,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1276661
Ibrahimovic - Kẻ chiến bại tại Champions League
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Ibrahimovic - Kẻ chiến bại tại Champions League

Cập nhật lúc 19:58, Thứ Sáu, 30/04/2010 (GMT+7)
,

- Barcelona sẽ phải xem trận chung kết Champion League trên tivi. Họ đã trở thành cựu hoàng với chút danh dự vớt vát mà người xứ Catalan nói là: "cái chết của bóng đá đẹp". Không dừng lại ở đó, còn một sự sụp đổ khác mang tên Ibrahimovic.

Công bằng mà nói, bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử của Barcelona (45 triệu euro + Samuel Eto’o) cũng đã có công đưa họ tới trận bán kết này với một lần nổ súng trước Stuttgart, hai lần vào lưới Arsenal tại tứ kết.

Ibra
Bất lực trong cả 2 trận gặp lại đội bóng cũ - Ảnh: AP

Thời điểm đó, người ta đã thở phào với niềm tin Ibra đã lấy lại được phong độ của một sát thủ trước đó. Chính HLV Pep Guardiola cũng đã thốt lên: "Thật tuyệt vời và may mắn cho chúng tôi khi cậu ấy (Ibra) đã trở lại".

Nhưng trận bán kết vừa qua là quá đủ để một lần nữa người ta tiếp tục thất vọng về Ibra. Những thống kê và cả những gì người hâm mộ chứng kiến là một Ibrahimovic ì ạch, trì trệ. Anh thậm chí còn hoạt động ít hơn cả thủ môn Victor Valdes.

Ngay cả khi toàn đội dồn lên tấn công, kiểm soát bóng tới 75%, Ibra vẫn mất hút. Chơi mờ nhạt trên sân, Ibrahimovic đã bị thay ra ở phút 63 bởi tiền đạo trẻ Bojan Krkic.

Có lẽ, nếu đưa Ibra ra sân sớm hơn, Pep và các học trò đã có thể có hơn một bàn thắng. Sự bế tắc, thiếu hiệu quả của tiền đạo người Thuỵ Điển đã khiến Barca hoàn toàn tê liệt trong việc khai thông những tầng xe buýt của Inter.

Nếu viện lấy cớ hai bàn thắng quan trọng của Ibrahimovic đã giúp Barcelona vào bán kết, có lẽ là đã giảm giá trị của rất nhiều cầu thủ khác.

Một số chuyên gia bóng đá cho rằng, hai bàn thắng đó đơn giản là những thứ tốt nhất mà Ibra có thể làm được trước một đội bóng không nhiều siêu sao, không phải một ông lớn tại Champion League.

Và cho tới giờ, người ta vẫn luôn hoài nghi về khả năng chơi ở những trận cầu lớn của cầu thủ này.

Ibra
Liệu Mourinho đã bao giờ nghi ngờ khả năng của cậu học trò cũ? - Ảnh: Getty

Hãy nhìn vào lịch sử. Trong 2 năm ở Juventus và 3 năm ở Inter Milan, Ibrahimovic mới chỉ ghi được đúng 9 bàn thắng tại đấu trường châu Âu trong 41 lần ra sân. 2 bàn trước Rapid Vienna , PSV, CKSA; 1 cho Fernahbace và Werder Bremen - đều là những đội bóng nhỏ.

Đáng chú ý nhất, tiền đạo này chưa bao giờ tìm được cơ hội toả sáng trong những giai đoạn quan trọng, những vòng knock- out.

Năm ngoái, trong một lần đối đầu với Manchester United, tất cả những gì Ibra thể hiện đều được đánh giá rất cao, đều tuyệt vời. Cả Rio Ferdinand và Nemanja Vidic lúc đó đều không thể theo kịp anh.

Nhưng điều quan trọng nhất, cần thiết nhất đối với một tiền đạo là đưa bóng vào lưới thì Ibra đã không làm được. Anh bỏ lỡ khá nhiều cơ hội tưởng như đá ra ngoài còn khó hơn.

Khi Juventus phải dừng bước trước Liverpool năm 2005, Ibra hoàn toàn bị phong toả. Lần duy nhất khi chơi bóng ở Ý anh ghi được bàn thắng trong một trận knockout là trước Real Madrid tại Turin.

Cá nhân Ibramovic và những cổ động viên của anh thì luôn biện minh rằng lý do tại sao anh không thành công tại châu Âu là chiến thuật đội bóng anh thi đấu không phù hợp với cách chơi bóng cũng như tài năng của anh, và rằng anh không phải một gã thua cuộc của Champion League.

Juventus dưới thời Fabio Capello, Roberto Mancini và cả Jose Mournho ở Inter. Họ đều đã và đang là những kẻ thống trị Serie A với lối chơi thực dụng hiệu quả, sử dụng nhiều cơ bắp hơn là kỹ thuật và đẹp mắt.

Ở Champion League, như AC Milan đã cho thấy sức mạnh của họ trong giai đoạn 2003/2007, bạn cần sự tinh tế và sáng tạo trong bóng đá. Cũng như việc sử dụng người hợp lý của Jose Mourinho tại Inter mùa này khi ông đưa về những Samuel Eto’o, Wesley Sneijder và Goran Pandev.

Ibra
Dấu ấn của Ibra tại Champions League rất mờ nhạt - Ảnh: Reuters

Những cổ động viên của Zlatan nói rằng họ chỉ cần một đội bóng chơi tập trung vào thế mạnh của mình. Và phẩm chất thật sự của Ibrahimovic, cầu thủ luôn mơ tới danh hiệu Quả bóng vàng sẽ có cơ hội toả sáng tại Champion League trong một đội bóng mạnh nhất.

Cái tên này, không thể khác ngoài Barcelona, đội bóng chơi thứ bóng đá đã vượt xa mọi cảnh giới với hàng tiền vệ mạnh nhất thế giới. Ở đây Ibrahimovic nhận được sự hỗ trợ của Lionel Messi, Andres Iniesta, Xavi; những cầu thủ có khả năng đột phá và kiến tạo tuyệt vời.

Nhưng điều gì đã xảy ra? Ibra tỏ ra vô cùng lạc lõng trước lối chơi vũ bão của Barca. Từ cuối tháng 12/2009 cho tới 2 tháng sau đó, Ibra chỉ ghi được 2 bàn thắng trên tất cả các mặt trận cho Barca (1 bàn tại trận đấu với Sevilla tại Cup Nhà Vua, 1 bàn tại trận đấu với A.Madrid tại La Liga nhưng cả hai trận Barca đều thua).

Thậm chí, các nhà tâm lý học đã phải nhảy vào cuộc. Người ta cho rằng nguyên nhân dẫn tới tình trạng sa sút của Ibra là do anh hành xử nóng vội dẫn đến những pha hỏng ăn rõ rệt.

Dù có biện minh điều gì đi chăng nữa, Ibra vẫn là kẻ chiến bại hoàn toàn. Đội bóng cũ của anh đã vào chung kết, anh thì không.

Ibra cũng sắp bước sang tuổi 30, phía bên kia sự nghiệp đang vẫy gọi anh và đỉnh cao bóng đá châu Âu thì sẽ chẳng bao giờ gọi cái tên Ibrahimovic. Lúc này, người Catalan có nhớ Samuel Eto’o không?

  • Yến Nhi

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,