,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1271827
Van der Sar, càng bắt càng hay!
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Van der Sar, càng bắt càng hay!

Cập nhật lúc 01:03, Thứ Tư, 07/04/2010 (GMT+7)
,

- Nhắc đến Manchester United thời điểm hiện tại là nhắc đến Wayne Rooney, "cỗ máy săn bàn" không thể thiếu của "Quỷ đỏ". Song không vì thế mà có thể xem nhẹ những đóng góp của thủ thành Van der Sar, người chiến binh cần mẫn vẫn đang là điểm tựa vững chắc cho các đồng đội.

Chuyển đến từ Fulham năm 2005 với giá chỉ 4 triệu Euro song thủ thành người Hà Lan có thể xem như một trong những bản hợp đồng hời nhất mà Sir Alex Ferguson từng đầu tư. Cũng phải thôi, vào cái tuổi 35 khi đó, Van der Sar bị liệt vào hàng sắp "hết đát".

Sar
Van der Sar là chỗ dựa tin cậy của ngài Alex - Ảnh: Getty

Thế nhưng, từ lúc đặt chân Nhà hát của những giấc mơ, anh chưa bao giờ gây thất vọng. Van der Sar đã cùng Man Utd giành ba chức vô địch Premier League liên tiếp trong các năm 2007, 2008, 2009, vô địch cup FA năm 2007, 2008 và đặc biệt là ngôi quán quân Champions League 2008.

Ngoài ra, Van der Sar cũng lập kỷ lục với 1.311 phút giữ sạch lưới mà không một thủ môn nào tại Premeir League làm được. Anh cũng đứng thứ 6 trong danh sách những thủ môn có thời gian giữ sạch lưới lâu nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Tất cả những thành công của "Quỷ đỏ" trong 5 năm qua đều có dấu ấn đậm nét của "người gác đền" tới từ xứ sở cối xay gió.

Năm nay, thủ môn số 1 của Manchester United cũng như đội tuyển quốc gia Hà Lan đã bước sang tuổi 40, song có vẻ anh đang chống lại quy luật của thời gian khi càng bắt càng hay.

Thực tế đã chứng minh vai trò không thể thiếu của anh tại sân Old Trafford.

Trong giai đoạn đầu mùa giải khi Van der Sar phải nghỉ thi đấu do bị chấn thương ngón tay và sau đó là vấn đề ở đầu gối, "Quỷ đỏ" đã gặp không ít khó khăn trong việc giữ sạch mành lưới, dù người thay thế anh có là Ben Foster hay Tomasz Kuszczak.

Van der Sar không chỉ làm chủ trong khung gỗ, anh còn là điểm tựa của cả hàng thủ và tuyến trên. Khi anh trở lại, Man Utd đã chơi hay hơn hẳn, không còn những bàn thua không đáng có, hàng công thì liên tục khai hỏa.

Sar
40 tuổi vẫn vững như thành đồng - Ảnh: Getty

Dần dần, với sự chắc chắn của "người nhện" cộng thêm sự xuất sắc của Rooney, "Quỷ đỏ" đã từ vị trí thứ 2 leo lên vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng Premier League.

Cuối tuần qua, Man Utd chỉ chịu nhường lại vị trí số 1 cho Chelsea sau trận thua 1-2 trước chính đối thủ này trong một trận đấu mà Van der Sar hoàn toàn không có lỗi.

Sự chắc chắn của Van der Sar sẽ rất cần thiết cho "Quỷ đỏ" trong giai đoạn khó khăn đang bủa vây Man Utd, đặc biệt khi tinh thần toàn đội xuống thảm hại sau chấn thương của Rooney.

Hiện tại, ở Premier League, đội bóng thành Manchester đang là CLB có số lần để lọt lưới ít nhất. Sau 33 vòng đấu, "Quỷ đỏ" mới chỉ để lọt lưới 27 lần.

Chắc chắn thành tích này là nhờ sự xuất sắc của Van der Sar khi mà bộ đôi trung vệ Rio Ferdinand và Nemanja Vidic không đạt được phong độ cao nhất.

Tuy cao tuổi nhưng những pha cứu thua của anh luôn khiến cho những thủ môn trẻ tuổi nhất phải thán phục.

Tại Champions League cũng vậy, Van der Sar là nỗi ám ảnh của mọi chân sút với những pha bay lượn xuất thần giữa hai khung gỗ.

Sar
Một cầu thủ gương mẫu đáng để học tập - Ảnh: AP

Trong trận thua 2-1 tứ kết lượt đi tại Allianz Arena với đối thủ Bayern Munich, cả hai bàn thua của Manchester United đều không có lỗi của anh. Thậm chí Van der Sar chính là điểm sáng duy nhất trong hàng thủ chơi rất mất tập trung của "Quỷ đỏ".

Suốt cả trận đấu, đã không ít lần anh cứu thua cho đội nhà trước những pha dứt điểm của Franck Ribery, Ivica Olic, Danijel Pranjic hay như cú đấm bóng sau quả sút ở cự ly rất gần của Mario Gomez.

Để có thể lội ngược dòng tại Old Trafford, "Quỷ đỏ" chắc chắn sẽ phải tấn công nhiều hơn nữa. Nhưng trước tiên thầy trò HLV Ferguson tìm được sự chắc chắn trong khâu phòng ngự bởi đối thủ của họ là một đội bóng có hàng công rất mạnh.

Và chắc rằng các đồng đội sẽ đặt niềm tin rất nhiều vào tài năng và kinh nghiệm của Van der Sar giữa lúc họ cần một chỗ dựa đáng tin cậy ở chốt chặn cuối cùng.

Tại M.U, Van der Sar xứng đáng là tấm gương sáng cho các đàn em học hỏi về tính chuyên nghiệp.

Không nể phục sao được khi anh vẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong khi phải bận bịu chăm sóc người vợ Annemarie van Kesteren đang nằm viện do bị xuất huyết não cách đây không lâu.

Dù với "Quỷ đỏ", mùa giải năm nay có gặt hái thành công hay khong thì Van der Sar vẫn có quyền hiên ngang ngẩng cao đầu như một kẻ chiến thắng.

  • Đức Lượng

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,