,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1276352
Olic - Chàng chiến binh thầm lặng
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Olic - Chàng chiến binh thầm lặng

Cập nhật lúc 21:51, Thứ Tư, 28/04/2010 (GMT+7)
,

- Trong một đêm xuất thần, Ivica Olic đã ghi đậm dấu ấn của cá nhân anh, với cú hat-trick để đời giúp "Hùm xám" thăng hoa tại Gerland. 3 bàn thắng ở trận bán kết lượt về Champions League vào lưới Lyon như một dấu son sáng ngời với Olic.

>> Ribery làm khán giả CK Champions League
>> Chấm điểm Lyon - Bayern: ’Siêu nhân’ Oli
>> Dư âm trận Lyon - Bayern: Bên kia bờ ảo vọng
>> Hat-trick của Olic đưa Bayern bay đến Bernabeu

Chiến binh thầm lặng

Mỗi khi nhắc tới "Hùm xám" mùa này, hầu như mọi sự chú ý đều đổ dồn vào đôi cánh thiên thần "Robbery" (Robben - Ribery). Trong mỗi trận đấu, các đối thủ cũng chủ yếu tập trung vào việc phong tỏa, kèm cặp đôi cánh "Robbery".

Không phải người nổi bật nhất, nhưng Olic rất quan trọng với Bayern. Ảnh: Getty Images
Không phải người nổi bật nhất, nhưng Olic rất quan trọng với Bayern. Ảnh: Getty Images

Cũng vì nắm biết được "âm mưu" của đối thủ nên một khi bộ đôi Ribery - Robben được chăm sóc quá chu đáo thì Van Gaal đã có chiêu bài tinh quái mà ít ai ngờ tới để tạo ra thời cơ lý tưởng cho những chiến binh thầm lặng lên tiếng.

Đêm 27/4, ở Gerland, người chiến binh đã bước ra từ "bóng tối" nhờ chiến thuật của nhà cầm quân lão luyện người Hà Lan là Olic (kiểu tóc mà Olic đang để dễ làm người ta hình dung như một chiến binh La Mã), với 3 bàn thắng làm tê tái fan đối thủ, trong nụ cười rạng ngời của những trái tim dành tình yêu cho Bayern Munich.

Cùng với "Người pha lê" Robben, chính Olic, chứ không phải bất cứ một cầu thủ nào khác, đã đóng góp rất nhiều vào lối chơi trong những trận cầu quan trọng, và những bàn thắng quý như vàng cho "Hùm xám".

Cho đến thời điểm này, với 6 bàn thắng, Olic đang đứng đầu danh sách ghi bàn của "Hùm xám" tại sân chơi châu lục. Phần lớn những bàn thắng ấy đều mang tính chất quan trọng, góp phần đưa Bayern đến với Bernabeu.

Olic là một con bài cực kỳ quan trọng của van Gaal. Ảnh: Getty Images
Olic là một con bài cực kỳ quan trọng của van Gaal. Ảnh: Getty Images

Một bàn thắng vào lưới Juventus ngay tại Olimpico di Torino, góp công giúp Bayern vượt qua vòng bảng đầy ấn tượng; rồi hai pha ghi bàn quý như vàng trong hai lượt trận tứ kết với M.U.

Mới nhất, trong đêm 27/4, khi mà Ribery ngồi nhà, Robben kị theo sát, Olic bùng nổ với hat-trick để đời vào lưới "Sư tử" vùng Rhones. Tất cả những con số thống kê có phần khô khan, nhưng nó đủ nói lên tài năng của Ivica Olic, một mắt xích quan trọng trong sơ đồ chiến thuật mà HLV van Gaal vận hành.

Ngôi sao giản dị

Nhìn Ivica Olic thi đấu trên sân, rất hiếm người nghĩ đây lại là một cầu thủ lớn. Vì thật sự, ngoài sự di chuyển tích cực không biết mệt, cùng như phối hợp tốt với đồng đội, thì kỹ thuật cá nhân của Olic chỉ ở mức trung bình. Đôi lúc, các pha xử lý của anh khá rườm rà.

Nhưng ở Olic có một điểm khiến anh "ăn đứt" các đồng đội khác để trở thành lựa chọn số 1 của van Gaal: duyên ghi bàn. Olic luôn tận dụng thời cơ như một tia chớp trong vòng cấm đối phương.

Olic chơi bóng giản dị và đầy nhiệt huyết, với tầm hoạt động rất rộng. Ảnh: Getty Images
Olic chơi bóng giản dị và đầy nhiệt huyết, với tầm hoạt động rất rộng. Ảnh: Getty Images

Từ khi khởi nghiệp cho đến nay, vô cùng hiếm những bàn thắng đẹp từ đôi chân của anh. Đa số những bàn thắng đều đến rất giản dị, nhưng chính sự giản dị ấy mới là Olic, và làm nên một phong cách đặc biệt cho chân sút người Croatia.

Trong vòng cấm địa Ivica, là một "sát thủ" thực sự với khả năng "sát thương" cao. Olic đá tốt cả hai chân, hoàn hảo trong việc chơi bóng bổng, và luôn "đánh hơi" được những điểm nóng.

Ivica Olic là thế, không ồn ào, không phô trương, không bao giờ là người nổi bật bật trong những đội bóng anh đã từng đi qua, từ CSKA Moscow, Hamburg và bây giờ là Bayern. Những gì người hâm mộ biết về Olic là sự trầm lặng và giản dị.

Ngôi sao may mắn

Với Olic, tất cả phải được thể hiện trên sân cỏ, để các CĐV biết đến một "sát thủ" qua sự khát khao cống hiến, một nhiệt huyết thi đấu tuôn trào, một tinh thần chiến đấu quả cảm.

Olic dứt điểm toàn diện, và hat-trick vào lưới Lyon được dứt điểm theo 3 cách khác nhau. Ảnh: Getty Images
Olic dứt điểm toàn diện, và hat-trick vào lưới Lyon được dứt điểm theo 3 cách khác nhau. Ảnh: Getty Images

Ở Bayern, có thể Olic không phải nhất, nhưng không một ai toàn diện hơn anh. Tùy theo yêu cầu của HLV, Olic có thể đá tốt từ tiền vệ cánh, tới tiền vệ kiến tạo, cũng như mũi nhọn tấn công.

Olic như một ngôi sao may mắn, mang đến vinh quang cho những đội bóng mà anh từng góp mặt. Với Olic, CSKA Moscow đã giành Cúp UEFA, và bây giờ là trận chung kết Champios League đầu tiên của "Hùm xám" sau 9 năm chờ đợi.

Có lẽ, phải nhắc lại lần nữa về Olic. Hat-trick vào lưới Lyon được anh thực hiện theo 3 cách khác nhau: một pha xoay người dứt điểm chân phải, cú sút lạnh lùng ở góc hẹp bằng chân trái, và cuối cùng là đầu tuyệt đẹp vào lưới Lloris.

Quá hoàn hảo, 3 lần nhảy múa trước khung thành Lyon đã nói lên giá trị của Ivica Olic!

  • Ngọc Diệp

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,