silvio Berlusconi quyết tâm mua Ronnie từ Barca, ai cũng nhận thấy ảnh hưởng của Kaka giảm sút. Trong mùa giải cuối cùng của Kaka ở Milan, Ronnie chỉ được ra sân khi "số 22" dính chấn thương và anh đều chơi tốt.

Khi có sự tác động từ Berlusconi, HLV Ancelotti đã xếp Ronnie bên cạnh Kaka. Trên lý thuyết, đây là bộ đôi hoàn hảo có thể xuyên thủng bất kỳ hàng thủ nào. Nhưng thực tế, mỗi khi đá cùng Kaka, hiệu suất của Ronnie giảm hẳn, bởi anh bị cô lập và không được chuyền bóng.

Nếu không có phép màu (một ai đó trên hàng công Brazil chấn thương trước ngày khai mạc World Cup), Ronnie sẽ chỉ đến Nam Phi với tư cách một khán giả. Đó quả là kết cục đầy nước mắt sau những cố gắng không biết mệt mỏi của "Ro vẩu" - người luôn hiện diện trên sân với đôi chân mê hoặc và một nụ cười thân thiện...

Những ngôi sao bị bỏ rơi

Không chỉ Ronnie, những tiền đạo đang có phong độ cao như Ronaldo và Adriano cũng bị bỏ rơi. Xét về phong độ, bộ 3 này không thua bất kỳ thành phần nào trong danh sách 23 tuyển thủ Brazil mà Dunga công bố. Về mặt khát vọng, không ai dám nói hơn được họ. Xét về đẳng cấp lại là một điều khác, họ vượt trên tất cả, và nhất là khả năng tác chiến độc lập.

Ronaldo cũng không có mặt. Ảnh: Reuters
Ronaldo cũng không có mặt. Ảnh: Reuters

Tại Brazil, Adriano đang làm mưa làm gió, và chính anh là chủ nhân danh hiệu Vua phá lưới Brasileirao 2009, là nhân tố chính giúp Flamengo thực hiện cú nước rút ngoạn mục giành chức VĐ thứ 6 trong lịch sử.

"Người ngoài hành tinh" Ronaldo cũng thể hiện được bản năng sát thủ trong màu áo Corinthians, giúp CLB này nhanh chóng thoát khỏi bỏng tối (trước đó xuống hạng) và đạt những thành công nhất định.

Ở khía cạnh khác, Pato cũng gây ấn tượng tốt trong màu áo Milan mùa giải này. Hiệu suất ghi bàn của Pato khá cao, và "chú Vịt" hoàn thiện hơn khả năng chơi bóng khi được HLV Leonardo sử dụng như một tiền đạo phải.

Rõ ràng, những Ronaldinho, Ronaldo, Adriano và Pato ăn đứt Grafite - người đang đi xuống ở Wolfsburg, hay một dự bị (của dự bị) không hơn không kém ở Roma.

- 122: Bộ 3 Ronaldo (63), Ronaldinho (32), Adriano (27) đã đóng góp tổng cộng 122 bàn thắng cho Brazil. Trong danh sách 23 tuyển thủ đến Nam Phi, Kaka là người ghi nhiều bàn nhất (26, Fabiano 25, Robinho 20) nhưng cũng chưa bằng Adriano.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,