,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1273648
Vucinic, thủ lĩnh của "Bầy sói"
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Vucinic, thủ lĩnh của 'Bầy sói'

Cập nhật lúc 12:57, Thứ Năm, 15/04/2010 (GMT+7)
,

- Roma đang bay cao trên ngôi đầu Serie A, bằng một tập thể đồng đều và gắn kết. HLV Claudio Ranieri đã thành công khi xây dựng Roma dựa vào tập thể và luôn có những người hùng xuất hiện. Nhưng một tập thể luôn phải có thủ lĩnh, và xét trên nhiều khía cạnh, không ai nổi bật hơn Mirko Vucinic.

>> Roma lên đầu bảng: ’Vũ điệu của sói’
>> Vòng 33 Serie A: ’Biến cố’ ngọt ngào
>> Roma soán ngôi Inter, Juve thắng vất vả

Linh hồn của Roma

Từ nữ Chủ tịch Rosella Sensi đến HLV Claudio Ranieri; từ các cầu thủ đến những tifosi, liên tục nhắc đến danh hiệu Scudetto trong những ngày qua, sau khi Roma vượt qua Inter để trở thành chủ nhân ngôi đầu bảng xếp hạng Serie A.

Không phải Totti, mà Vucinic mới là người có ảnh hưởng nhất ở Roma. Ảnh: Getty Images
Không phải Totti, mà Vucinic mới là người có ảnh hưởng nhất ở Roma. Ảnh: Getty Images


Với 1 điểm nhiều hơn Inter, và lịch thi đấu không nặng như đối thủ, Roma có quyền đề cập đến danh hiệu cao quý nhất Serie A. Họ, "những con sói" của thủ đô, đang được các nhà cái xếp là ứng viên sáng giá nhất cho ngôi quán quân vào cuối mùa giải.

Để có được như hôm nay, Roma đã trải qua không ít sóng gió, khi trở thành CLB đầu tiên trong mùa giải sa thải HLV.

Chính từ những khó khăn đó, Roma đi lên một cách ấn tượng. Nếu như xem Claudio Ranieri là "kiến trúc sư" thiết kế Roma, thì Mirko Vucinic là nhân tố chính để guồng máy ấy hoạt động.

Trong mùa giải mà Totti liên tục tái phát chấn thương, và thời gian nghỉ thi đấu tương đối dài, không một ai nổi bật hơn tầm ảnh hưởng của Vucinic ở Olimpico di Roma.

Tiền đạo người Montenegro đang trải qua một mùa giải cực kỳ đáng nhớ kể từ khi chuyển đến khoác áo Roma, cũng như toàn bộ thời gian thi đấu ở Italia.

Vucinic đang trải qua mùa giải đáng nhớ nhất ở Italia. Ảnh: Getty Images
Vucinic đang trải qua mùa giải đáng nhớ nhất ở Italia. Ảnh: Getty Images


Giá trị từ những bàn thắng

Tính từ đầu mùa, Vucinic đã ghi tổng cộng 11 bàn thắng cho Roma ở Serie A, bằng với thành tích tốt nhất của chính anh trong 4 năm chơi bóng ở thủ đô (mùa trước). Nhưng so với mùa trước, 11 bàn thắng của Vucinic hiện tại có ảnh hưởng lớn hơn rất nhiều.

Ngày 1/11/2009, ngay khi vừa trở lại sau chấn thương, Vucinic đã có bàn thắng quan trọng vào lưới Bologna, giúp Roma gỡ hòa 1-1 và làm tiền đề cho chiến thắng ngược 2-1 sau đó. Chiến thắng trước Bologna cũng là sự khởi đầu cho chuỗi 23 trận bất bại của Roma tính đến nay.

Liên tiếp sau đó, mành lưới các CLB như Inter, Atalanta, Fiorentina, Catania... trở thành nạn nhân của Mirko. Một điểm đáng chú ý, đó đều là những bàn thắng mang tính quyết định, mang về điểm số quan trọng cho Roma (xem thống kê chi tiết).

Bên cạnh đó, tầm ảnh hưởng của Vucinic còn thể hiện qua 5 pha kiến tạo cho các đồng đội ghi bàn.

Những con số trên thể hiện sự đa dạng trong lối chơi của Vucinic. Cựu cầu thủ Lecce có thể thi đấu như một mũi nhọn, đảm nhiệm tốt vai trò ở hai cánh, hoặc đóng vai một hộ công hoàn toàn lý tưởng. Anh có thể thay thế Totti, Toni, Taddei hay Perrotta...

11 bàn thắng của Vucinic ở Serie A
Trận Kết quả Ghi chú
Roma - Bologna 2-1 Gỡ hòa 1-1
Inter - Roma 1-1 Mở tỉ số
Atalanta - Roma 1-2 Gỡ hòa 1-1
Fiorentina - Roma 0-1
Roma - Catania 1-0
Napoli - Roma 2-2 Nâng tỉ số 2-0
Roma - Udinese 4-2 Nâng tỉ số 2-0
Roma - Udinese 4-2 Nâng tỉ số 3-2 (penalty)
Roma - Udinese 4-2 Ấn định 4-2
Bari - Roma 0-1
Roma - Atalanta 2-1 Mở tỉ số

Nghệ sĩ trên sân cỏ

Các tifosi Roma luôn gọi Vucinic với biệt danh thân mật "Il Genio" (thiên tài). Điều đó đủ để nói lên phẩm chất của tiền đạo 26 tuổi này trên sân cỏ.

Vucinic không dùng sức mạnh như phần đông những tiền đạo khác ở Serie A, vốn là một yếu tố quan trọng để đói phó với những hậu vệ "chém đinh chặt sắt". Thay vào đó là lối chơi dựa nhiều vào kỹ thuật và tốc độ.

Không dễ để ngăn cản Vucinic. Ảnh: Getty Images
Không dễ để ngăn cản Vucinic. Ảnh: Getty Images

Những pha xử lý của "Thiên tài" có sự uyển chuyển và khá mềm mại. Mỗi lần tăng tốc, dù phải điều khiển trái bóng trong chân nhưng Vucinic luôn gây khó khăn cho các hậu vệ đối phương, với tốc độ không thua một VĐV điền kinh.

Kể từ sau huyền thoại Dejan Savicevic, người đã cùng Milan lên đến tột đỉnh vinh quang, không một ngôi sao Montenegro nào được nhắc đến nhiều hơn Vucinic, kể cả Jovetic - tài năng trẻ của Fiorentina đang được nhiều CLB châu Âu săn đón.

Không phải ngẫu nhiên mà hai đội bóng thành Manchester đang tranh giành chữ ký của Vucinic. Đây cũng là vấn đề mà Roma đang đau đầu, bởi những lời đề nghị từ M.U và Man City chắc chắn hấp dẫn hơn rất nhiều so với ở Olimpico.

Tương lai là một bí ẩn, còn bây giờ, các tifosi Roma đang chờ đợi thêm những bàn thắng khác của Vucinic, bắt đầu từ trận derby thủ đô, với hy vọng đưa màu bã trầu lên đỉnh vinh quang Serie A.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,